Sedan là gì? Coupe là gì? Chúng khác nhau như thế nào?

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 11/07/2024

Xe bốn cửa Sedan so với Coupe: Chúng khác nhau như thế nào?.

Các dáng xe ô tô ngày càng đa dạng và sedan, coupe là hai trong số các dáng xe lâu đời nhất thế giới . Tuy nhiên, những mẫu xe 4 cửa Coupe được cải tiến ngày càng đa dạng đã gây tranh cãi nhất so với các biến thể khác của xe Coupe. Bởi vì kiểu dáng của xe gần như tương đồng với định nghĩa về một chiếc xe sedan. Vậy giữa 2 mẫu xe bốn cửa sedan và coupe liệu có gì khác biệt.

Xe bốn cửa Sedan khác gì coupe 4 cửa?

Trước khi phân biệt xe bốn cửa sedan với coupe, trước tiên cần hiểu rõ xe Sedan là gì? Xe coupe là gì?

Xe sedan là gì?

Theo tìm hiểu, định nghĩa hiện tại về một chiếc sedan vẫn giống như mọi khi, đây là chiếc xe bốn cửa mà kiểu dáng cơ thể của nó được chia thành 3 phần riêng biệt. Bao gồm: Phần mui xe là khoang động cơ; phần thứ 2 là khoang cabin (giới hạn từ cột A đến cột C); và phần cuối cùng là khoang hành lý (cốp xe).

Sedan truyền thống có 4 cửa; khoang động cơ, khoang hành khách, khoang hành lý tách biệt nhau. Đây là một ví dụ cho thiết kế 3 khoang bởi vì 3 phần tách biệt vật lý với nhau.

Toyota Camry là ví dụ của một chiếc sedan

Xe 4 cửa Coupe là gì?

Nếu như Coupe truyền thống là mẫu xe thiết kế 2 cửa, 2 chỗ ngồi, không có trụ B với phần mui kín và phần mái kéo dài đến tận đuôi đem đến vẻ ngoài thể thao. Thì mẫu xe Coupe biến thể 4 cửa lại có thiết kế tương tự như sedan. Tuy nhiên, thường thì các mẫu xe 4 cửa Coupe sẽ có từ 4 – 5 chỗ ngồi thay kiểu 2 + 2 như mẫu Coupe 2 cửa. Tuy nhiên không gian xe vẫn không phù hợp cho những ai cao to vì phần mái xe dốc dẫn đến khoảng cách từ sàn đến trần xe bị thu hẹp.

Sedan là gì? Coupe là gì? Chúng khác nhau như thế nào?

Coupe truyền thống sẽ có thiết kết 2 cửa.

Sự ra đời của mẫu xe bốn cửa Coupe nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nhân. Đây là đối tượng khách hàng yêu thích xe thể thao cá tính nhưng vẫn muốn giữ lại nét Business. Do đó mẫu Coupe 4 cửa là hoàn hảo nhất vì nó không quá phá cách đồng thời khoang hành khách 4 – 5 chỗ ngồi nên thoải mái hơn. Tại Việt Nam BMW 4 Series hay xe Audi A5 là xe nổi bật trong phân khúc Coupe 4 cửa.

Sedan là gì? Coupe là gì? Chúng khác nhau như thế nào?

Biến thể xe 4 cửa coupe.

Cách phân biệt xe bốn cửa coupe và sedan

Có lẽ bởi chính thiết kế biến thể xe bốn cửa mà nhiều người nhầm lẫn coupe 4 cửa là xe sedan. Thậm chí họ còn cho rằng thực chất Coupe thuộc dòng Sedan bởi ngoại thất khá tương đồng.

Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm mua bán xe lâu năm, để phân biệt 2 loại xe 4 cửa này, các bạn hoàn toàn có thể xem xét kỹ phần mui và mái xe. Bởi thực tế, những mẫu xe Coupe thường có mái che cứng cáp, ngoại thất trẻ trung, năng động và sang trọng nên rất được người đam mê xe yêu thích.

Trên: xe coupe 4 cửa – Dưới: Xe sedan.

Xem thêm: Toyota Supra và BMW Z4: Chung nền tảng nhưng liệu có bắt chước nhau?

Những điều gây nhầm lẫn giữa xe bốn cửa Sedan và Coupe

Những định nghĩa đơn giản trên sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt coupe và sedan. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe hơi hiện nay đã “giao thoa” một vài đặc tính của từng loại xe với nhau. Đường mái xe dốc về phía đuôi đã từng là một đặc điểm của coupe thì giờ lại trở thành một kiểu thiết kế xu hướng cho mọi xe từ SUV đến sedan bốn cửa. Ngành công nghiệp ô tô thường gọi những chiếc xe biến thể như thế là “những chiếc bốn cửa coupe”.

Sedan là gì? Coupe là gì? Chúng khác nhau như thế nào?

Audi A7 2019

Thông điệp muốn truyền tải chính là những chiếc xe 4 cửa ấy sở hữu trần xe thấp và đuôi trơn như là một chiếc coupe thể thao. Nhiều trong số những chiếc sedan fastback ấy, về mặt kỹ thuật, là những chiếc hatchback, với cốp sau mở ra khoang hàng lý như của SUV chứ không phải riêng biệt như của coupe truyền thống. Dù phá vỡ đi quy tắc 3 khoang tách riêng, những chiếc xe biến thể ấy vẫn là sedan nhưng kiểu dáng rõ ràng là hatchback. Mẫu xe được nhiều người mua Audi A7 là 1 ví dụ điển hình.

Trong khi đó, chiếc Mercedes-Benz CLS-class lại là sedan fastback dù trông giống chiếc hatchback nhưng thực ra lại sở hữu khoang hành lý riêng biệt. Bạn đã cảm thấy khó hiểu chưa nào?

Sedan là gì? Coupe là gì? Chúng khác nhau như thế nào?

Mercedes-Benz GLC 2019 Coupe

Hãy tiếp tục xem xét loại xe SUV fastback. SUV fastback thường được thiết kế dựa trên một mẫu SUV có sẵn nhưng lại có mái xe dốc về đuôi. Ví dụ trực quan nhất chính là mẫu xe được nhiều người chọn mua Mercedes-Benz GLC SUV và GLC Coupe. Đánh đổi cho vẻ ngoài quyến rũ của “SUV coupe bốn cửa” là không gian hành lý giảm rõ rệ so với SUV thông thường

Lẽ dĩ nhiên, có rất ít quy tắc cố định và nhanh chóng khi phân loại kiểu dáng xe, và việc phân loại xe vào đúng phân khúc thích hợp của chúng đòi hỏi một chút linh hoạt. Tuy nhiên, sự khác biệt cốt yếu giữa một chiếc coupe và một chiếc sedan vẫn không thay đổi. Nếu một chiếc xe con có bốn cửa và 1 khoang hành lý tách riêng thì đó là sedan. Nếu nó có mui và trần xe cứng cáp cùng khoang hành lý tách riêng thì đó là coupe.

Hy vọng với những thông tin về xe bốn cửa Coupe và Sedan mà chúng tôi tổng hợp nêu trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc phân biệt 2 dòng xe này.

Xem thêm: Sedan và Hatchback – Chọn dáng hay chọn sự thực dụng?

Đánh giá bài viết

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận