Chiếc thìa quý hơn vương miện trong lễ đăng quang Vua Anh

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Những bảo vật tượng trưng cho nền quân chủ và quyền lực sẽ xuất hiện trong lễ đăng quang của Vua Charles III ngày 6/5 tại Tu viện Westminster, theo những nghi thức đã được duy trì gần một thiên niên kỷ, trước sự chứng kiến của 2.000 quan khách.

Tuy nhiên, hầu hết bảo vật như vương miện, kiếm và quyền trượng trong buổi lễ đều có niên đại không quá 350 năm. Chúng từng bị phá hủy, nung chảy để đúc đồng xu trong cuộc nội chiến Anh nổ ra từ năm 1642 và chỉ được thợ kim hoàn hoàng gia chế tác lại theo lệnh của Vua Charles II năm 1660.

Thứ hiếm hoi còn sót lại sau biến cố này là chiếc thìa đăng quang bằng bạc mạ vàng, khiến nó trở thành vật phẩm lâu đời nhất trong các bảo vật được sử dụng trong lễ lên ngôi của nhà vua, theo Điện Buckingham.

Thìa đăng quang dùng trong lễ lên ngôi của Vua Anh. Ảnh: Royal Collection Trust

Thìa đăng quang có niên đại từ thế kỷ 12, được dùng để xức dầu thánh cho tân vương và tân vương hậu.

Chiếc thìa từng được bán với giá 16 shilling cho một quan chức trông coi kho y phục cho Vua Charles I. Quan chức này đã trả lại chiếc thìa trước lễ đăng quang Vua Charles II, sau khi được cho là nhận một khoản lợi nhỏ. Shilling là một loại tiền tệ của Anh, được lưu hành đến năm 1971, có giá trị bằng 1/20 đồng bảng.

Tham Khảo Thêm:   Dừng hoạt động cơ sở mầm non có bé trai bị gãy chân

Thìa được chia làm hai phần, để Tổng giám mục Canterbury có thể dễ dàng nhúng hai ngón tay vào dầu thánh chứa trong đó để xức cho tân vương.

Kathryn Jones, chuyên gia nghệ thuật cấp cao tại bảo tàng Royal Collection Trust, nêu phỏng đoán rằng có lẽ “vì chỉ là một chiếc thìa” nên nó mới được bảo toàn sau nội chiến, bởi không ai nghĩ nó được dùng trong nghi lễ trọng đại nhất của hoàng gia.

“Đây có lẽ là vật phẩm khiêm tốn nhất trong bộ sưu tập hoàng gia, nhưng là thứ lâu đời nhất, tác phẩm vĩ đại duy nhất còn tồn tại”, bà nhận định.

Vua Charles III được tấn phong người kế vị ngai vàng Vương quốc Anh vào ngày 10/9/2022, sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Tuy nhiên, lễ đăng quang của ông được lùi lại tới ngày 6/5.

Điện Buckingham ngày 9/4 tiết lộ một số chi tiết về kế hoạch lễ đăng quang của nhà vua, cho thấy một số khác biệt so với nghi lễ của Nữ hoàng Elizabeth vào năm 1953. Điểm đáng chú ý nhất là việc quy mô và thời gian cử hành được thu gọn, phần nào phản ánh những quan điểm thời hiện đại và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra ở Anh.

Đức Trung (Theo Guardian)

Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/chiec-thia-quy-hon-vuong-mien-trong-le-dang-quang-vua-anh-4592573.html

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu | nhà cái BJ88