Lợi ích của môn Nghệ thuật biểu diễn với sự phát triển của trẻ

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 26/07/2024

Cô Maria Knox – giáo viên Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định, bộ môn này sẽ góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện, từ các kỹ năng như giao tiếp, tính kỷ luật, sáng tạo đến lợi thế ứng tuyển bậc đại học sau này.

Nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh

“Học sinh lựa chọn theo học môn Nghệ thuật Biểu diễn thường khả năng giao tiếp tiếng Anh linh hoạt cùng tốc độ học ngoại ngữ nhanh”, cô Maria nói.

Ví dụ như trong môn Kịch, học sinh có thể rèn luyện kỹ năng nói và diễn thuyết tiếng Anh khi thực hành đọc và ghi nhớ kịch bản. Mặt khác, sự hướng dẫn từ giáo viên chuyên môn và quá trình tương tác cùng bạn diễn tạo điều kiện cho các em nâng cao trình độ sử dụng ngôn ngữ thiết yếu này.

Quá trình học thoại, ghi nhớ kịch bản giúp học sinh nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh. Ảnh: ISPH

Quá trình học thoại, ghi nhớ kịch bản giúp học sinh nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh. Ảnh: ISPH

Trong quá trình giảng dạy ở Việt Nam, cô Maria từng biết một số học sinh giao tiếp tiếng Anh chưa tốt khi mới nhập học. Tuy nhiên, sau đó, các em tiến bộ vượt bậc cả về khả năng đọc và viết sau thời gian ngắn theo học Nghệ thuật Biểu diễn.

Theo cô, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, trẻ cảm thấy hạnh phúc, hòa đồng và yêu thích được trường hơn khi được tiếp xúc với các bộ môn này. “Đây chính là những yếu tố góp phần tạo nên thành công tương lai cho các em”, cô nhấn mạnh.

Tự tin sáng tạo và thể hiện bản thân

Tự tin và thoải mái khi làm việc nhóm là rào cản đối với một số học sinh. Do đó, thông qua bộ môn Nghệ thuật Biểu diễn, giáo viên sẽ giúp các em học cách giao tiếp, kết nối với bạn bè về trí tuệ và cảm xúc.

Tham Khảo Thêm:   ‘Học ngoại ngữ sớm không khiến trẻ quên tiếng mẹ đẻ’

Việc trình diễn trên sân khấu trước hàng trăm khán giả cũng giúp các em dần xóa bỏ nỗi sợ đám đông, vượt qua những giới hạn và khám phá tiềm năng mới của bản thân. Sự tự tin và kỹ năng thuyết trình trau dồi trong quá trình này cũng giúp học sinh ghi điểm trong mắt những nhà tuyển dụng, công ty và tập đoàn sau này.

Bên cạnh đó, trong các tiết học Nghệ thuật Biểu diễn, học sinh có cơ hội tiếp cận với những nền văn hóa mới, học về các nhân vật thuộc nhiều thời kỳ, đất nước khác nhau, đồng thời, tiếp nhận những quan điểm và góc nhìn đa chiều. Qua đó, các em có thể phát huy tiềm năng sáng tạo và nuôi dưỡng trí tưởng tượng phong phú.

Rèn luyện tính kỷ luật và tinh thần đồng đội

Tính kỷ luật và tinh thần đồng đội là những yêu cầu cốt lõi khi tham gia các hoạt động Nghệ thuật Biểu diễn. “100 giờ” là con số ước chừng mỗi học sinh phải luyện tập để chuẩn bị cho một sân khấu kịch thành công tại trường.

Cô Maria cho biết, năm nay, nhạc kịch học đường “Singin’ in the Rain” tại ISPH thu hút được sự tham gia của gần 150 học sinh với vai trò diễn viên, vũ công, hỗ trợ kỹ thuật và quản lý sân khấu.

“Điều này đòi hỏi các em nắm rõ vai trò và trách nhiệm của bản thân để cùng nhau mang lại những đêm diễn trọn vẹn nhất”, cô nói thêm.

Tham Khảo Thêm:   Bài toán con ếch nhảy trên lá hoa súng
Vở diễn nhạc kịch Singin in the Rain với sự tham gia của khoảng 150 học sinh. Ảnh: ISPH

Vở diễn nhạc kịch “Singin’ in the Rain” với sự tham gia của khoảng 150 học sinh. Ảnh: ISPH

Đồng thời, khi tham gia vào các sân khấu kịch, học sinh có thể gắn kết và xây dựng quan hệ với bạn bè, đặc biệt là giữa các khối lớp. Sự tương tác khi cùng tập luyện và quyết tâm hướng tới mục tiêu chung là “chất keo kết dính” cho tuổi học trò. Qua đây, các em cũng phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết và hình thành những mối quan hệ lâu dài.

Cởi mở tiếp nhận đóng góp

Theo cô Maria, khi còn nhỏ tuổi, trẻ thường khó thừa nhận thiếu sót của bản thân. Sự tự tin của một đứa trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng khi đối diện với sự vô tâm từ mọi người xung quanh hoặc quan điểm trái ngược.

Học sinh ISPH trong buổi nhạc kịch tại trường. Ảnh: ISPH

Học sinh có thể rèn luyện tinh thần cởi mở thông qua tiếp nhận những ý kiến xây dựng trong các tiết học Nghệ thuật Biểu diễn. Tại ISPH, giáo viên cung cấp môi trường học cho phép học sinh học cách bộc lộ quan điểm rõ ràng và tiếp nhận ý kiến trái chiều, tạo nền tảng giúp học sinh thích nghi với hoàn cảnh và khó khăn trong cuộc sống.

“Hát lỡ nhạc, bước sai nhịp, … những sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Qua đó, học sinh rèn luyện cách chấp nhận và học hỏi từ những sai lầm của bản thân”, cô khẳng định.

Tham Khảo Thêm:   Hơn 104.000 học sinh Hà Nội làm thủ tục thi lớp 10

Song song,từ tinh thần cởi mở này, các em có thể dần hình thành tinh thần đồng cảm và tôn trọng những quan điểm khác biệt, mang lại lợi ích tích cực trong phát triển cảm xúc. Các em nhập vai và ứng biến trong nhiều tình huống đa dạng và trải nghiệm nhiều tình huống có thể xảy ra trong đời thực.

Củng cố hồ sơ ứng tuyển đại học

Cô Maria chia sẻ thêm, kinh nghiệm tham gia vào các vở nhạc kịch là điểm sáng trong hồ sơ ứng tuyển vào các trường đại học danh giá quốc tế. Bộ phận tuyển sinh của các trường này quan tâm tới kỹ năng rèn giũa khi học tập các môn Nghệ thuật Biểu diễn như diễn xuất, tự tin, kỷ luật, hợp tác, sáng tạo và coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá học sinh.

Thiên Minh

Trường Quốc tế ParkCity Hà Nội (ISPH) tọa lạc tại khu đô thị cao cấp ParkCity Hanoi, là một trong những trường quốc tế theo tiêu chuẩn Anh Quốc hàng đầu tại Hà Nội. ISPH áp dụng chương trình giảng dạy Quốc gia Anh kết hợp với các chương trình quốc tế như IPC, IGCSE, A-Levels. Đơn vị hướng tới mục tiêu giúp học sinh phát huy tiềm năng để trở thành những nhà lãnh đạo toàn cầu trong tương lai.
Năm học 2023-2024, ISPH triển khai chương trình học bổng lên đến 100% học phí và chi phí học tập cho những học sinh Việt Nam tài năng, đạt thành tích xuất sắc trong học tập để theo học chương trình Trung học quốc tế IGCSE trong hai năm. Các em sinh năm 2008 hoặc 2009, sẽ vào học lớp 10 (hệ chuẩn Anh quốc) từ năm học 2023-2024 có thể tham gia xét tuyển.
Độc giả xem thêm thông tin chi tiết tại đây hoặc liên hệ hotline: 0934 455 228

Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/loi-ich-cua-mon-nghe-thuat-bieu-dien-voi-su-phat-trien-cua-tre-4567885.html

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận