Chất xơ hòa tan là gì? Vai trò của chất xơ hòa tan với cơ thể

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Chất xơ hòa tan là gì? Vai trò của chất xơ hòa tan với cơ thể tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Chất xơ có hai loại là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Hai loại chất xơ này đều đem lại những lợi ích riêng cho sức khỏe. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu trước xem là chất xơ hòa tan à gì và có vai trò gì đối với cơ thể.

Chất xơ hòa tan là một dạng của chất xơ, cùng với chất xơ không hòa tan tồn tại trong các thực phẩm từ thực vật. Bên cạnh việc là một phần quan trọng trong quá trình đào thải, chất xơ hòa tan còn giúp điều hòa lượng đường huyết, giảm cholesterol máu.

Chất xơ hoà tan là gì?

Chất xơ hòa tan giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn

Chất xơ hòa tan là chất có thể hòa tan trong nước, bao gồm pectin, gôm, oligofructose, thạch, beta-glucan. Chất xơ này hòa tan trong nước và trở thành dạng gel, điều này giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Bên cạnh đó chúng còn giúp cơ thể bạn cải thiện kiểm soát lượng đường huyết, có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chất xơ hòa tan còn làm giảm lượng cholesterol trong máu, điều này giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn. Chất xơ hòa tan có nhiều trong đậu đen, bơ, bông cải xanh, cà rốt…

Tham Khảo Thêm:   Hơn 400 viên sỏi lấp đầy túi mật

Tác dụng của chất xơ hòa tan với cơ thể

Chất xơ hòa tan đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể

Chất xơ hòa tan đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể

Chất xơ hòa tan đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể, chẳng hạn như tim mạch, đường huyết hay là hệ tiêu hóa.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Chất xơ hòa tan có khả năng gắn với cholesterol và đường, điều này giúp làm giảm hấp thu cholesterol và đường vào máu. Vì thế lượng đường huyết và cholesterol luôn ở mức ổn định, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh về tuần hoàn.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Chất xơ hòa tan làm chậm tốc độ tiêu hóa các chất dinh dưỡng khác, bao gồm cả carbohydrate. Điều này có nghĩa là các bữa ăn có chứa chất xơ hòa tan ít có khả năng làm lượng đường trong máu tăng đột biến và điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Nếu bạn đã mắc bệnh tiểu đường, chất xơ hòa tan có thể giúp kiểm soát tình trạng của bạn.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Chất xơ hòa tan có khả năng lên men trong ruột kết vì thế mà nó là thức ăn cho các vi sinh vật đường ruột, giúp vi sinh vật hoạt động tốt trong hệ tiêu hóa. Hơn nữa, chất xơ hòa tan có thể hút nước, điều này làm cho phân mềm và to ra, giúp cho việc đào thải các độc tố diễn ra thuận lợi, dễ dàng. Điều này giúp tránh được nguy cơ ung thư đại tràng.

Tham Khảo Thêm:   Lưu ý ngay 6 tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp bạn nên biết

Giúp giảm cân

Sử dụng thực phẩm giàu chất xơ hòa tan có xu hướng no lâu hơn thực phẩm ít chất xơ, vì vậy bạn có thể ăn ít hơn và no lâu hơn. Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan ít cung cấp calo hơn là các loại thực phẩm khi ăn cùng 1 khối lượng.

Thực phẩm bổ sung chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

Chất xơ hòa tan có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

Chất xơ hòa tan có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Dưới đây là các thực phẩm bổ sung chất xơ hòa tan

– Ngũ cốc: yến mạch, lúa mạch

– Các loại hạt: hạt phỉ, hạt hướng dương, hạt lanh

– Các loại đậu: đậu đen, đậu lima, đậu tây

– Cải Brussels (Bắp cải tí hon)

– Rau củ: bông cải xanh, củ cải, cà rốt, khoai lang

– Trái cây: ổi, táo, lê, bơ, quả sung, quả mơ

Hy vọng bài viết trên đây đã đem lại những thông tin cần thiết cho bạn về chất xơ hòa tan. Hãy bổ sung đa dạng các loại thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan để đạt được những lợi ích sức khỏe từ chúng.

Nguồn:Healthline, medicalnewstoday, WebMD, viendinhduong.vn

Có thể bạn quan tâm:

>>>>> Các cách bổ sung chất xơ cho cơ thể

>>>>> Bổ sung chất xơ bao nhiêu là đủ?Ăn quá nhiều chất xơ có tốt không?

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Chất xơ hòa tan là gì? Vai trò của chất xơ hòa tan với cơ thể tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Tham Khảo Thêm:   Khi bị dị ứng thuốc cần phải làm gì?
5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận