Cách giảm chấn thương đầu gối khi chơi thể thao

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Tập thể dục thể thao giúp các khớp cơ ở đầu gối được bôi trơn, trở nên khỏe mạnh linh hoạt hơn. Nhưng nếu tập luyện không đúng kỹ thuật, các hoạt động thể chất có thể gây ra những tổn thương. Dưới đây là những lưu ý nhằm tránh trấn thương cho đầu gối trong từng môn thể thao.

Chạy bộ

Chạy bộ là một trong những hoạt động dễ khiến đầu gối bị chấn thương nhất, đặc biệt là khi chạy quá sức. Do đó, trước khi chạy, cần thực hiện một vài động tác khởi động, kéo căng cơ kỹ càng và chọn loại giày chuyên dụng. Khi mới bắt đầu, bạn nên chạy với cường độ chậm rãi để làm nóng cơ thể. Trong quá trình chạy, cần xác định điểm tiếp đất. Nhiều runner chuyên nghiệp thường chọn tiếp đất bằng lòng bàn chân vì có thể giảm áp lực lên cơ tam đầu cẳng chân và gân Achilles, giúp toàn bộ quá trình xoay chi dưới diễn ra trơn tru hơn.

Khi chạy bộ, bạn cần thực hiện tiếp đất đúng cách để tránh làm tổn thương đầu gối. Ảnh: Freepik

Đi bộ

Nếu được thực hiện đúng cách, đi bộ là một hình thức tập luyện rất tốt cho tim mạch và dường như vô hại với đầu gối. Để có được bài tập hoàn hảo, bạn cũng nên bắt đầu bằng những động tác khởi động làm nóng cơ thể và đi bộ với tốc độ chậm rãi. Hãy đặt mục tiêu đi bộ khoảng 6.000 bước mỗi ngày và không nên sải bước quá dài hoặc di chuyển với tốc độ quá nhanh, tạo áp lực lên phần khớp. Khoảng cách giữa hai chân khi sải bước chỉ nên cách nhau 1-2 bàn chân. Bạn cũng cần chọn giày đế bằng, êm ái để tránh đau chân.

Tham Khảo Thêm:   Tiếng Anh 8 Unit 5: A Closer Look 1 Soạn Anh 8 trang 50

Đạp xe

Đau đầu gối là vấn đề phổ biến ở những người đi xe đạp. Đầu gối ban đầu có thể chỉ nhói đau, gây ra cảm giác hơi khó chịu nhưng nếu không cẩn thận, những triệu chứng này sẽ diễn ra liên tục khiến bạn không còn hứng thú đạp xe và nặng hơn, có thể phải phẫu thuật. Do đó, việc đạp đúng cách là điều rất quan trọng.

Yên xe quá cao hoặc quá thấp đều gây khó khăn trong quá thực hiện. Người đạp xe cần điều chỉnh yên xe về độ cao phù hợp để khi ngồi lên, chân vẫn chạm đất, đầu gối chỉ hơi cong một chút. Tần suất đạp xe cũng nên tăng dần dần, tạo khoảng nghỉ hợp lý.

Bóng đá

Bóng đá là môn thể thao dễ chấn thương chân nhất. Nguyên nhân có thể do va chạm mạnh, đột ngột đổi hướng khi đang chạy hay quá sức khi tập luyện. Va chạm là điều khó tránh khi chơi môn thể thao này nhưng bạn vẫn có thể giảm thiểu những tổn thương lên khớp gối bằng cách: chọn giày thể thao chuyên dụng; thực hiện các bài tập nâng cao sức mạnh đầu gối trước khi vào sân; sử dụng đai bảo vệ đầu gối khi đá bóng; hạn chế để đầu gối bị va chạm mạnh.

Quần vợt

Với nhiều hoạt động chạy, nhảy, xoay người và tiếp đất, môn quần vợt rất dễ gây chấn thương đầu gối. Các vấn đề về đầu gối có thể xảy ra đột ngột như khi tiếp đất kém, hoặc đó là những tổn thương phát triển theo thời gian như trường hợp thoái hóa sụn. Để tránh những điều này xảy ra, người chơi cần thường xuyên thực hiện các bài tập đầu gối, khởi động trước khi nhập cuộc.

Tham Khảo Thêm:   Cách tắt các chương trình khởi động cùng Windows

Hải My (Tổng hợp)

Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/cach-giam-chan-thuong-dau-goi-khi-choi-the-thao-4591502.html

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận