Tìm hiểu các phương pháp điều trị u máu

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Tìm hiểu các phương pháp điều trị u máu tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Trên 90% những ca u máu bẩm sinh là lành tính, thường khi trẻ đến 5 tuổi chúng sẽ biến mất mà không cần điều trị. Nếu khối u lớn, gây ảnh hưởng đến chức năng nhìn, nghe, nói, thì cần điều trị bằng phương pháp laser, tiêm steroid, hoặc phẫu thuật.

Dùng laser

Dùng laser để điều trị u máu là phương pháp an toàn và ít để lại sẹo. Các tia laser có khả năng àm tiêu nhỏ các mạch máu, do đó sẽ xóa dần khối u màu đỏ. Tuy vậy nó chỉ có tác dụng với u nằm nông, khoảng 1- 3mm và được phát hiện sớm.

Tiêm steroid

Nếu khối u nằm sâu hơn và laser không có tác dụng đủ, đồng thời vùng tổn thương là tương đối nhỏ thì có thể tiêm steroid vào hoặc làm kèm với phương pháp phẫu thuật lạnh với nitrogen lỏng. Nếu khối u có cả lớp gần bề mặt thì có thể phối hợp với laser.

Điều trị bằng steroid qua đường uống áp dụng với những khối u lớn hơn nhưng trẻ cần có khả năng dung nạp tốt, và phải trải qua một vài thử nghiệm giảm liều từ từ. Thường thì cho trẻ uống liều khởi đầu trong 4 – 6 tuần đầu rồi giảm liều dần, nếu khối u lại phát triển thì lại phải cho trẻ uống liều khởi đầu lần nữa, rồi lại giảm đến khi u máu không còn phát triển nữa thì có thể cho trẻ cai thuốc.

Tham Khảo Thêm:   Đau thắt lưng cảnh báo bệnh ác tính

Tiêm alpha interferon

Điều trị u máu bằng steroid chỉ đáp ứng được khoảng 30%. Trong trường hợp steroid không có tác dụng thì khuyến khích sử dụng phương pháp này. Tuy vậy cần phải cân nhắc kỹ lưỡng vì nó có khả năng gây ra biến chứng như liệt cứng hai chân ảnh hưởng đến việc học đi của trẻ.

Phẫu thuật

Phẫu thuật ngoại khoa là phương pháp không nên lựa chọn sớm. Vì trong quá trình phẫu thuật có thể có những nguy hiểm và cũng dễ bị tái phát. Nhưng nếu tổn thương do khối u gây ra phát triển rất mau, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng khác cũng như hình thể của bệnh nhân, đồng thời các phương pháp khác không thể đáp ứng thì vẫn buộc phải điều trị phẫu thuật.

Nếu những khối u không nghiêm trọng lắm mà sau thời gian lâu không thấy thu nhỏ lại thì vẫn cần cân nhắc phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt bỏ u máu

Nguồn tham khảo: vietnamnet.vn

Mong rằng những kiến thức trên hữu ích với bạn, hãy tiếp tục truy cập Dược An Khang mỗi ngày để biết thêm những kiến thức y học khác nữa, bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tìm hiểu các phương pháp điều trị u máu tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận