Polyols là gì và vai trò của nó?

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Polyols là tên thu gọn của nhóm rượu đa phân tử “polyhydric alcohol” hay “sugar alcohol”, là chất có vị ngọt thanh, độ ngọt thấp hơn đường nhưng không phải là đường, và có thể phối trộn với các loại đường để có độ ngọt như mong muốn. Trong công nghệ thực phẩm, polyols được dùng như chất tạo ngọt thay thế cho đường trong nhiều trường hợp…

Lợi ích của Polyols với cơ thể

Polyols là carbohydrates nhưng không phải là đường, được sử dụng như chất tạo ngọt trong nhiều loại sản phẩm như kem đánh răng, nước súc miệng, siro ho, chewingum… giúp chúng có độ ngọt nhất định nhưng không nhiều calo như đường và không gây sâu răng…

Lợi ích sức khỏe của Polyols:

– Theo Calorie Control Council, Polyols giúp tạo vị ngọt giống đường nhưng lại cung cấp ít calo hơn đường: Polyols hấp thụ chậm và không trọn vẹn tại ruột non, vì thế chúng cung cấp ít calo hơn so với các loại carbohydrate khác.

Nó rất hữu ích cho những người ăn kiêng trong việc giữ sức khỏe và kiểm soát cân nặng.

Tạo vị ngọt giống đường nhưng lại cung cấp ít calo hơn đường

– Chỉ số GI (Glycemic Index – chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các loại thực phẩm) thấp (GI ≤ 55), giúp giảm đường huyết, giảm nguy cơ tiểu đường loại 2, béo phì và bệnh tim.

Tham Khảo Thêm:   Almond là gì? Công dụng và những lưu ý khi sử dụng Almond

Polyols có GI thấp được sử dụng thay thế hoàn toàn hoặc 1 phần các loại đường sucrose, glucose, polysaccharides có chỉ số GI cao trong các sản phẩm như sữa, bánh kẹo…

giảm tải đường huyết

– Có lợi cho các vi khuẩn yếm khí saccharolytic và các vi sinh vật aciduric ở đại tràng, làm sạch đại tràng nội độc tố, sinh vật putrefying và bệnh lý đại tràng lâm sàng. Nó cũng góp phần vào việc hình thành acid hữu cơ chuỗi ngắn cho biểu mô ruột khỏe mạnh.

tốt cho đại tràng

– Hạn chế được vấn đề sâu răng: Polyols không thúc đẩy sâu răng do ức chế sự phát triển, không bị lên men bởi vi sinh vật trong khoang miệng và giảm sự hình thành acid gây hư hại men răng dẫn đến sâu răng, được FDA phê chuẩn như kẹo cao su có chứa xylitol, kem đánh răng chứa sorbitol…

Hạn chế được vấn đề sâu răng

Ứng dụng Polyol trong công nghệ thực phẩm

Polyols được dùng như chất tạo ngọt ít năng lượng thay thế cho các carbohydrate trong thực phẩm “sugar free” dành cho người ăn kiêng, béo phì, hay giúp kiểm soát đường huyết.

Ứng dụng Polyol trong công nghệ thực phẩm

– Dùng trong sữa ít ngọt, ít béo hay sữa cho người ăn kiêng, sugar free…

– Dùng trong công nghệ bánh kẹo để tạo độ ngọt nhưng không quá giàu năng lượng, hạn chế gây sâu răng…

– Dùng trong các sản phẩm vệ sinh răng miệng như kem đánh răng…

Lưu ý khi dùng thực phẩm chứa Polyols

Mặc dù có những lợi ích, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều Polyols cũng không có lợi.

Tham Khảo Thêm:   Vì sao dầu hướng dương Nga được ưa chuộng?

– Một số người, việc tiêu thụ quá ngưỡng 50g polyols/ngày cùng 1 lúc có thể lên men gây hiện tượng đầy hơi hoặc tiêu chảy (nhuận tràng). Tuy nhiên, cơ thể sẽ quen dần sau vài ngày, tương tự như việc tiêu hóa nhiều thức ăn giàu chất xơ.

– Thực phẩm chứa polyols (bánh kẹo, bánh nướng…) có xu hướng ít chất dinh dưỡng quan trọng, vì vậy tiêu thụ quá nhiều cũng không hoàn toàn có lợi.

– Một số thực phẩm tự nhiên chứa nhiều polyol như các loại đậu, lê, dưa hấu, bơ, súp lơ… nếu ăn quá nhiều có thể gây rắc rối cho đường tiêu hóa.

Một chút kiến thức cơ bản, có thể chưa hoàn toàn đầy đủ, nhưng giúp bạn đọc có thể khái quát đơn giản về định nghĩa, vai trò, cộng dụng của Polyols trong các loại thực phẩm khi thấy tên chúng trong thành phần.

Nguồn: Calorie Control Council

Xem thêm: Đường lactose là gì?

vfu2.edu.vn

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu