Tiền tệ là gì? Bản chất và các chức năng của tiền tệ mà bạn cần biết

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 11/07/2024

Tiền tệ là một trong những sản phẩm của nền kinh tế hàng hóa. Ngày nay khi nền kinh tế tài chính sản phẩm và hàng hóa tăng trưởng cao thì hầu hết những mối quan hệ kinh tế tài chính – xã hội đều được tiền tệ hóa, mọi cá thể, tổ chức triển khai, cơ quan… đều không thoát khỏi những quan hệ tiền tệ. Hôm nay hãy cùng NextX – Phần mềm chăm sóc khách hàng tìm hiểu về tiền tệ và khám phá các chức năng của tiền tệ

Tiền tệ là gì

Xem thêm: [Mới nhất] Top 16 tiêu chí lựa chọn sản phẩm kinh doanh tốt nhất

Tiền tệ, hay còn gọi là đơn vị tiền tệ, là một phương tiện được công nhận để sử dụng trong việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ trong một vùng hoặc giữa một tập hợp người nhất định. Thông thường, tiền tệ được phát hành và quản lý bởi các cơ quan chính phủ như ngân hàng trung ương. Giá trị của tiền tệ không phụ thuộc vào vật chất mà nó được làm ra. Thực tế, giá trị của tiền tệ được ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế và bởi cơ quan phát hành.

Tiền tệ bao gồm cả tiền xu và tiền giấy. Và nó được chấp nhận rộng rãi trong các giao dịch thanh toán. Điều này đảm bảo rằng tiền tệ có thể được sử dụng để đổi lấy hàng hóa, dịch vụ và thanh toán các nợ phải trả.

Bản chất của tiền tệ

Tiền tệ là gì? Bản chất và các chức năng của tiền tệ mà bạn cần biết

Xem thêm: Mách bạn 7 bí quyết quản lý sàn thương mại điện tử hiệu quả

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Về bản chất, tiền tệ là vật trung gian môi giới trong trao đổi hàng hoá, dịch vụ. Là phương tiện giúp cho quá trình trao đổi được thực hiện dễ dàng hơn.

Bản chất của tiền tệ được thể hiện rõ hơn qua hai thuộc tính sau của nó

Giá trị sử dụng của tiền tệ

Tiền tệ là gì? Bản chất và các chức năng của tiền tệ mà bạn cần biết

Xem thêm: Vì sao sàn thương mại điện tử Shopee đạt được thành công rực rỡ?

Giá trị sử dụng của tiền tệ liên quan đến khả năng tiền tệ phục vụ cho mục đích chính của nó. Bao gồm các giao dịch mua bán hàng hóa và dịch vụ, thanh toán nợ, tính toán giá trị và làm phương tiện lưu trữ giá trị.

Tiền tệ mang theo giá trị sử dụng vì nó là phương tiện cho phép người dùng thực hiện các giao dịch, thanh toán và lưu trữ giá trị trong nền kinh tế. Đây là tính chất cơ bản của tiền tệ để phục vụ mục tiêu chính của nó.

Giá trị sử dụng đảm bảo rằng tiền tệ có vai trò tương đương. Và quan trọng trong hoạt động hàng ngày của con người và doanh nghiệp. Nó là công cụ giúp kích thích và duy trì hoạt động kinh tế.

Giá Trị Của tiền tệ

Giá trị của tiền đề cập đến khả năng tiền tệ giữ giá trị theo thời gian. Nó thể hiện sự mua sắm và quyền mua hàng hóa, dịch vụ, và tài sản trong một thời điểm cụ thể.

Giá trị của tiền phụ thuộc vào lực lượng cung và cầu tiền tệ, nền kinh tế, chính sách tiền tệ và lạm phát. Sự biến động giá trị của tiền được đánh giá thông qua chỉ số lạm phát hoặc khảo sát mức giá hàng hóa.

Giá trị của tiền ảnh hưởng đến quyết định mua sắm, đầu tư, tiết kiệm và lựa chọn tài chính. Nó cũng tác động lên quyền lực mua và chất lượng cuộc sống của người dân.

Các chức năng của tiền tệ

Tiền tệ là gì? Bản chất và các chức năng của tiền tệ mà bạn cần biết

Xem thêm: [Cập nhật] Top 7 lợi ích lớn của sàn thương mại điện tử

Phương tiện lưu thông

Tiền làm môi giới trong trao đổi hàng hóa được gọi là lưu thông hàng hóa. Công thức lưu thông hàng hóa là: H-T-H ( H là hàng hóa, T là tiền mặt). Đây là công thức lưu thông hàng hóa giản đơn. Với chức năng này, tiền xuất hiện dưới hình thức vàng thỏi, bạc nén, tiền đúc và cuối cùng là tiền giấy

Khi tiền làm môi giới trong trao đổi hàng hóa đã làm cho hành vi bán vàng đi mua có thể tách rời nhau cả về thời gian và không gian. Sự không nhất trí giữa mua và bán chưa được mầm móng của khủng hoảng kinh tế. Trong quá trình lưu thông, tiền tệ ban đầu có thể là vàng hoặc bạc nén, nhưng dần dần sẽ được thay thế bằng tiền đúc. Tiền, sau một thời gian, có thể mất giá trị một phần do sự mòn, nhưng vẫn được xã hội chấp nhận và sử dụng như tiền có giá trị đúng. Giá trị thực sự của tiền có thể không tương ứng với giá trị bề ngoài của nó. Khi sử dụng tiền để mua hàng hóa hoặc dịch vụ mà chúng ta cần, tiền không nhất thiết phải giữ nguyên giá trị ban đầu.

Thước đo giá trị

Tiền tệ dùng để biểu hiện và đo lường giá trị của các hàng hóa. Giá trị của hàng hóa được biểu hiện bằng tiền gọi là giá cả hàng hóa. Hay nói cách khác, giá cả là hình thức biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa

Giá cả hàng hóa chịu ảnh hưởng của các nhân tố sau:

Giá trị hàng hóa

+ Giá trị của tiền

+ Quan hệ cung- cầu về hàng hóa

Để tiền làm được chức năng thước đo giá trị thì bản thân tiền tệ cũng phải

quy định 1 đơn vị tiền tệ nhất định làm tiêu chuẩn đo lường giá cả của hàng hóa.

Đơn vị đó là 1 trọng lượng nhất định của kim loại dùng làm tiền tệ ở mỗi nước,

đơn vị tiền tệ này có tên gọi khác nhau. Chẳng hạn ở Mĩ, tiêu chuẩn giá cả của 1

đồng đôla có hàm lượng vàng là 0,736662 gr, ở Pháp 1 đồng frang hàm lượng

vàng là 0,160000gr…

Phương tiện cất trữ

Khi tạm thời chưa có nhu cầu sử dụng tiền tệ làm phương tiện trao đổi và thanh toán, tiền tệ được cất trữ lại để dành cho những nhu cầu giao dịch trong tương lai. Khi đó, tiền tệ như một nơi chưa có giá trị, nơi chứa sức mua hàng hóa qua thời gian. Do đó, việc cất trữ tiền cũng tương tự như cất trữ giá trị hàng hóa hay dịch vụ mà nó có thể đổi được

Phương tiện thanh toán

Tiền tệ được dùng làm phương tiện thanh toán, tiền được dùng để trả nợ, nộp thuế, trả tiền mua chịu hàng…Trong các hức năng của tiền tệ thì chức năng này là dễ thấy nhất trong cuộc sống hàng ngày. Khi thực hiện chức năng phương tiện thanh toán, tiền tệ không đóng vai trò trung gian trong lưu thông mà là một bộ phận bổ sung. Quá trình lưu thông tiền tệ diễn ra độc lập không phụ thuộc vào quá trình vận hành trao đổi hàng hóa.

Tiền tệ trong điều kiện kèm theo tiền thực hiện chức năng phương tiện đi lại thanh toán giao dịch thì công thức số lượng tiền tệ thiết yếu cho lưu thông sẽ được tiến hành như sau :Nếu ký hiệu :

  • T là số lượng tiền tệ cần cho lưu thông.
  • G là tổng số giá cả của hàng hóa.
  • Gc là tổng số giá cả hàng bán chịu.
  • Tk là tổng số tiền khấu trừ cho nhau.
  • Ttt là tổng số tiền thanh toán đến kỳ hạn trả.
  • N là số vòng lưu thông của các đồng tiền cùng loại.

Tiền tệ thế giới

Khi quan hệ kinh doanh giữa những vương quốc với nhau Open. Thì tiền tệ làm chức năng tiền tệ quốc tế. Điều đó có nghĩa là giao dịch thanh toán quốc tế giữa những nước với nhau. Làm chức năng tiền tệ quốc tế phải là tiền vàng hoặc tiền tín dụng thanh toán. Được thừa nhận thanh toán giao dịch quốc tế. Việc đổi tiền của một vương quốc này thành tiền của một vương quốc khác. Được thực thi theo tỷ giá hối đoái. Đó là Ngân sách chi tiêu đồng tiền của một vương quốc này so với đồng tiền của vương quốc khác .

Một số hình thức của tiền tệ

Tiền tệ là gì? Bản chất và các chức năng của tiền tệ mà bạn cần biết

Xem thêm: Top 6 nền tảng thương mại điện tử ecommerce platform tốt nhất hiện nay

Tiền tệ có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Đáp ứng các yêu cầu và điều kiện khác nhau của xã hội và nền kinh tế. Dưới đây là một số hình thức phổ biến của tiền tệ:

Tiền Giấy (Banknotes): Tiền giấy là một hình thức phổ biến của tiền tệ. Được in trên giấy và có mệnh giá được ghi rõ. Chúng thường được phát hành bởi ngân hàng trung ương. Hoặc các tổ chức tài chính ủy quyền và được chấp nhận rộng rãi trong các giao dịch.

Tiền Xu (Coins): Tiền xu là đồng tiền kim loại có mệnh giá được đúc thành các đơn vị nhỏ. Chúng thường được sử dụng cho các giao dịch nhỏ và phổ biến trong hàng ngày. Tiền xu thường có giá trị nhỏ hơn so với tiền giấy.

Tiền Kỹ Thuật Số (Digital Currency): Tiền kỹ thuật số là hình thức tiền tệ dựa trên công nghệ số. Thường được lưu trữ và quản lý trong các hệ thống điện toán hoặc blockchain. Các loại tiền kỹ thuật số phổ biến bao gồm Bitcoin, Ethereum, và nhiều loại tiền mã hóa khác.

Thẻ Tín Dụng và Thẻ Ghi Nợ: Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là phương tiện thanh toán linh hoạt và phổ biến. Thẻ tín dụng cho phép mua hàng trước và thanh toán sau, trong khi thẻ ghi nợ trừ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng.

Chứng Khoán (Securities): Chứng khoán không phải là tiền tệ truyền thống. Nhưng chúng có giá trị tài chính và có thể được mua bán. Ví dụ, cổ phiếu và trái phiếu là các loại chứng khoán.

Kết luận

Tiền tệ là gì? Bản chất và các chức năng của tiền tệ mà bạn cần biết

Xem thêm: Thương mại điện tử Việt Nam với cuộc chiến đi đến hồi kết

Tiền tệ rất quan trọng trong xã hội ngày nay nhưng cũng mang một mối đe dọa đến nền kinh tế của nước nhà. Bài viết trên Trang tin NextX đã chia sẻ cho các bạn biết 5 chức năng của tiền tệ. Hy vọng giúp chúng ta hiểu hơn về tiền tệ hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiền tệ. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Đừng quên ghé thăm trang tin NextX để biết thêm nhiều kiến thức thú vị nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Phòng tài chính – kế toán:

Phần mềm CRM

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Đánh giá bài viết

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận