Tập làm văn lớp 4: Kết bài trong bài văn kể chuyện Giải bài tập trang 122 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 – Tuần 12

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 26/07/2024
Bạn đang xem bài viết ✅ Tập làm văn lớp 4: Kết bài trong bài văn kể chuyện Giải bài tập trang 122 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 – Tuần 12 ✅ tại website vfu2.edu.vn có thể kéo xuống dưới để đọc từng phần hoặc nhấn nhanh vào phần mục lục để truy cập thông tin bạn cần nhanh chóng nhất nhé.

Kết bài trong bài văn kể chuyện giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng mới, nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Tiếng Việt Lớp 4 tập 1 trang 122, 123 để chuẩn bị thật tốt kiến thức cho tiết Tập làm văn lớp 4 – Tuần 12.

Có 2 cách kết bài trong bài văn kể chuyện là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng. Qua đó, còn giúp thầy cô dễ dàng soạn giáo án cho học sinh của mình. Chi tiết mời thầy cô và các em tải miễn phí về tham khảo:

Hướng dẫn giải phần Nhận xét SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 122

Câu 1

Đọc lại truyện ông Trạng thả diều.

Câu 2

Tìm đoạn kết bài của truyện.

Trả lời:

Đoạn kết của truyện này: Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là ông Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.

Câu 3

Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài.

Trả lời:

Tham Khảo Thêm:    Tư Duy Phản Biện Là Gì? Kỹ Năng Rèn Luyện Tư Duy Phản Biện

Đọc truyện này, em càng thấu hiểu hơn câu tục ngữ: “Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững”.

Câu 4

So sánh 2 cách kết bài nói trên.

Trả lời:

Cách kết bài trước: chỉ nêu kết cục của câu chuyện. (Cách kết bài không mở rộng)

Cách kết bài sau: sau khi nêu kết cục của câu chuyện, còn có lời bình luận thêm. (Cách kết bài mở rộng)

Hướng dẫn giải phần Luyện tập SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 122, 123

Câu 1

Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết được những kết bài theo cách nào.

a) Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.

b) Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.

c) Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.

d) Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ : không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.

e) Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.

Tham Khảo Thêm:   Đánh giá trường THPT Tô Hiệu – Sơn La có tốt không?

Trả lời:

a. Kết bài không mở rộng

b. Kết bài mở rộng

c. Kết bài mở rộng

d. Kết bài mở rộng

e. Kết bài mở rộng

Câu 2

Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào.

a) Một người chính trực

b) Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca

Trả lời:

Tìm phần kết bài của các truyện

a. Một người chính trực: Tô Hiến Thành tâu: “Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử Trần Trung Tá”. (Kết bài không mở rộng)

b. Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca: Nhưng An-đrây-ca không nghĩ như vậy. Cả đêm đó, em ngồi nức nở dưới gốc cây táo do tay ông vun trồng. Mãi sau này khi đã lớn, em vẫn luôn tự dằn vặt: “Giá mình mua thuốc về kịp thì ông còn sống thêm được ít năm nữa (Kết bài không mở rộng).

Câu 3

Viết kết bài của truyện: Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An- đrây-ca theo cách kết bài mở rộng.

Trả lời:

Kết bài truyện Một người chính trực

1. Tô Hiến Thành tâu: “Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử Trần Trung Tá.” Câu chuyện giúp chúng ta hiểu: người chính trực làm gì cũng theo lẽ phải, luôn đặt việc công, đặt lợi ích của đất nước lên trên tình riêng.

2. Cho mãi đến tận bây giờ, tên tuổi của Tô Hiến Thành vẫn sáng ngời trong sử sách của dân tộc như một tấm gương về tính trung thực ngay thẳng cho mọi thế hệ noi theo.

Tham Khảo Thêm:   Trắc nghiệm Sinh học 12 Bài 27 (Có đáp án) Quá trình hình thành quần thể thích nghi

3. Lòng khẳng khái và chính trực của Tô Hiến Thành được sử sách ghi nhận và ca tụng. Chúng ta luôn kính trọng và tôn vinh ông.

Kết bài truyện Nỗi dằn vặt của An – đrây – ca

1. Sự dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện phẩm chất đáng quý của em: tình cảm yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.

2. Chuyện “Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca” là một bài học cảnh tỉnh chúng em phải chu toàn công việc được giao để tránh rủi ro, sai sót, áy náy trước kết quả không mong muốn.

3. Ông của An-drây-ca mất không phải do lỗi của An-đrây-ca nhưng An-đrây-ca lấy đó làm nỗi dằn vặt trong tâm mình. Điều đó thể hiện phẩm chất đáng quý của An-đrây-ca: yêu ông và nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.

>> Tham khảo: Kết bài mở rộng của truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Tập làm văn lớp 4: Kết bài trong bài văn kể chuyện Giải bài tập trang 122 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 – Tuần 12 của vfu2.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.

 

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận