Lãi kép ngân hàng là gì? Công thức tính và 2 hiểu lầm thường gặp

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 11/07/2024

Lãi kép ngân hàng là thuật ngữ thường được các chuyên gia tài chính nhắc đến khi hướng dẫn người dùng gửi tiết kiệm sinh lời cao. Vậy lãi kép là gì? Cách tính lãi kép như thế nào? Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn!

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Lãi kép ngân hàng là gì?

Lãi kép ngân hàng, hay còn gọi là lãi suất kép, phát sinh khi khách hàng tái tục toàn bộ số tiền gốc và lãi mà quý khách vừa nhận được sau một kỳ tiết kiệm.

Lãi kép ngân hàng (lãi kép) được hiểu đơn giản là việc tái tích lũy số tiền lãi nhận được sau một kỳ tiết kiệm.

Sau một kỳ hạn gửi tiết kiệm, khách hàng sẽ nhận được một khoản tiền lãi. Nếu bạn cộng số tiền lãi này vào số tiền gốc ban đầu để tiếp tục gửi tiết kiệm thì tiền lãi của kỳ hạn tiếp theo được gọi là lãi kép. Chu kỳ này lặp lại càng nhiều thì số tiền lãi càng cao.

Trong đầu tư tài chính, lãi kép được các chuyên gia đánh giá là “chìa khóa vàng” để gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, khách hàng cần chọn kỳ hạn gửi sao cho đạt được mức lãi suất tốt nhất trong từng thời kỳ, sau đó áp dụng lãi kép để sinh ra được khoản lợi nhuận khổng lồ theo thời gian.

Lãi kép ngân hàng phát sinh khi khách hàng tái tục toàn bộ gốc và lãi của kỳ trước đó vào một kỳ hạn mới để tiếp tục sinh lời.

2. Cách tính lãi kép đơn giản, chính xác

Trường hợp đầu tư/gửi tiết kiệm theo hình thức lãi kép thì tổng số tiền nhận được sẽ được tính theo công thức dưới đây:

FV = PV x (1 + t)^n

Trong đó:

  • FV (Future Value – giá trị trong tương lai) là số tiền nhận được trong tương lai.
  • PV (Present Value – giá trị trong hiện tại) là số tiền gốc để đầu tư ban đầu.
  • t là lãi suất hằng năm.
  • n là số chu kỳ của lãi kép.

Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm 100 triệu đồng với lãi suất 6%/năm trong vòng 10 năm. Theo công thức tính lãi kép, số tiền bạn nhận được sau 10 năm là:

100.000.000 x (1 + 6%)^10 = 179.084.770 (VND)

Trong khi đó, nếu tính theo phương pháp lãi đơn thì sau 10 năm tổng số tiền khách hàng nhận được là:

(100.000.000 × 6% × 10) + 100.000.000 = 160.000.000 (VND)

Qua đó có thể thấy, khi áp dụng lãi kép ngân hàng, khách hàng sẽ nhận được nhiều tiền lời hơn so với lãi đơn thông thường. Đặc biệt, thời gian gửi càng dài (chu kỳ gửi tiết kiệm càng lớn) thì tiền lợi nhuận mà khách hàng nhận được từ lãi kép sẽ càng cao.

Xem so sánh lãi suất của các ngân hàng theo kỳ hạn tại: Cập nhật lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy và online của 30+ ngân hàng.

Lãi kép ngân hàng là gì? Công thức tính và 2 hiểu lầm thường gặp

Nếu khách hàng gửi tiết kiệm lãi kép trong thời gian lâu dài thì sẽ nhận được khối tài sản khổng lồ trong tương lai.

3. 2 hiểu lầm thường gặp về lãi kép ngân hàng

Hiện nay, nhiều người nhận thức sai lệch về lãi kép ngân hàng, điều này dẫn đến bỏ qua nhiều cơ hội gia tăng tài sản dễ dàng từ hình thức này, cụ thể:

Hiểu lầm 1 – Lãi kép là một sản phẩm gửi tiết kiệm của ngân hàng

Thông tin đúng: Lãi kép không phải là một sản phẩm gửi tiết kiệm của ngân hàng mà là một hình thức đáo hạn. Thông thường, khi đã chọn được sản phẩm gửi tiết kiệm và kỳ hạn gửi tiết kiệm, khách hàng sẽ được lựa chọn 1 trong 3 hình thức đáo hạn sau:

  • Đáo hạn quay vòng cả gốc lẫn lãi (lãi kép).
  • Đáo hạn chỉ quay vòng gốc, trả lại tiền lãi.
  • Đáo hạn không quay vòng gốc.
Lãi kép ngân hàng là gì? Công thức tính và 2 hiểu lầm thường gặp

Không có sản phẩm gửi tiết kiệm lãi kép, khách hàng phải tự làm phát sinh lãi kép bằng cách tái tục tiền gửi nhiều lần.

Hiểu lầm 2 – Gửi tiết kiệm lãi suất kép không thể rút trước hạn

Thông tin đúng: Gửi tiết kiệm lãi suất kép vẫn có thể rút trước kỳ hạn. Bởi bản chất của gửi tiết kiệm lãi kép là một sản phẩm gửi tiết kiệm có kỳ hạn của ngân hàng được tái tục nhiều lần. Tuy nhiên, các chuyên gia ngân hàng khuyên bạn không nên tất toán tiết kiệm trước hạn vì theoThông tư 04/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nếu rút tiết kiệm trước hạn thì bạn sẽ không nhận được mức lãi suất cao như cam kết ban đầu mà chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn thấp hơn nhiều lần (khoảng 0,1 – 1%/năm), đồng thời bạn có thể chịu thêm phí tất toán trước hạn (nếu có) tùy theo quy định của mỗi ngân hàng.

Lãi kép ngân hàng là gì? Công thức tính và 2 hiểu lầm thường gặp

Khách hàng không nên rút tiết kiệm trước hạn vì sẽ không nhận được lãi suất cao như cam kết ban đầu và có thể phải chịu thêm phí phạt.

4. 3 tips tận dụng sức mạnh của lãi kép ngân hàng

Tham khảo ngay 3 mẹo dưới đây để có thể khai thác triệt để lợi ích từ lãi kép ngân hàng:

  • Đăng ký dịch vụ lãi nhập gốc tự động từ ngân hàng: Có một số ngân hàng sẽ tự gửi tiền về tài khoản thanh toán của khách hàng khi hết kỳ hạn. Nếu muốn áp dụng lãi kép, khách hàng nên đăng ký dịch vụ tái tục tự động sau mỗi kỳ tiết kiệm và kiên trì dài lâu để nhận được khối tài sản đáng mơ ước theo thời gian.
  • Gửi tiết kiệm lãi kép ngay hôm nay: Sức mạnh của lãi kép phụ thuộc rất nhiều vào thời gian vì khách hàng cần gửi tiết kiệm lên đến 10 – 20 năm mới thấy rõ được mức lợi nhuận khổng lồ, thích hợp cho những mục tiêu tài chính dài hạn như mua nhà, tích góp tài sản thừa kế cho con cháu, tạo quỹ dưỡng hưu… Do đó, khách hàng nên bắt đầu gửi tiết kiệm lãi kép ngay từ hôm nay để nhận được nhiều lợi nhuận hơn trong tương lai.
Lãi kép ngân hàng là gì? Công thức tính và 2 hiểu lầm thường gặp

Ví dụ cho thấy sức mạnh của lãi kép sau 10 năm.

  • Chọn kênh gửi tiết kiệm online để có lãi suất cao: Gửi tiết kiệm online thường có lãi suất cao hơn gửi tại quầy khoảng 0,1 – 0,4%/năm. Để biết rõ hơn về những lợi ích vượt trội của hình thức này, khách hàng nên tham khảo thêm thông tin so sánh gửi tiết kiệm online và tại quầy.
Lãi kép ngân hàng là gì? Công thức tính và 2 hiểu lầm thường gặp

Khách hàng sẽ nhận thấy rõ sức mạnh của lãi kép khi gửi tiết kiệm nhiều năm, thích hợp cho các mục tiêu tài chính dài hạn.

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ toàn bộ thông tin về lãi kép ngân hàng. Khách hàng nên bắt đầu gửi tiết kiệm lãi kép ngay hôm nay và tận dụng sức mạnh của thời gian để đạt được lợi nhuận khổng lồ trong tương lai.

Nếu có nhu cầu gửi tiết kiệm với lãi suất cạnh tranh, hỗ trợ đa dạng phương thức gửi tiền và trả lãi, khách hàng vui lòng đến các chi nhánh của Techcombank hoặc liên hệ qua các phương thức sau đây để được tư vấn:

  • Hotline: Trong nước: 1800 588 822 – Quốc tế: +84 24 3944 6699
  • Website:https://techcombank.com/
  • Fanpage:https://www.facebook.com/Techcombank
Đánh giá bài viết

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận