Cấu Tạo Của Pit Tông Là Gì? Ứng Dụng Và Phân Loại Pit Tông

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 11/07/2024

Trong ngành công nghiệp cơ khí, pit tông đóng một vai trò không thể thiếu trong hệ thống động cơ đốt trong. Vậy cấu tạo của pit tông là gì? Pit tông được ứng dụng trong đời sống như thế nào? Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của pit tông, ta cần nắm vững kiến thức về cấu tạo của pit tông cũng như những thông tin chi tiết về pit tông. Bài viết sau đây ATC Machinery sẽ cung cấp khái niệm, ứng dụng, phân loại cũng như cấu tạo của pit tông, mời bạn cùng theo dõi.

Pit Tông Là Gì?

Pit tông là gì?

Pit tông (Piston) là bộ phận của động cơ, máy nén khí, máy bơm, xi lanh thủy lực và xi lanh khí nén. Trong máy bơm thì lực được truyền từ trục khuỷu và pit tông nhằm nén chất lỏng trong xi lanh. Còn trong động cơ, cấu tạo của pit tông thực hiện nhiệm vụ truyền lực từ khí nở ra xi lanh đến trục khuỷu thông qua thanh kết nối. Và trong 1 số động cơ, piston hoạt động bằng cách đóng mở các cổng trong xi lanh.

Piston phải tuân theo 1 quá trình tuần hoàn để có thể liên tục chuyển hóa nhiệt năng. Có nhiều cách để hoàn tất chu trình này điển hình như:

  • Truyền nhiệt vào khí bên trong xi lanh, sau đó khí sẽ nở làm tăng thể tích trong xi lanh và sinh công.
  • Loại bỏ nhiệt khỏi xi lanh, áp suất của khí giảm và cho phép pit tông được nén dễ dàng hơn.
  • Đưa công vào pit tông, nó sẽ nén trở về trạng thái ban đầu để sẵn sàng thực hiện chu trình mới.

Xem ngay: Các loại máy CNC chính hãng

Cấu Tạo Của Pit Tông

Cấu tạo của pit tông ô tô gồm các bộ phận chính sau đây: Vòng pit tông, chốt pit tông, váy pit tông, đầu pit tông, vòng bi và thanh kết nối. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về các bộ phận này:

Vòng pit tông

Cấu tạo pit tông có các vòng pit tông làm nhiệm vụ giữ kín khí trong xi lanh, để khí cháy sinh ra tại thời điểm đánh lửa không lọt vào khe hở giữa xi lanh và pit tông. Điều này sẽ giúp duy trì sự nén khí giữa thành xi lanh và pit tông.

Chốt pit tông

Bộ phận này còn có tên gọi khác chốt gudgeon hoặc chốt cổ tay, dùng để kết nối pit tông với đầu nhỏ thanh truyền. Chốt pit tông có kết cấu hình trụ rỗng (mặt ngoài của nó là hình trụ và mặt trong là rãnh) để giảm trọng lượng chốt.

Váy pit tông

Bộ phận này thường được làm bằng gang để tăng khả năng chống mài mòn, cùng với đó là đặc tính tự bôi trơn. Váy piston được thiết kế các rãnh để lắp vòng dầu và các vòng nén.

Cấu Tạo Của Pit Tông Là Gì? Ứng Dụng Và Phân Loại Pit Tông
Cấu tạo của pit tông gồm nhiều bộ phận đảm nhiệm chức năng khác nhau

Đầu piston

Đầu piston hay còn gọi là đỉnh hoặc mái vòm của piston. Nó tiếp xúc trực tiếp với khí đốt và phải chịu nhiệt độ cao. Do đó, để tránh tình trạng nóng chảy, các bộ phận của đầu pit tông thường được làm từ các hợp kim đặc biệt và trong đó có hợp kim thép. Ngoài ra, đầu pit tông còn được chế tạo với các rãnh và khoang giúp tạo thành 1 vòng xoáy và cải thiện quá trình đốt cháy.

Vòng bi pit tông

Cấu tạo của pit tông không thể thiếu bộ phận này, nó nằm giữa những điểm xảy ra chuyển động quay của trục. Do đó, vòng bi pit tông thường được thiết kế hình bán nguyệt để lắp vào các lỗ trên những điểm này một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, vòng bi pit tông được làm từ đồng, chì, nhôm silicon,… có sơn phủ nhằm cải thiện độ cứng, hỗ trợ tải trọng từ các chuyển động của thanh kết nối và pit tông.

Thanh kết nối

Còn được gọi là thanh truyền, đây là một phần của động cơ đốt trong có chức năng kết nối pit tông với trục khuỷu. Thanh kết nối chuyển động tịnh tiến, kết hợp với tay quay của pit tông thành chuyển động quay của trục khuỷu.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Piston Ô Tô

Sau khi đã tìm hiểu về cấu tạo của pit tông, tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động của chi tiết này nhé.

Pit tông hoạt động theo các giai đoạn được gọi là hành trình. Hành trình này được biểu thị bằng vị trí của pit tông (khi nằm ở phần trên, giữa và dưới cùng của xi lanh). Quá trình cung cấp nhiên liệu, vị trí hoạt động của pit tông được diễn ra theo 1 trình tự chính xác cho đến hoàn hảo. Chu trình đốt cháy bắt đầu với pit tông ở vị trí trên cùng của xi lanh.

Trong thời gian này, các van nạp và van xả được đóng lại. Sau đó, loại vật tư cơ khí này chuyển động đi xuống và tạo ra 1 phần chân không trong không gian bên trên. Lúc này không khí và nhiên liệu cùng đi vào trong xi lanh và các van nạp sẽ được đóng lại. Pit tông lúc này đã bắt đầu chuyển động lên trên. Vì tất cả các van đều đóng nên chuyển động của pit tông nén hỗn hợp không khí hoặc nhiên liệu sẽ tạo ra 1 không gian có áp suất cao giữa pit tông và đầu xi lanh.

Tiếp sau đó, hỗn hợp này sẽ bốc cháy và đẩy pit tông đi xuống. Các van xả sẽ mở ra, các sản phẩm của hành trình đốt cháy thoát ra ngoài (điều này sẽ xảy ra khi pit tông chuyển động đi lên). Pit tông chuyển động đẩy khí thải ra ngoài, cùng với đó các van nạp mở nhiên liệu và không khí đi vào xi lanh, sau đó chu trình được lặp lại.

Như vậy bạn đã biết cấu tạo pit tông như thế nào, tiếp sau đây hãy cùng tìm hiểu pit tông được làm từ vật liệu gì nhé.

Pit Tông Được Làm Bằng Vật Liệu Gì?

Cấu Tạo Của Pit Tông Là Gì? Ứng Dụng Và Phân Loại Pit Tông
Pit tông được làm từ vật liệu hợp kim nhôm đúc

Hầu hết trong cấu tạo của pit tông, pit tông được làm từ vật liệu hợp kim nhôm đúc nên khối lượng của nó khá nhẹ. Vật liệu pit tông mềm, có thể bị hỏng do bàn chải sắt. Cần sử dụng dụng cụ làm sạch rãnh vòng pit tông để loại bỏ các cặn cacbon bám trên rãnh vòng. Lưu ý: Bạn cần hết sức thận trọng để chỉ loại bỏ cặn cacbon, không tháo bất kỳ kim loại nào và không tạo vết xước hoặc làm mài mòn các mặt của rãnh vòng.

Phân Loại Pit Tông

Dựa vào cấu tạo của pit tông và ứng dụng của nó, pit tông được chia thành 2 loại đó là: search Piston thủy lực và search Piston khí nén. Trong đó:

Pit tông thủy lực là máy bơm được điều khiển bởi động cơ điện qua trục khuỷu và thanh nối. Đây là loại máy bơm tuần hoàn được cấu tạo di chuyển với áp suất chất lỏng khi sử dụng 1 hoặc nhiều pit tông quay trở lại. Loại pit tông này được sử dụng làm máy bơm thủy lực cho nhiều loại máy móc hạng nặng. Nó còn được sử dụng nhiều trong các bộ ty ben của máy cẩu, máy xúc hoặc các loại máy di chuyển nặng.

– Pit tông khí nén (còn được gọi xi lanh khí nén) là thiết bị cơ học, công việc được nhờ khí nén giúp chuyển năng lượng tiềm năng thành động năng (nhờ sự chênh áp bởi khí nén nên áp suất lớn hơn khí quyển tạo thành). Ứng dụng của pit tông khí nén là sử dụng máy nén khí mini trong thông tắc bồn cầu, sử dụng trên cửa thông minh hoặc trong máy xịt rửa xe,…

Xem thêm: Các loại máy phay CNC tốt nhất

Ứng dụng phổ biến của pit tông

Cấu Tạo Của Pit Tông Là Gì? Ứng Dụng Và Phân Loại Pit Tông
Ứng dụng của pit tông

Piston được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều hoạt động như:

  • Sử dụng phổ biến trong buồng đốt của động cơ IC.
  • Được sử dụng trong máy bơm thủy lực và xi lanh thủy lực để làm bộ truyền ram hoặc những tác động kép.
  • Dùng đẩy chốt của súng tự nạp đạn.
  • Dùng trong máy điều hòa không khí giúp lưu thông chất lỏng.
  • Dùng trong động cơ hơi nước nhằm để chuyển dòng đổi hơi nước thành năng lượng.
  • Sử dụng phổ biến trong các bộ phận, thiết bị ô tô.
  • Được ứng dụng nhiều trong máy nén khí và máy bơm nhiệt.

Vậy sau khi theo dõi bài viết đã giúp bạn biết được khái niệm, ứng dụng cũng như cấu tạo của pit tông – bộ phận trong nhiều động cơ và máy móc. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác mời bạn tiếp tục đón đọc các bài viết tiếp theo của ATC Machinery nhé. Xin cảm ơn!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH MÁY CÔNG CỤ ATC

– Địa chỉ:

  • HCM: 55/4E Tiền Lân 1, Bà Điểm, Hóc Môn
  • Hà Nội: Thôn Đìa, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh

– Hotline:

  • Tư vấn bán hàng: 0902 419 483
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0911 122 122

– Website: https://atcmachinery.com/

– Fanpage: https://www.facebook.com/atcmachinery/

Đánh giá bài viết

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận