Khai quật tượng nhân sư gần 2.000 năm tuổi

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Tượng nhân sư được khai quật ở miền nam Ai Cập. Ảnh: MoTA

Bức tượng “với khuôn mặt cười và hai má lúm đồng tiền” đại diện cho một trong những hoàng đế La Mã đội Nemes, loại khăn trùm đầu có sọc và một biểu tượng con rắn hổ mang trên trán, theo tuyên bố của Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập (MoTA) hôm 6/3.

Theo kiểm tra ban đầu về khuôn mặt, tượng nhân sư mô tả Claudius, vị hoàng đế thứ tư của La Mã, trị vì từ năm 41 đến 54 sau Công nguyên. Ông là hoàng đế La Mã đầu tiên được sinh ra bên ngoài Italy.

Nhóm khảo cổ cũng tìm thấy một tấm bia bên dưới bức tượng, được khắc các văn bản bằng chữ tượng hình và chữ Demotic, một hệ thống chữ viết Ai Cập cổ đại được sử dụng từ khoảng năm 650 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên.

Tấm bia có khắc chữ tượng hình và chữ Demotic. Ảnh: MoTA

Tấm bia có khắc chữ tượng hình và chữ Demotic. Ảnh: MoTA

Những khám phá trên là phát hiện mới nhất trong quá trình khai quật Đền thờ Dendera ở tỉnh Qena, cách thủ đô Cairo khoảng 500 km về phía nam. Đây là một trong những địa điểm cổ đại được bảo tồn tốt nhất ở Ai Cập.

Bức tượng và tấm bia nằm bên trong một ngăn hai tầng của đền thờ, nơi cũng có một bồn giữ nước từ thời Đế quốc Đông La Mã hay Byzantine.

Tham Khảo Thêm:   Cách bật hoặc tắt gợi ý khi gõ chữ trên bàn phím iPhone

Ai Cập trong những tháng gần đây đã công bố một loạt khám phá khảo cổ quan trọng. Mới tuần trước, nhóm nghiên cứu do Zahi Hawass dẫn đầu đã tìm thấy một hành lang bí mật dài 9 m bên trong Đại kim tự tháp Giza có thể dẫn đến “phòng chôn cất thực sự” của pharaoh Khufu hay Cheops.

Đoàn Dương (Theo Xinhua/Al Jazeera)

Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/khai-quat-tuong-nhan-su-gan-2-000-nam-tuoi-4578705.html

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu | nhà cái BJ88