Tập làm văn lớp 4: Luyện tập phát triển câu chuyện Giải bài tập trang 75 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 – Tuần 7

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024
Bạn đang xem bài viết ✅ Tập làm văn lớp 4: Luyện tập phát triển câu chuyện Giải bài tập trang 75 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 – Tuần 7 ✅ tại website vfu2.edu.vn có thể kéo xuống dưới để đọc từng phần hoặc nhấn nhanh vào phần mục lục để truy cập thông tin bạn cần nhanh chóng nhất nhé.

Luyện tập phát triển câu chuyện giúp các em học sinh lớp 4 rèn luyện kỹ năng kể chuyện thật tốt, nhanh chóng trả lời câu hỏi SGK Tiếng Việt Lớp 4 tập 1 trang 75 để ngày càng học tốt phân môn Tập làm văn lớp 4.

Với mẫu dàn ý, cùng bài văn kể chuyện bà tiên cho ba điều ước dưới đây, các em có thêm nhiều ý tưởng mới, nắm được cấu trúc, nhanh chóng triển khai thành bài văn của mình thật hay. Đồng thời, cũng giúp thầy soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tham khảo bài viết:

Đề bài: Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước và em đã thực hiện cả ba điều ước đó. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.

Gợi ý:

  • Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước?
  • Em thực hiện từng điều ước như thế nào?
  • Em nghĩ gì khi thức giấc?

Trả lời:

Dàn ý Kể chuyện bà tiên cho ba điều ước trong giấc mơ

a) Mở bài:

  • Giới thiệu hoàn cảnh mà em có giấc mơ được gặp bà tiên.
  • Lý do gì khiến bà tiên ban cho em ba điều ước?
Tham Khảo Thêm:   Toán lớp 5 Bài 12: Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân Giải Toán lớp 5 Kết nối tri thức tập 1 trang 42, 43, 44, 45, 46

b) Thân bài:

– Điều ước đầu tiên của em là gì? Vì sao em ước như vậy? Em có cảm giác như thế nào khi điều ước được thực hiện? Tại sao em lại nhanh chóng cảm thấy nhàm chán với điều đó?

– Điều ước thứ hai của em là gì? Khi điều ước được thực hiện, em cảm thấy ra sao? Em đã có những trải nghiệm thú vị như thế nào? Sau bao lâu, em cảm thấy không còn hào hứng nữa?

– Điều ước thứ ba của em là gì? Sau khi bà tiên thực hiện điều ước này và biến mất em cảm thấy ra sao? Điều gì khiến em cảm thấy buồn và không muốn điều ước này tiếp tục?

– Khi em muốn trở về với hiện thực, cảm xúc và suy nghĩ của em như thế nào? Bà tiên đã nói gì với em?

c) Kết bài:

  • Những suy nghĩ, cảm xúc của em về giấc mơ kì diệu vừa trải qua
  • Cảm nhận của em về ý nghĩa của cuộc sống thực tại, đời thường

Kể chuyện bà tiên cho ba điều ước trong giấc mơ

Tuổi thơ của em là những tháng ngày vui vẻ dưới mái ấm gia đình. Nơi ấy em có những giấc mơ và có nhiều kỉ niệm đẹp. Một giấc mơ đầy thú vị đã làm em nhớ mãi đó là giấc mơ trong đêm 30 tháng chạp vừa qua.

Hôm ấy, cả nhà đang đón giao thừa. Một đêm xuân mở đầu cho năm mới. Những tràng pháo hoa bay cao và tỏa ra ngàn tia sáng thật đẹp. Đất trời rạo rực. Em cũng thế! Em háo hức đón giao thừa rồi trò chuyện cùng gia đình quanh bếp lửa đỏ hồng. Thế rồi, em ngả mình trên chiếc võng và thả hồn theo những đám lửa bay bay. Giấc ngủ say nồng nhanh chóng đến với em.

Tham Khảo Thêm:   Toán 6 Bài 5: Phép nhân và phép chia phân số Giải Toán lớp 6 trang 20 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2

Bỗng trước mắt em là một bà tiên đang tươi cười hiền hậu. Bà tiên xoa đầu em rồi ban cho em ba điều ước. Em mừng quá reo lên:

– Cháu cám ơn cụ! Cháu cám ơn cụ!

Thế là em chắp hai tay để trước ngực rồi đọc điều ước thứ nhất:

– Con ước bạn Tài lớp con được tiến bộ trong học tập, vì bạn là học sinh bị khuyết tật.

Bà tiên mỉm cười và gật đầu. Bà bảo em ước tiếp điều thứ hai. Vâng lời bà tiên, em đọc điều ước thứ hai:

– Con ước mình sẽ trở thành một học sinh giỏi toàn diện.

Bà tiên thong thả đáp:

– Ta khen con có tinh thần cầu tiến cho mình và biết thương bạn bị tật nguyền, mong bạn học tập tiến bộ. Con đã dành một điều ước quý báu của mình cho bạn. Tấm lòng con thật đáng quý. Ta sẽ giúp con đạt được điều ước của mình. Nhưng con hãy nhớ lấy một điều: Không có một thành công nào tự đến mà không trải qua gian lao thử thách và một quá trình rèn luyện kiên trì.

Nghe bà tiên nói, em phấn chấn hẳn lên. Bà tiên bảo em nêu lên điều ước ba.

Như có thêm nghị lực, em đọc to điều ước cuối cùng của mình:

– Con ước mình sẽ đạt giải cao trong kì thi viết chữ đẹp sắp đến.

Bà tiên nghe em đọc xong điều ước thì gật đầu tỏ vẻ hài lòng. Bà nói:

– Điều ước của con thật chính đáng. Ta sẽ giúp con đạt được cả ba điều ước, nhưng con phải nhớ lấy lời ta dặn ban nãy.

Tham Khảo Thêm:   Phân tích vẻ đẹp độc đáo của câu thơ Đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh Soạn bài Đây mùa thu tới

Nói xong bà tiên biến mất. Vừa lúc ấy, em nghe tiếng mẹ gọi:

– Lên giường ngủ đi con!

Em choàng tỉnh giấc. Thì ra là một giấc mơ, một giấc mơ đầy ý nghĩa.

Sau giấc mơ ấy, em nhớ và làm theo lời bà tiên dặn. Em chăm chỉ học tập, kiên trì luyện viết, ở lớp, em tích cực hoạt động, chú ý nghe có giáo giảng bài. Ở nhà, em dành thời gian cho việc tự học của mình. Không những lo bài vở cho riêng mình mà em còn giúp bạn Tài vươn lên trong học tập. Đúng như lời bà tiên nói, em đạt được ba điều ước của mình. Cuối học kì một, em đã đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Em còn đạt được giải nhất trong kì thi viết chữ đẹp cấp trường. Điều ấy đã làm em rất vui, rất tự tin trong học tập. Cùng với sự tiến bộ của em, bạn Tài ngồi cạnh em cùng tiến bộ hơn nhiều. Em thầm nghĩ: điều ước trong giấc mơ thật mầu nhiệm.

Bà tiên tốt bụng đã ban cho em một nghị lực để đạt được những ước mơ cháy bỏng của mình. Em mong trên đời có nhiều bà tiên như thế.

>> Tham khảo: Kể chuyện bà tiên cho ba điều ước trong giấc mơ

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Tập làm văn lớp 4: Luyện tập phát triển câu chuyện Giải bài tập trang 75 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 – Tuần 7 của vfu2.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.

 

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu | nhà cái BJ88