Thiếu vitamin D: nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Thiếu vitamin D: nguyên nhân, triệu chứng, điều trị tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Có đa dạng nguồn bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, tình trạng thiếu vitamin D vẫn diễn ra thường xuyên và phổ biến. Để hiểu rõ về tình trạng này, hãy cùng theo dõi bài viết sau để nắm được nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Vitamin D đóng vai trò quan trọng cho nhiều chức năng, đặc biệt là hỗ trợ cơ thể tăng hấp thu canxi giúp xương chắc khỏe. Cơ thể người hấp thu vitamin D thông qua ánh sáng mặt trời, qua thực phẩm hoặc viên uống bổ sung. Thiếu vitamin D gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng liên quan đến xương khớp và sức đề kháng, nhận biết được các triệu chứng, hiểu được nguyên nhân sẽ giúp bạn nhận biết tình trạng này sớm hơn

Nguyên nhân thiếu vitamin D

Thừa cân hoặc béo phì là nguyên nhân liên quan đến thiếu hụt vitamin D

Không bắt nguồn từ một nguyên nhân đơn lẻ nào, tình trạng này xảy ra liên quan tổng thể nhiều vấn đề. Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với sự thiếu hụt vitamin D:

– Có làn da đen

– Là một người lớn tuổi

– Thừa cân hoặc béo phì

– Không ăn nhiều cá hoặc sữa

– Luôn sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài hoặc ít tiếp xúc ánh nắng mặt trời

– Mắc bệnh thận mãn tính, bệnh gan hoặc cường cận giáp

– Có tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc bệnh celiac

– Có phẫu thuật dạ dày

– Sử dụng một số loại thuốc ảnh hưởng đến chuyển hóa vitamin D, chẳng hạn như statin và steroid

Tham Khảo Thêm:   Các loại thực phẩm giàu Acid hyaluronic

Triệu chứng thiếu vitamin D

Rụng tóc là một trong những triệu chứng liên quan đến thiếu hụt vitamin D

Rụng tóc là một trong những triệu chứng liên quan đến thiếu hụt vitamin D

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng của thiếu vitamin D.

Bị bệnh hoặc bị nhiễm trùng thường xuyên

Một trong những vai trò quan trọng nhất của vitamin D là giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ để cơ thể có thể chống lại vi rút và vi khuẩn gây bệnh. Nếu bạn thường xuyên bị ốm, đặc biệt là khi bị cảm lạnh hoặc cúm, thì đây có thể là một yếu tố góp phần. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung vitamin D với liều lượng lên đến 4.000 IU mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển nhiễm trùng đường hô hấp [1].

Mệt mỏi

Mệt mỏi thường xuyên có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và thiếu vitamin D có thể là một trong số đó. Các nghiên cứu điển hình đã chỉ ra rằng nồng độ vitamin D trong máu rất thấp có thể gây ra tình trạng mệt mỏi và có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống [2].

Tác dụng của vitamin D đối với sự mệt mỏi và chất lượng giấc ngủ cũng đã được nghiên cứu ở trẻ em. Trong một nghiên cứu bao gồm 39 trẻ em, mức vitamin D thấp có liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém, thời gian ngủ ngắn hơn và trễ giờ đi ngủ [3].

Đau xương và đau lưng

Vitamin D giúp duy trì sức khỏe của xương, cải thiện sự hấp thụ canxi. Đau xương và đau lưng có thể là dấu hiệu của lượng vitamin D trong máu thấp. Một nghiên cứu bao gồm 98 người bị đau lưng cho thấy mức độ nghiêm trọng của cơn đau tăng lên có liên quan đến lượng vitamin D trong máu thấp hơn bình thường [4].

Một đánh giá khác của 81 nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người bị viêm khớp, đau cơ mãn tính có xu hướng có mức vitamin D thấp hơn những người không có các tình trạng này [5].

Tâm trạng chán nản

Tâm trạng chán nản cũng có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cung cấp vitamin D cho những người bị thiếu hụt giúp cải thiện chứng trầm cảm [6].

Tham Khảo Thêm:   7 cách giảm cân sau sinh đơn giản, hiệu quả giúp lấy lại vóc dáng

Rụng tóc

Rụng tóc thường được cho là do căng thẳng. Tuy nhiên, khi rụng tóc nghiêm trọng, nó có thể là kết quả của một căn bệnh hoặc sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Rụng tóc ở phụ nữ có liên quan đến mức vitamin D thấp, mặc dù có rất ít nghiên cứu về điều này cho đến nay. Một nghiên cứu ở những người bị rụng tóc từng mảng cho thấy nồng độ vitamin D trong máu thấp hơn có xu hướng liên quan đến rụng tóc nghiêm trọng hơn [7].

Đau cơ

Nguyên nhân của đau cơ thường khó xác định. Có một số bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt vitamin D có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra đau cơ ở trẻ em và người lớn.

Trong một nghiên cứu, 71% những người bị đau cơ mãn tính được phát hiện là thiếu vitamin D. Giải thích hiện tượng này, nghiên cứu cho rằng thụ thể vitamin D có trong tế bào thần kinh được gọi là thụ thể cảm nhận cảm giác đau. Vì vậy, nó có thể tham gia vào các đường dẫn truyền tín hiệu đau của cơ thể [8].

Điều trị thiếu vitamin D

Bổ sung đa dạng thực phẩm giàu vitamin D sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt này

Bổ sung đa dạng thực phẩm giàu vitamin D sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt này

Thực phẩm chức năng bổ sung

Sự thiếu hụt vitamin D có thể được điều trị bằng cách bổ sung vitamin D bằng viên uống. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin về các sản phẩm bổ sung vitamin D tốt trên thị trường, nhưng nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng để đảm bảo đúng liều lượng.

Đối với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng hoặc nếu mức độ thiếu hụt không thuyên giảm sau khi đã dùng viên uống bổ sung, bạn cần tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ để được kê đơn và có phác đồ điều trị phù hợp

Bổ sung vitamin D bằng thực phẩm

Bên cạnh việc bổ sung viên uống chứa vitamin D, bạn có thể nhận được nhiều lượng vitamin D thông qua thực phẩm giàu vitamin D của chế độ ăn hàng ngày. Một số thực phẩm giàu vitamin D như:

Tham Khảo Thêm:   Vitamin B10 (PABA) là gì? Công dụng, cách dùng, tác dụng phụ

– Cá béo

– Lòng đỏ trứng

– Ngũ cốc

– Sữa và nước trái cây có bổ sung vitamin D

– Sữa chua

– Gan bò

Như vậy, bài viết trên đã khái quát thông tin nguyên nhân, triệu chứng, điều trị thiếu vitamin D. Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn đọc đã có thêm những thông tin bổ ích để bảo vệ sức khỏe bản thân và phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin D

Nguồn: Healthline

Có thể bạn quan tâm:

>>>>> Các loại thực phẩm giàu vitamin D dễ kiếm tại nhà

>>>>> Vitamin D là gì? Công dụng của vitamin D đối với sức khỏe

Sản phẩm vitamin D tại Nhà thuốc An Khang

Nguồn tham khảo
  • Vitamin D supplementation to prevent acute respiratory tract infections: systematic review and meta-analysis of individual participant data

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28202713/

  • Vitamin D deficiency and fatigue: an unusual presentation

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26543719/

  • Vitamin D and sleep in children

    https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7954071/

  • Assessment of Relationship between Vitamin D Deficiency and Pain Severity in Patients with Low Back Pain: A Retrospective, Observational Study

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30283175/

  • The association between vitamin D concentration and pain: a systematic review and meta-analysis

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29559013/

  • Efficacy of vitamin D supplementation in major depression: A meta-analysis of randomized controlled trials

    https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6515787/

  • Vitamin D deficiency in alopecia areata

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/24655364/

  • Vitamin D and central hypersensitivity in patients with chronic pain

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/24730754/

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Thiếu vitamin D: nguyên nhân, triệu chứng, điều trị tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận