Cây bàng gai: Ý nghĩa, hình ảnh, cách trồng, chăm sóc tại nhà

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 30/07/2024

Cây bàng gai là loại cây cảnh quen thuộc với nhiều người. Cùng tìm hiểu về đặc điểm, công dụng và cách trồng cây bàng gai qua bài viết sau đây.

Cây bàng gai được dùng để làm đẹp cảnh quan, thanh lọc không khí, nhưng ít ai biết nó còn là một loại dược liệu. Cùng vfu2.edu.vn khám phá về cây bàng gai cũng những công dụng của nó qua bài viết sau đây nhé!

Cây bàng gai là cây gì?

Nguồn gốc và ý nghĩa của cây bàng gai

Cây có tên khoa học là Terminaliacatappam, thuộc họ Trâm bầu (Combretaceae), sinh trưởng thích hợp vùng nhiệt đới, có nguồn gốc từ bán đảo Mã Lai, Ấn Độ hay New Guinea.

Cây bàng gai có ý nghĩa lớn trong việc cải thiện cảnh quang đường phố, trường học, công viên,… Bên cạnh đó, cây bàng gai còn là loại cây dùng làm thuốc để chữa rất nhiều các loại bệnh khác nhau.

Nguồn gốc và ý nghĩa của cây bàng gai

Đặc điểm cây bàng gai

Cây bàng gai hay còn có những cái tên khác như Quang lang, Bàng biển, Badamier, Choambok Barangparrcang Prang, đây là loại cây thân gỗ lớn, mọc thẳng, có chiều cao lên đến 25m, tán lá rộng, cành nằm ngang.

Cây bàng gai có tên khoa học là TerminaliacatappamCây bàng gai có tên khoa học là Terminaliacatappam

Cây bàng gai có lá hình thìa, đầu lá tròn, gân lá to, dài từ 20 – 30m. Hoa cây bàng mọc thành nhiều bông dài khoảng 15 – 20m, kết ra quả dài 4cm, bên trong chứa cơm vàng đỏ có xơ, thường mùa quả bàng vào tháng 8 – 10.  Bên trong chứa hạt, trong hạt có nhân trắng, chứa tinh dầu, có thể làm thành nhiều món ngon.

Tác dụng của cây bàng gai

Cây bàng gai có công dụng làm sạch, thanh lọc không khí rất tốt, do có tán lá rộng nên nó được trồng để che bóng mát, làm đẹp cảnh quang. Đồng thời nó còn là một dược liệu được Đông Y và Tây Y coi trọng.

Cây bàng gai có công dụng làm sạch, thanh lọc không khí rất tốtCây bàng gai có công dụng làm sạch, thanh lọc không khí rất tốt

Người ta dùng lá, quả, hạt lẫn vỏ cây bàng gai làm thuốc. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, người ta chỉ ra rằng trong lá, vỏ thân cây bàng có chứa Tanin và các dẫn xuất của nó như Tanin Catechic và Tanin Pyrogalic.

Tham Khảo Thêm:   Sữa thanh trùng là gì?

Tanin là một hoạt chất polyphenol, có khả năng chống oxy hóa cao, chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả nên có nhiều bài thuốc trị đau khớp từ lá cây bàng. Vỏ bàng sắc nước uống trị các bệnh về đường tiêu hóa, giảm đau nhức, giảm sốt, khử khuẩn vết thương.

Ngoài ra, hạt cây bàng gai chứa tinh dầu, chế biến thành món rang, ép thành dầu dùng cho công nghiệp.

Các bài thuốc cây bàng gai

Chữa phong tê thấp, đau nhức

  • Ngắt lấy búp lá bàng non, đem đi xào nóng hoặc giã nát đắp vào chỗ đau nhức.

Chữa viêm họng, đau họng

Dùng lá bàng non với muối giã nát trị viêm họng, đau răngDùng lá bàng non với muối giã nát trị viêm họng, đau răng

  • Bài thuốc trị viêm họng: Giã nát 7 đến 10 lá bàng non thêm ¼ thìa cafe muối hạt, 1 ít nước lọc, rồi khuấy đều, lọc bã thu lấy nước cốt, súc miệng 4 tiếng/lần.
  • Bài thuốc trị đau răng : Dùng vài búp lá non hoặc vỏ thân cây sắc thành nước đặc, ngậm hay súc miệng mỗi ngày. Hay dùng vỏ thân ngâm rượu, ngậm 3 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả.

Chữa mụn bọc sưng đỏ, đau, ghẻ lỡ

Dùng lá bàng non đun sôi hay phơi khô tán thành bột trị ghẻ lỡDùng lá bàng non đun sôi hay phơi khô tán thành bột trị ghẻ lỡ

  • Bài thuốc chữa mụn bọc: Giã nát 1 nắm lá bàng, mang đun sôi với nước, chờ khi nguội thì đắp lên vùng da bị mụn, 15 – 20 phút rửa lại bằng nước ấm.
  • Bài thuốc chữa sâu quảng, lở loét lõm sâu ngoài da, ghẻ lở: Chỉ cần dùng búp bàng non, đem phơi khô, rồi tán thành bột mịn, rắc lên vết thương sẽ từ từ lành lại.

Chữa các bệnh phụ khoa

  • Đun sôi 1 lít nước với 10 – 15 lá bàng, thêm 3 thìa cafe muối biển, đun trong 30 phút, lọc lấy bã, dùng nước rửa vùng kín 3 – 5 lần/ngày sẽ thấy có biến chuyển.

Chữa đau dạ dày, tiêu chảy và các vết loét

  • Bài thuốc đau dạ dày: Đun sôi 2 lít nước lọc với 1 nắm lá bàng non, lọc lấy bã, uống nước lá bàng thay nước hàng ngày.
  • Bài thuốc chữa tiêu chảy và các vết loét: Sắc 12g – 15g búp là bàng non với 200ml nước lọc, uống đến khi thấy hết, có thể thêm ít đường cho dễ uống.
Tham Khảo Thêm:   Tannin là gì? và những công dụng dưỡng da tuyệt vời có thể bạn chưa biết

Điều trị bệnh trĩ

Dùng lá bàng để trị bệnh trĩDùng lá bàng để trị bệnh trĩ

  • Rửa sạch lá bàng, thái nhỏ, mang đi đun lấy nước. Dùng nước này để ngâm rửa hậu môn trong 15 – 20 phút.
  • Sau đó, rửa sạch Thiên Lý, thêm ít nước muối sinh lý rồi giã nát, vắt lấy nước cốt, thấm băng gạc và đắp lên hậu môn, để yên tới sáng, thực hiện 1 ngày/lần, liên tục trong 1 tháng.

Chữa chàm ở trẻ em

Tắm nước lá bàng liên tục trong vài ngày giúp trị bệnh chàm ở trẻTắm nước lá bàng liên tục trong vài ngày giúp trị bệnh chàm ở trẻ

  • Bé bị chàm thì chỉ cần cho bé tắm nước lá bàng liên tục trong vài ngày sẽ khỏi. Hoặc rửa sạch búp lá bàng non, rửa sạch, ngâm với nước muối rồi mang giã nát với vài hạt muối tinh, sau cùng lọc lấy nước cốt để bôi lên vùng da bị chàm.

Chữa mồ hôi ra nhiều, cảm sốt

Cách 1 Sắc lấy 10g búp hoặc lá bàng non, 10g cúc tần, 10g lá hương nhu dùng uống

Cách 2 Rửa sạch 15g lá bàng, mang thái nhỏ, phơi khô, rồi trộn với 10g kinh giới, 10g trần bì, 1g bạc hà, đem sắc thành thuốc và uống khi còn nóng.

Cách 3 Sắc 15g lá bàng khô, 5g lá hoắc hương, 10g trần bì, 3 lát gừng tươi, thành thuốc, dùng uống 2 lần/ngày khi còn nóng, nhớ là uống trước bữa ăn chính 15 phút.

Lưu ý: Mặc dù, cây bàng gai dùng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau nhưng trước khi sử dụng các bài thuốc trên, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn chính xác.

Cách trồng và chăm sóc cây bàng gai

Cách trồng cây bàng gai tại nhà

Thời vụ trồng

Bạn có thể trồng cây bàng gai quanh năm nhưng trồng cây vào đầu mùa xuân hay đầu mùa mưa thì cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Ánh sáng

Cây bàng gai ưa nhiều ánh nắng mặt trời, chính vì thế nên chọn nơi trồng thoáng, đón được nhiều ánh sáng.

Nhiệt độ

Cây bàng gai chịu được nhiệt rất tốt kể cả nóng hay lạnh.

Tham Khảo Thêm:   Organic là gì? Vì sao nên sử dụng thực phẩm hữu cơ?

Đất trồng

Cây bàng gai có thể trồng được trong nhiều loại đất khác nhau đất phù sa, đất thịt cho tới đất khô cằn, nghèo chất dinh dưỡng. Điều kiện đất tốt nhất cho cây phát triển là đất thịt pha nhẹ, giàu chất dinh dưỡng, tơi xốp và thoát nước tốt, độ pH khoảng 5.5-6.

Hố trồng

Sau khi đã có đất trồng thì bạn tiến hành đào hố có kích thước 50x50x50cm. Nếu đất là đất đồi thì nên đào sâu thêm khoảng 10cm nữa.

Giống cây trồng

Hiện nay, cây bàng gai được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt. Để tiết kiệm thời gian và công chăm sóc thì bạn có thể mua sẵn cây giống ở các cửa hàng giống cây trồng gần nhà.

Cách trồng cây bàng gai tại nhàCách trồng cây bàng gai tại nhà

Cách chăm sóc cây bàng gai

Tưới nước

Cây bàng gai không cần quá nhiều nhưng không chịu được khô hạn quá lâu. Mỗi tuần hãy đều đặn tưới cây 1 lần nhé!

Cắt tỉa

Khi cây đã lớn ổn định cần cắt bỏ ngọn chồi để kích thích cây cho nhiều cành mới tạo cho cây có tán rộng. Vào mùa mưa bão cần cắt giảm những cành nhánh để cây có thể chống chọi với gió bão.

Cách chăm sóc cây bàng gaiCách chăm sóc cây bàng gai

Lưu ý khí trồng và chăm sóc cây bàng gai

  • Nếu bạn chọn mùa hè để trồng cây bàng gai chú ý nên trồng cây vào lúc sáng sớm hay chiều tối. Sau khi trồng xong cần che chắn và tưới đủ nước cho cây.
  • Việc đào hố và chuẩn bị phân bón lót trước khi trồng bạn cần thực hiện trước 20 ngày trồng cây. Phân bón lót cho cây gồm có đất trộn đều với phân chuồng hoai mục, phân lân và vôi.

5 hình ảnh đẹp về cây bàng gai

Cây bàng gai khoe sắc ngoại thành Hà NộiCây bàng gai khoe sắc ngoại thành Hà Nội

Cây bàng gai cô đơnCây bàng gai cô đơn

Cây bàng gai thay láCây bàng gai thay lá

Lá cây bàng gai rụngLá cây bàng gai rụng

Cây bàng gai trong nắngCây bàng gai trong nắng

Bên trên là những thông tin liên quan đến cây bàng gai cũng như những bài thuốc trị bệnh từ loại cây này. Hy vọng qua bài viết trên các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích và thú vị.

Chọn mua xịt phòng, sáp thơm bán tại vfu2.edu.vn:

vfu2.edu.vn

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận