Chia sẻ 3 mẫu trả lời thư mời nhận việc khéo léo nhất

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 11/07/2024

Cách ứng viên phản hồi thư mời nhận việc cũng là một trong những chi tiết chứng tỏ sự khéo léo của bản thân. Nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên phù hợp hay không thông qua cách trả lời thư mời nhận việc. Trong bài viết này, TopCV xin chia sẻ 3 mẫu trả lời thư nhận việc khéo léo nhất!

Thư mời nhận việc là gì?

Thư mời nhận việc có tên tiếng Anh là Offer Letter hoặc Interview Invitation. Đây là loại văn bản nhằm thông báo kết quả tuyển dụng (vòng hồ sơ), giới thiệu sơ lược về công việc hoặc hẹn ứng viên đến phỏng vấn trực tiếp (nếu có).

Các thông tin trong thư mời nhận việc:

Thông thường, thư mời sẽ bày tỏ lời cảm ơn và mong muốn hợp tác của công ty. Nội dung tiếp theo trong thư sẽ bao gồm:

  • Vị trí công việc chính
  • Tên phòng/ban và người quản lý trực tiếp
  • Ngày bắt đầu làm việc
  • Giờ làm việc
  • Mức lương theo thỏa thuận
  • Các chế độ phúc lợi khác như bảo hiểm, hỗ trợ tiền xăng xe – ăn uống, v.vv..
  • Các quy định, chính sách của công ty

Việc gửi thư mời nhận việc chủ yếu giúp xác nhận thông tin tuyển dụng, đồng thời làm căn cứ để chứng minh người lao động đã được thuê vào công ty.

Thư mời nhận việc là gì?
Thư mời nhận việc là gì?

Tại sao phải phản hồi thư mời làm việc?

Những ứng viên lần đầu đi xin việc thường không để ý nhiều đến việc phản hồi thư mời nhận việc. Sau khi phía nhân sự liên hệ thông báo kết quả tuyển dụng, ứng cử viên thường được yêu cầu xác nhận lại qua điện thoại hoặc email. Bạn cần phải trả lời thư mời nhận việc từ nhà tuyển dụng bởi các lý do sau đây:

  • Đưa ra sự lựa chọn của bạn: Việc phản hồi thư mời nhận việc cũng chính là lời đồng ý, xác nhận 100% sự tham gia của bạn vào đội ngũ công ty. Nếu không có lời xác nhận này thì chẳng khác nào bạn ngầm từ chối công việc mình vừa trúng tuyển cả.
  • Thể hiện sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng: Dù lựa chọn của bạn là đồng ý hay từ chối thì việc phản hồi thư mời nhận việc đều rất cần thiết. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng, cho thấy bạn quan tâm đến lời mời và xác nhận được đọc đầy đủ thông tin mà nhà tuyển dụng đề cập trong thư.
  • Tạo cơ hội xây dựng mối quan hệ: Việc phản hồi thư mời nhận việc không chỉ thể hiện bạn là ứng viên chuyên nghiệp mà đây còn là cơ hội để bạn xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với nhà tuyển dụng. Chúng sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai khi muốn liên hệ với nhà tuyển dụng hoặc tìm kiếm một công việc mới.
  • Giúp bạn thể hiện trách nhiệm với công việc: Một khi trả lời thư mời nhận việc có nghĩa là bạn đã ngầm thông báo với nhà tuyển dụng về việc bạn được đọc, hiểu những thông tin mà họ nêu trong thư. Điều này cho thấy bạn là người có trách nhiệm, quan tâm đến công việc mà mình ứng tuyển.
Trả lời thư nhận việc là công đoạn quan trọng hơn bạn nghĩ
Trả lời thư nhận việc là công đoạn quan trọng hơn bạn nghĩ

Ứng viên giỏi nên biết cách gửi thư phản hồi để thể hiện rõ thái độ tôn trọng để tạo ấn tượng tốt. Việc soạn thư cũng không mất quá nhiều thời gian nên hãy suy nghĩ thật kỹ và phản hồi trong vòng 24h kể từ lúc nhận thư từ nhà tuyển dụng là tốt nhất.

>>> Xem thêm: Top 10 mẫu email xác nhận phỏng vấn ghi điểm với nhà tuyển dụng

Gợi ý cách trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp, ấn tượng

Kỹ năng trả lời thư mời nhận việc cũng sẽ khác nhau tùy theo quyết định của ứng viên. Dù là đồng ý ngay hay cần thêm thời gian cân nhắc và suy nghĩ thì ứng cử viên cũng nên soạn một văn bản lịch sự. Một bức thư chuẩn chỉnh sẽ càng nhấn mạnh thêm phong cách chuyên nghiệp của bạn.

Cách trả lời thư nhận việc xác định “Đồng ý”

Nếu xác định đồng ý luôn với kết quả từ công ty, bạn hãy gửi thư cảm ơn ngay lập tức, đồng thời bày tỏ sự trân quý dành cho công việc. Trong thư phản hồi nhận việc cho quyết định này, bạn cần trình bày được những nội dung sau:

  • Gửi lời cảm ơn nhà tuyển dụng: Một lời cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã trao cơ hội việc làm cho bạn sẽ ghi điểm với họ vì thể hiện được sự chuyên nghiệp và tinh tế của ứng viên.
  • Đưa ra quyết định chấp nhận lời mời: Bạn cần ghi rõ quyết định của mình và đừng quên thể hiện sự háo hức, hứng thú cùng một lời cam kết sẽ thực hiện công việc tốt nhất theo khả năng của bản thân.
  • Xác nhận lại thời gian làm việc: Bạn hãy chú ý xác định lại thời gian bắt đầu công việc tại công ty theo đúng yêu cầu để nhà tuyển dụng chắc chắn về quyết định của bạn.
  • Đính kèm các thông tin cá nhân: Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu các thông tin như ngày tháng năm sinh, số CCCD, số tài khoản ngân hàng, v.vv.. thì trong thư phản hồi lời mời nhận việc bạn hãy đính kèm những dữ liệu này.
  • Hãy đề cập đến những vấn đề mà bạn còn thắc mắc: Nếu bạn thắc mắc bất cứ thông tin nào trong thư mời nhận việc thì hãy ghi rõ trong thư phản hồi. Điều này sẽ giúp bạn và nhà tuyển dụng có thể trao đổi, thỏa thuận lại các thông tin liên quan để đi đến quyết định cuối cùng.
  • Hỏi thêm các giấy tờ cần chuẩn bị khi nhận việc: Bạn đừng ngại đưa ra câu hỏi về những loại giấy tờ cần chuẩn bị trước khi đi nhận việc. Điều này giúp bạn chuẩn bị thật tốt cho ngày bắt đầu công việc mới.
  • Gửi lời cảm ơn nhà tuyển dụng một lần nữa trước khi kết thúc thư. Lưu ý, bạn nên để lại thông liên hệ ở cuối thư.

Cách trả lời thư mời nhận việc khi muốn đàm phán thêm

Trong trường hợp các điều khoản trong thư nhận việc không đáp ứng được tiêu chí mà ứng viên đặt ra đối với vị trí đã ứng tuyển, đàm phán chính là cách ứng viên có thể lựa chọn để phản hồi thư mời nhận việc.

Đối với cách phản hồi này, trong thư bạn cần trình bày được:

  • Gửi lời cảm ơn: Một lời cảm ơn chân thành và lịch sự mà bạn ghi trong thư phản hồi chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Vì thế hãy cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã trao cho bạn cơ hội việc làm này.
  • Trình bày rõ sự quan tâm của mình đối với vị trí ứng tuyển: Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn quan tâm đến vị trí này nhưng mong muốn đàm phán thêm các điều khoản về mức lương, chế độ đãi ngộ, v.vv.. khi làm việc tại doanh nghiệp. Tuy nhiên hãy tránh đàm phán những yêu cầu quá cao khiến bản thân dễ đánh mất cơ hội việc làm bạn nhé.
  • Gửi lời cảm ơn và mong muốn sớm nhận được thư phản hồi: Cuối thư bạn hãy gửi lời cảm ơn một lần nữa và đừng quên thể hiện rõ sự hứng thú với công việc và mong sớm nhận được phản hồi từ công ty.

Trong trường hợp nếu bạn chưa chắc chắn nên đồng ý hay từ chối lời mời nhận việc, thì có thể cân nhắc gia hạn thêm thời gian nhận việc. Lúc này hãy nói rõ trong email để nhà tuyển nắm được và chắc chắn rằng họ cũng đồng ý với đề nghị này của bạn..

Cách trả lời thư mời nhận việc khi “Từ chối”

Ứng viên hoàn toàn có thể từ chối lời mời nhận việc vì nhiều lý do. Có thể là bạn đã tìm được công việc khác phù hợp hơn hoặc không còn thấy mình phù hợp với yêu cầu công việc nữa.

Đối với việc phản hồi thư mời nhận việc cho quyết định “Từ chối”, nội dung thư của bạn nên khéo léo và cần đề cập được một số điều cần thiết sau:

  • Cảm ơn lời mời: Bạn hãy gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì đã đánh giá tốt hồ sơ xin việc, trao cơ hội dù bạn không nhận lời mời đi làm. Điều này thể hiện tôn trọng và lịch sự dành cho nhà tuyển dụng.
  • Đưa ra lời từ chối một cách khéo léo: Nếu bạn đã suy nghĩ cẩn thận và chắc chắn cho quyết định từ chối lời mời làm việc thì hãy sử dụng ngôn ngữ lịch sự, nhẹ nhàng để đề cập trong thư. Bạn không nên trả lời mập mờ gây khó hiểu khiến nhà tuyển dụng không biết được quyết định thực sự của bạn.
  • Đưa ra lý do từ chối chân thành, rõ ràng: Hãy trình bày chân thành và khéo léo đưa ra lý do từ chối, tuy nên tránh trình bày quá chi tiết.
  • Bày tỏ lòng tiếc nuối vì chưa thể hợp tác và gửi lời cảm ơn công ty một lần nữa ở cuối thư: Trong email từ chối nhận việc, gần cuối thư bạn hãy gửi lời cảm ơn một lần nữa và đừng quên bày tỏ sự tiếc nuối vì chưa thể hợp cùng công ty. Sau đó, bạn đưa ra lời chúc tốt đẹp dành cho công ty.

Những mẫu trả lời thư mời nhận việc chuẩn nhất

Dưới đây là mẫu trả lời thư mời nhận việc cho các mục đích cụ thể mà TopCV đưa ra, bạn đọc có thể tham khảo và sử dụng khi có nhu cầu.

Mẫu trả lời thư mời nhận việc cho quyết định “Đồng ý”

Mẫu số 1

Tiêu đề thư: TRẢ LỜI THƯ MỜI NHẬN VIỆC – HỌ VÀ TÊN ỨNG VIÊN – VỊ TRÍ ỨNG TUYỂN

Kính gửi: Bộ phận tuyển dụng [tên công ty] hoặc [tên người phụ trách tuyển dụng]

Cảm ơn quý công ty vì đã cân nhắc và lựa chọn tôi vào vị trí [tên vị trí]. Tôi xác nhận đồng ý làm việc và sẽ có mặt lúc 8:00 sáng Thứ Hai tuần này theo yêu từ phía công ty. Trong thời gian tới, tôi cam kết sẽ sử dụng năng lực chuyên môn và kỹ năng của bản thân để hoàn thành tốt công việc được giao.

Tôi xin đính kèm một số thông tin cá nhân theo yêu cầu từ phía công ty:

[Thông tin 1] [Thông tin 2] [Thông tin 3]

Hy vọng sẽ sớm gặp lại quý công ty để được thảo luận chi tiết hơn về công việc.

Xin chân thành cảm ơn.

Trân trọng,

Ký tên

Mẫu số 2

Tiêu đề thư: TRẢ LỜI THƯ MỜI NHẬN VIỆC – HỌ TÊN ỨNG VIÊN – VỊ TRÍ ỨNG TUYỂN

Dear Bộ phận tuyển dụng Công ty [tên công ty] hoặc [tên người phụ trách bộ phận tuyển dụng],

Tôi rất vui khi nhận được thư mời nhận việc từ quý công ty. Rất cảm ơn quý công ty vì đã trao cơ hội cho tôi làm việc tại vị trí [tên vị trí]. Tôi xác nhận đồng ý nhận việc tại công ty với vị trí [tên vị trí] thuộc phòng [tên phòng]. Tôi rất mong chờ cơ hội này để có thể cống hiến hết sức mình, góp phần vào sự phát triển của quý công ty trong tương lai.

Hẹn gặp lại anh/chị vào 8:00 sáng ngày 1/4/2024. Nếu có thể, xin hãy gửi cho tôi văn bản lao động cần thiết để thực hiện ký kết hợp đồng. Nếu anh/chị cần bất cứ thông tin nào liên quan, xin vui lòng phản hồi qua email cá nhân của tôi.

Cảm ơn công ty [tên công ty] nhiều!

Trân trọng,

Ký tên

Tham khảo mẫu trả lời thư mời nhận việc phù hợp nhất
Tham khảo mẫu trả lời thư mời nhận việc phù hợp nhất

Mẫu trả lời thư mời nhận việc khi xác định “Từ chối”

Mẫu số 1

Tiêu đề thư: TRẢ LỜI THƯ MỜI NHẬN VIỆC – HỌ TÊN ỨNG VIÊN – VỊ TRÍ

Kính gửi quý công ty [tên công ty],

Cảm ơn quý công ty vì đã xem xét CV của tôi và trao cơ hội tuyển dụng vào vị trí [tên vị trí]. Tuy nhiên, vì một số lý do cá nhân, cụ thể là [nêu rõ lý do] nên tôi hiện không thể nhận việc tại công ty.

Tôi viết thư này để xác nhận không thể tham gia làm việc ở vị trí [tên vị trí] tại quý công ty. Rất mong quý công ty thông cảm.

Một lần nữa xin cảm ơn quý công ty đã quan tâm, dành thời gian phỏng vấn và gửi thư mời nhận việc này. Tôi kính chúc quý công ty ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa.

Trân trọng,

Ký tên

Mẫu số 2

Tiêu đề thư: TRẢ LỜI THƯ MỜI NHẬN VIỆC – HỌ TÊN ỨNG VIÊN – VỊ TRÍ

Kính gửi: Bộ phận Tuyển dụng công ty [tên công ty],

Lời đầu tiên xin gửi lời cảm ơn đến quý công ty vì đã trao cho tôi cơ hội trở thành nhân viên tại công ty với vị trí [tên vị trí]. Tuy nhiên, tôi rất lấy làm tiếc vì phải từ chối lời mời này do tôi đã tìm được công việc khác phù hợp với chuyên môn và kỹ năng của bản thân.

Một lần nữa xin gửi lời cảm ơn vì quý công ty đã dành thời gian xem xét hồ sơ cũng như sắp xếp lịch phỏng vấn và đưa ra lời đề nghị làm việc. Xin chúc quý công ty phát triển hơn nữa trong hành trình phía trước.

Trân trọng,

Ký tên

Mẫu số 3

Tiêu đề thư: TRẢ LỜI THƯ MỜI NHẬN VIỆC – HỌ TÊN ỨNG VIÊN – VỊ TRÍ

Kính gửi: Bộ phận Tuyển dụng công ty [tên công ty] hoặc [tên người phụ trách tuyển dụng],

Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn vì quý công ty đã tin tưởng, trao cơ hội cho tôi được trở thành nhân viên [tên vị trí]. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, tôi nhận thấy mình chưa thực sự phù hợp với công việc và yêu cầu mà phía công ty đưa ra. Vì vậy tôi viết thư này để xác nhận không thể tham gia nhận việc tại quý công ty vào lúc 8:00 ngày 2/5/2024. Rất mong quý công ty thông cảm cho quyết định này của tôi.

Một lần nữa xin cảm ơn và chúc quý công ty ngày càng phát triển vững mạnh.

Trân trọng,

Ký tên

Mẫu trả lời thư mời nhận việc khi muốn đàm phán thêm thông tin

Mẫu số 1

Tiêu đề thư: TRẢ LỜI THƯ MỜI NHẬN VIỆC – HỌ TÊN ỨNG VIÊN – VỊ TRÍ

Kính gửi: Bộ phận Tuyển dụng công ty [tên công ty] hoặc [tên người phụ trách tuyển dụng],

Tôi rất vui khi nhận được thư mời làm việc của quý công ty cho vị trí [tên vị trí]. Tôi xin cảm ơn vì quý công ty đã trao cơ hội cho tôi trở thành một nhân sự đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau khi xem xét lời mời nhận việc, tôi mong muốn được đàm phán một số thông tin liên quan đến công việc để quá trình làm việc diễn ra thuận lợi và đáp ứng nhu cầu của hai bên. Cụ thể:

[Nội dung cần đàm phán 1]

[Nội dung cần đàm phán 2] [Nội dung cần đàm phán 3]

Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi của quý công ty về các nội dung trên. Nếu có thể tôi hy vọng quý công ty có thể sắp xếp thời gian để hai bên cùng trao đổi chi tiết hơn.

Một lần nữa tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý công ty và mong muốn được trở thành nhân viên để đóng góp giá trị vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Trân trọng,

Ký tên

Mẫu số 2

Tiêu đề thư: TRẢ LỜI THƯ MỜI NHẬN VIỆC – HỌ TÊN ỨNG VIÊN – VỊ TRÍ

Kính gửi: [Tên người gửi] hoặc Bộ phận Tuyển dụng công ty [tên công ty],

Trước hết, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc vì đã được cân nhắc cho vị trí [tên vị trí] tại [tên công ty]. Tôi rất vinh dự và hứng thú với cơ hội được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp và sáng tạo như [tên công ty].

Sau khi xem xét kỹ lưỡng đề nghị của quý công ty, tôi cảm thấy rằng có một số chi tiết mà chúng ta cần thảo luận thêm để đảm bảo rằng đề nghị phản ánh đúng giá trị và kỳ vọng của cả hai bên. Cụ thể, tôi muốn thảo luận thêm về:

[Nội dung đàm phán 1] [Nội dung đàm phán 2]

Tôi tin rằng với một vài điều chỉnh, chúng ta có thể đạt được thỏa thuận phù hợp với cả hai bên, giúp tôi đóng góp tốt nhất cho sự thành công của [tên công ty] và đồng thời phát triển sự nghiệp của bản thân.

Nếu có thể, tôi mong muốn được gặp anh/chị trực tiếp hoặc qua cuộc họp trực tuyến để thảo luận chi tiết hơn về các vấn đề này. Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi từ quý công ty.

Một lần nữa, xin cảm ơn quý công ty.

Trân trọng,

Ký tên

>>> Đừng bỏ qua: Cách viết thư từ chối offer tinh tế, không mất lòng nhà tuyển dụng

Những lưu ý khi trả lời thư mời nhận việc

Phản hồi thư mời nhận việc tuy không khó nhưng nhất định bạn phải lưu ý một vài điều dưới đây.

Bày tỏ thái độ trân trọng bằng lời cảm ơn

Nhiều sinh viên trẻ hiện nay vẫn còn quên lời cảm ơn ở đầu, cuối thư. Trong khi đó, không gì quan trọng hơn bằng việc thể hiện thái độ lịch sự qua thư phản hồi lời mời làm việc.

Dù bạn chấp nhận hay từ chối công việc thì cũng phải tôn trọng sự quan tâm từ nhà tuyển dụng dành cho CV trước đó. Nếu bỏ qua lời cảm ơn, rất có thể nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên kém duyên và không có ấn tượng tốt nữa.

Yêu cầu văn bản về công việc

Để chắc chắn rằng nhà tuyển dụng là nguồn đáng tin cậy, ứng viên nên gửi theo yêu cầu về văn bản pháp lý liên quan đến công việc trong thư trả lời nhận việc. Văn bản cần thiết thường là hợp đồng lao động hoặc bộ quy tắc lao động. Từ đó, ứng viên sẽ hiểu rõ hơn về công ty cũng như chức vụ mới.

Khéo léo trả lời đồng ý hoặc từ chối

Luôn luôn phải khéo léo khi soạn thư phản hồi nhận việc cho dù bạn đồng ý, từ chối hay cần thêm thời gian suy nghĩ cũng như mong muốn đàm phán thêm thông tin. Mẹo hay là hãy trả lời ngắn gọn và gây thiện cảm bằng ngôn từ lịch sự, nội dung quá dài dòng là điều không nên.

Xác nhận lại các thông tin

Để tránh xảy ra các tình huống hiểu nhầm hoặc sai sót, trong thư phản hồi lời mời nhận việc bạn nên xác nhận lại các thông tin như mức lương, thời gian làm việc, ngày bắt đầu công việc, vị trí, v.vv..

Hỏi thêm những điều cần chuẩn bị

Nếu thắc mắc về các vấn đề như giấy tờ, hồ sơ mang theo khi đến nhận việc, v.vv.. thì bạn hãy trình bày trong email trả lời thư mời nhận việc. Điều này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho ngày làm việc đầu tiên tại công ty.

Một lối ứng xử khôn khéo sẽ được thể hiện rõ qua cách trả lời thư mời nhận việc. Hãy tận dụng mọi kỹ năng trong bài viết trên để nhà tuyển dụng không đánh giá thấp bạn. Ngoài ra, nếu bạn cần tìm hiểu thêm về các kỹ năng khác thì hãy tham khảo ngay TopCV.vn nhé! Bạn cũng có thể tìm kiếm nhữngviệc làm lương cao, chế độ tốt tại TopCV. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận