Đá khô là gì? Sử dụng đá khô có an toàn? Cách sử dụng đá khô đúng nhất?

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Rất nhiều người lầm tưởng đá khô giống như nước đá thông thường, có thể ăn được, nhưng đó là một sai lầm chết người. Hãy xem qua bài viết dưới đây để hiểu rõ đá khô là gì và cách sử dụng chúng nhé!

Đá khô có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày nhờ tác dụng làm sạch và làm lạnh. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là sử dụng đá khô có an toàn không? Chúng sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm gì nếu bạn không bảo quản và sử dụng đúng cách? Hãy xem qua bài viết để có thêm nhiều hiểu biết và sử dụng đá khô cho đúng nhé!

Đá khô là gì?

Đá khô hay còn gọi là băng khô, băng khói, nước đá khô, đá khói, đá CO2. Đây là là một dạng rắn của cacbon đioxit. Dưới áp suất bình thường, đá khô không nóng chảy thành cacbon đioxit mà trực tiếp thăng hoa thành dạng khí khi nhiệt độ đạt mức -78,5°C (-109,3°F).

Ngày nay, đá khô  hoặc đá gel được sử dụng phổ biến. Các loại mặt hàng thủy sản, rau, củ… xuất khẩu sử dụng đá khô để ướp lạnh, bảo quản, giúp thực phẩm giữ được độ tươi ngon và bảo quản lâu hơn.

Các loại mặt hàng thủy sản, rau, củ... xuất khẩu sử dụng đá khô để ướp lạnh

Trong y học, đá khô được sử dụng tại các cơ sở y tế, bệnh viện để bảo quản vắc xin, mẫu sinh học, máu, lưu trữ mô (nội tạng, bộ phận cơ thể). Đặc biệt, đá khô cũng được sử dụng để ướp xác.

Tham Khảo Thêm:   Kem dưỡng khử mùi là gì? Top 3 kem dưỡng khử mùi tốt nhất hiện nay

đá khô được sử dụng tại các cơ sở y tế, bệnh viện

Do đặc tính hóa hơi nhanh, tạo sương mù trắng bay trên mặt đất khi gặp nước, đá khô được dùng trong các sân khấu nhỏ của nhà hàng, trung tâm sự kiện thay cho máy tạo khói.

dùng trong các sân khấu nhỏ của nhà hàng

Sử dụng đá khô có an toàn?

Bị bỏng do đá khô

Đá khô rất lạnh. Do đó, nếu trực tiếp cầm loại đá này, các tế bào da có thể bị tiêu diệt và da tay của bạn sẽ bị lột do bỏng lạnh. Chúng chỉ mất một vài giây để gây bỏng lạnh, vì vậy tốt nhất bạn hãy dùng kẹp hoặc gang tay để xử lý đá khô.

Bị bỏng do đá khô

Đá khô có thể gây hiện tượng ngạt thở

Các thành phần cacbon đioxit trong đá khô có thể làm giảm tỷ lệ % khí oxy trong không khí. Vì vậy, ở những không gian kín nếu sử dụng đá khô sẽ dễ dẫn đến tình trạng ngạt thở.

Đặc biệt, nếu khí cacbon đioxit lạnh chìm xuống sàn của một căn phòng rất dễ dây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe đặc biệt đối với những người yếu như trẻ em, người già hay động vật.

Đá khô có thể gây hiện tượng ngạt thở

Đá khô có thể gây nên nguy cơ nổ

Mặc dù đá khô không hề gây nên cháy hay nổ, nhưng nó lại tạo ra áp suất lớn làm dịch chuyển trạng thái từ thể rắn sang thể khí cacbon đioxit. Nếu để đá khô ở một thùng kín thì có nguy cơ thùng sẽ bị nổ hoặc bật tung nắp bất cứ lúc nào.

Tham Khảo Thêm:   Viền xanh xung quanh lòng đỏ trứng sau khi luộc là gì? Ăn có gây độc hại không?

Đá khô có thể gây nên nguy cơ nổ

Cách sử dụng đá khô đúng nhất?

Đá khô vốn không độc, nhưng nếu không biết cách sử dụng đúng sẽ rất dễ gây hiện tượng bỏng lạnh hoặc ngộ độc khí cacbon đioxit. Do đó khi làm việc với đá khô cần phải đeo găng tay và không gian khu vực xung quanh phải thoáng đãng.

làm việc với đá khô cần phải đeo găng tay

Để tránh các nguy cơ cháy nổ từ đá khô, không để chúng trong chai, lọ hoặc thiết bị làm mát đóng quá kín. Tốt nhất hãy bảo quản đá khô trong một túi giấy và để vào tủ lạnh hoặc các thiết bị làm lạnh không đóng quá kín.

không để chúng trong chai, lọ hoặc thiết bị làm mát đóng quá kín

Tuyệt đối không nên để trẻ em nghịch đá khô, đặc biệt không được ăn hay uống đá khô.

Qua bài viết, vfu2.edu.vn hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về đá khô nhé!

Nguồn tham khảo: https://fujiice.vn/

Kinh nghiệm hay vfu2.edu.vn

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu | nhà cái BJ88