Vay thế chấp là gì? Thủ tục vay thế chấp?

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 30/07/2024

Vay thế chấp là gì? Thủ tục vay như thế nào? Ắt hẳn đang được rất nhiều người quan tâm đến hình thức này vì hiện nay nó đang rất phổ biến ở nước ta. Cùng vfu2.edu.vn tìm hiểu về hình thức vay thế chấp này như thế nào bạn nhé!

Bạn đang gặp các vấn đề khó khăn trong tài chính và quan tâm đến hình thức vay thế chấp thì đừng bỏ qua bài viết này, vfu2.edu.vn sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc của mình bạn nhé!

Vay thế chấp là gì? Đặc điểm của vay thế chấp?

Bạn hiểu đơn giản vay thế chấp là vay tiền ngân hàng cần có điều kiện tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay của mình. Ngân hàng họ sẽ xem xét hồ sơ của bạn có đủ điều kiện hay không? Họ sẽ kiểm tra định giá tài sản của bạn thế chấp như xe, nhà, đất đai, kim cương,…trên cơ sở đó sẽ quyết định cho bạn vay hay là không.

Vay thế chấp là gì? Đặc điểm của vay thế chấp?

Đặc điểm của vay thế chấp:

– Phải có tài sản đảm bảo, tài sản này sẽ được ngân hàng thẩm định giá trị.

– Lãi suất vay rất thấp.

– Thời gian cho vay kéo dài.

– Hình thức trả nợ linh hoạt.

– Số tiền khách hàng vay có thể sẽ rất lớn và dao động vào khoảng 70% – 80% giá trị tài sản đảm bảo.

Thủ tục và quy trình vay thế chấp sổ đỏ?

Các ngân hàng hiện nay chấp nhận nhiều loại sản phẩm thế chấp cho các khoản vay khác nhau. Chính vì thế, người vay có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc cân nhắc nên thế chấp loại tài sản nào để được giá vay cao hơn. Nhưng đa số phổ biến nhất vẫn là hình thức vay thế chấp sổ đỏ.

Tham Khảo Thêm:   Lá cẩm là lá gì? Công dụng và các món ăn ngon từ lá cẩm

Bạn có thể thế chấp sổ đỏ, giấy tờ đất đai, bất động sản để vay được một khoản tiền cho mục đích, chi tiêu của bản thân.

Thủ tục và quy trình vay thế chấp sổ đỏThủ tục và quy trình vay thế chấp sổ đỏ

Thủ tục vay thế chấp sổ đỏ được diễn ra như sau:

– Giấy chứng minh chủ sở hữu tài sản:

+ Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân (không quá 15 năm).

+ Sổ hộ khẩu thường trú.

+ Giấy xác nhận đăng ký tạm trú; tạm vắng.

+ Sổ đỏ do người vay đứng tên chủ sở hữu hoặc hợp đồng mua bán.

– Giấy chứng minh thu nhập:

+ Hoá đơn tiền điện; nước hoặc bảng lương của người cần thế chấp trong vòng 3 tháng mới nhất (đối với nhân viên kinh doanh hoá đơn phải ít nhất 6 tháng).

+ Giấy phép kinh doanh, hoá đơn đầu ra/ đầu vào của hoạt động kinh tế.

Quy trình vay thế chấp sổ đỏ được diễn ra như sau:

Bước 1: Nộp bản photo quyền sử dụng đất.

Bước 2: Ký hợp đồng thế chấp sổ đỏ, hợp đồng tín dụng và công chứng hợp đồng đó.

Bước 3: Đăng ký giao dịch đảm bảo.

Sau khi ký xong, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn sẽ được bổ sung thêm: đang thuộc sở hữu của ngân hàng nào đó mà bạn vay thế chấp.

Bước 4: Giải ngân số tiền cho vay.

Lợi ích khi vay thế chấp

Lợi ích khi vay thế chấpLợi ích khi vay thế chấp

– Hình thức này nên được lựa chọn khi bạn cần những khoản vốn lớn để đầu tư. Vì tiền ngân hàng xét duyệt cho vay khá lớn, dao động từ khoảng 70% đến 100% giá trị tài sản mà bạn thế chấp.

– Lãi suất áp dụng cho hình thức vay này rất thấp. Ở những năm đầu tiên, lãi suất chỉ có thể nằm ở khoảng từ 6% – 8%/ năm, các năm tiếp theo thì dao động từ 10% – 12%/ năm.

– Thời gian vay linh hoạt kéo dài theo nhu cầu của người vay, giúp người vay giảm bớt được phần nào gánh nặng kinh tế.

– Ở hình thức vay này, khách hàng có thể yên tâm về tài sản của mình và vẫn có thể được toàn quyền sử dụng tài sản đó.

Tham Khảo Thêm:   “Light” trong Coca Light hay Pepsi Light là gì?

Các hình thức vay thế chấp hiện nay

Ngày nay, nhu cầu vay thế chấp phổ biến dẫn đến các hình thức vay thế chấp tại ngân hàng đa dạng và dễ dàng. Các hình thức vay thế chấp phổ biến hiện nay tại ngân hàng:

Vay thế chấp ngân hàng để mua xe: Hình thức vay vốn này, chủ sở hữu có thể dùng chính tài sản của mình mua để sử dụng làm tài sản đảm bảo với phía ngân hàng. Hiện nay, hình thức này rất nhanh chóng và khá đơn giản.

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều áp dụng hình thức vay thế chấp ngân hàng để mua xe và có rất nhiều ưu đãi cho hình thức này. Lãi suất áp dụng đối với hình thức vay vốn này tại mỗi ngân hàng là khác nhau, dao động khoảng từ 7% – 13% tuỳ thuộc vào từng ngân hàng.

Vay thế chấp ngân hàng để mua đất đai, nhà ở: Là hình thức vay vốn phổ biến tại ngân hàng. Đối với hình thức này khi bạn làm các thủ tục vay thế chấp ngân hàng để mua nhà ở, đất đau, chung cư,…Có thể bạn sẽ được vay vốn lên đến tối đa 100% giá trị tài sản cần mua.

Thời gian vay vốn kéo dài trung bình từ 15 năm đến 25 năm dựa trên tài sản đảm bảo, mức thu nhập cố định hằng tháng và nhu cầu sử dụng vốn vay. Có thể bạn sẽ được vay khoảng từ 500 triệu, 1-2 tỷ… tuỳ thuộc vào việc chứng minh tài chính của bản thân với ngân hàng.

Các hình thức vay thế chấp hiện nayCác hình thức vay thế chấp hiện nay

Vay thế chấp ngân hàng để sử dụng kinh doanh: Là hình thức vay vốn nhằm giải quyết nhanh chóng các vấn đề tài chính khi mở rộng việc sản xuất, kinh doanh. Hình thức vay thế chấp ngân hàng này, mức lãi suất phổ biến hiện nay tại các ngân hàng dao động trong khoảng 7% – 9%/ năm.

Tham Khảo Thêm:   Mạch môn là gì? Một số lưu ý khi dùng vị thuốc mạch môn

Vay thế chấp ngân hàng để du học: Hình thức này nhằm phục vụ nhu cầu tài chính cho các học sinh, sinh viên muốn theo đuổi học tập tại các trường ở ngoài nước. Đối với hình thức này, thời hạn vay vốn tối đa lên đến 25 năm, bạn có thể được duyệt 1 khoản vay lớn có giá trị từ 70% – 90% giá trị tài sản đảm bảo, mức lãi suất tương đối ưu đãi, dao động khoảng 6% – 9%/ năm.

Vay thế chấp ngân hàng sử dụng để tiêu dùng: Là hình thức vay thế chấp ngân hàng có tài sản đảm bảo nhằm đáp ứng nhanh chóng nguồn tài chính của bản thân. Việc vay vốn này giúp bạn chủ động hơn trong việc sử dụng vốn vay để chi tiêu cho các nhu cầu tiêu dùng của bản thân.

Lãi suất vay thế chấp

Lãi suất vay thế chấp hiện nay tại các ngân hàng là khác nhau, nhưng chúng dao động từ 10% – 16%/ năm. Hơn nữa, hình thức vay này thường xuyên được các ngân hàng triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi về quà tặng, lãi suất nên mức lãi suất áp dụng trong khoảng thời gian đầu vay thế chấp rất thấp từ 6% – 11%/ năm.

Lãi suất vay thế chấp của một số ngân hàngLãi suất vay thế chấp của một số ngân hàng

Lưu ý: Mức lãi suất trên chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ thay đổi theo từng thời kỳ, bạn có thể đến các chi nhánh ngân hàng để cập nhật một cách chính xác hơn nhé.

Hy vọng với những thông tin trên đây của vfu2.edu.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thế nào là vay thế chấp? Thủ tục vay của nó có phức tạp hay không? Và giúp bạn chọn được cách vay thế chấp một cách đơn giản và nhanh chóng, phù hợp với tài chính của mình bạn nhé!

Xem thêm:

>> Điều kiện và thủ tục vay vốn ngân hàng Agribank

>> Điều kiện và quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng

>> Hướng dẫn tra cứu nợ xấu CIC để biết thông tin vay nợ cá nhân

Kinh nghiệm hay vfu2.edu.vn

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận