11 nguyên nhân suy gan cấp bạn không nên bỏ qua

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 30/07/2024

Bạn đang xem bài viết 11 nguyên nhân suy gan cấp bạn không nên bỏ qua tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Suy gan cấp là tình trạng phần lớn các tế bào gan bị tổn thương không thể phục hồi được do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến gan mất mất dần khả năng hoạt động. Hãy cùng Nhà thuốc An Khang tìm hiểu ngay 11 nguyên nhân suy gan cấp nhé!

Suy gan cấp là gì?

Suy gan cấp là một loại bệnh lý khi gan mất chức năng, do phần lớn các tế bào gan bị tổn thương nặng nề (mất chức năng 80 – 90% tế bào gan). Thời gian xảy ra bệnh cấp tính là từ 8 đến 28 ngày. Với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, trướng bụng, vàng da,…

Bệnh do rất nhiều nguyên nhân gây ra như nhiễm khuẩn, ung thư, do các bệnh lý về tĩnh mạch ở gan, suy gan trong các bệnh tự miễn, suy gan do sử dụng thuốc, ngộ độc thuốc hoặc các bệnh hiếm gặp,…

Suy gan cấp là một loại bệnh lý khi gan mất chức năng

Dùng quá liều acetaminophen

Dấu hiệu thường gặp nhất ở bệnh nhân suy gan cấp tính do bệnh nhân có thể sử dụng quá liều acetaminophen gây nhiễm độc gan khiến các tế bào gan bị hoại tử.

Bởi vì, đối với với người trưởng thành bình thường, liều tối đa trong 24 giờ là 4 gam (4.000 mg) hoặc 8 viên nén (500 mg). Với những trường hợp bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu, thói quen uống rượu trong thời gian dài thì mỗi ngày không nên uống quá 2 gam (2.000 mg) acetaminophen trong 24 giờ.[1]

Nếu bạn nghi ngờ mình hoặc người thân (có sử dụng rượu bia) mà đã dùng quá liều acetaminophen thì nên lập tức thông báo cho bác sĩ càng sớm càng tốt. Bạn không nên chủ quan cả khi cơ thể chưa xuất hiện bất kỳ dấu hiệu suy gan xảy ra.

Dùng quá liều acetaminophen là nguyên nhân chính dẫn đến suy gan

Dùng quá liều acetaminophen là nguyên nhân chính dẫn đến suy gan

Thuốc kê đơn

Sử dụng một số loại thuốc kê đơn theo toa liên tục trong thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới suy gan cấp tính.

Tham Khảo Thêm:   Thời hạn sử dụng của kính áp tròng là bao lâu?

Các thuốc kê đơn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID), Tacrine (Cognex) sử dụng trong điều trị bệnh Alzheimer, vitamin A, kháng sinh,… gây ra các tình trạng như tăng nhẹ nồng độ men gan trong máu (ALT và AST), suy giảm chức năng gan, viêm gan cấp tính.

Sử dụng thuốc kê đơn cũng là nguyên nhân suy gan cấp mà bạn có thể nhận biết

Sử dụng thuốc kê đơn cũng là nguyên nhân suy gan cấp mà bạn có thể nhận biết

Bổ sung thảo dược

Việc bổ sung một số loại thảo dược cũng làm tăng độc tính gây suy gan như Ma Hoàng, Kava trong hồ tiêu rễ, skullcap trong Hoàng Cầm, Bán Chỉ Liên, bạc hà trắng, pyrrolizidine alkaloids trong lá hoa chuông.[2]

Bổ sung thảo dược không đúng cũng là nguyên nhân dẫn tới suy gan

Bổ sung thảo dược không đúng cũng là nguyên nhân dẫn tới suy gan

Viêm gan và các loại virus khác

Suy gan cấp còn do các nguyên nhân như viêm gan A, viêm gan B, viêm gan D hay các loại virus khác cũng liên quan đến tình trạng suy gan bao gồm cytomegalovirus, Epstein-Barr virus, herpes simplex virus (HSV), varicella-zoster virus.

Những bệnh nhân bị viêm gan hoặc bị nhiễm các loại virus cũng dẫn tới tình trạng suy gan

Những bệnh nhân bị viêm gan hoặc bị nhiễm các loại virus cũng dẫn tới tình trạng suy gan

Độc tố

Hoạt chất alpha-amanitin (một octapeptide) là một chất gây độc cho gan được tìm thấy trong nấm độc. Nếu tiêu thụ một loại nấm độc có thể dẫn đến suy gan cấp tính và tử vong.[3]

Carbon tetrachloride là hóa chất công nghiệp được tìm thấy trong các chất làm lạnh, hay dung môi cho sáp, vecni hoặc các vật liệu khác cũng có khả năng dẫn đến suy gan cấp tính.

Các độc tố là nguyên nhân gây suy gan

Các độc tố là nguyên nhân gây suy gan

Bệnh tự miễn

Suy gan cấp có thể gây ra bởi các bệnh tự miễn do gan bị chính các tế bào miễn dịch của cơ thể xâm nhập, tấn công và phá hủy trực tiếp lên các tế bào gan.

Khi gan bị tấn công, điều này sẽ dẫn đến việc hình thành lên các mô sẹo gây xơ gan, làm máu không được lưu thông, gây ứ đọng, tắc nghẽn, khiến viêm và tổn thương gan.

Gan bị tấn công bởi các tế bào miễn dịch của cơ thể

Gan bị tấn công bởi các tế bào miễn dịch của cơ thể

Các bệnh về tĩnh mạch trong gan

Bệnh nhân có thể mắc suy gan cấp do các bệnh lý về tĩnh mạch trong gan. Thường gặp là hội chứng Budd-Chiari hay còn gọi là hepatic venous outflow obstruction – HVOO.

Các dấu hiệu khi có sự xuất hiện cục máu đông làm tắc nghẽn lên các tĩnh mạch của gan. Tình trạng này gây ứ đọng lên hệ thống mạch máu của gan và làm cản trở dòng máu lưu thông chảy vào tim.

Tham Khảo Thêm:   Liều lượng, cách dùng, những lưu ý khi sử dụng collagen

Dần dần khi không còn đủ lượng máu truyền đến, gan sẽ không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho việc hoạt động. Điều này có thể làm tổn thương tới gan nghiêm trọng, dẫn đến suy gan.

Các bệnh lý tĩnh mạch gan gây suy gan cấp

Các bệnh lý tĩnh mạch gan gây suy gan cấp

Bệnh chuyển hóa

Các bệnh chuyển hóa như bệnh Wilson (rối loạn chuyển hóa đồng di truyền) do đột biến gen ATP7B gây ra. Gen này ngăn cản quá trình chuyển hóa và đào thải đồng ra khỏi cơ thể.

Gan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa đồng với lượng đồng dư thừa được chuyển vào mật, sau đó được đào thải qua phân.[4]

Nếu như lượng đồng không được thải trừ kịp thời, mà lâu ngày tích tụ trong cơ thể, sẽ gây độc và có thể dẫn đến các biến chứng nặng như suy gan, xơ gan.

Lượng đồng dư thừa trong cơ thể dẫn đến biến chứng suy gan cấp

Lượng đồng dư thừa trong cơ thể dẫn đến biến chứng suy gan cấp

Tế bào ung thư

Đối với những bệnh nhân có tiền sử viêm gan B, viêm gan C lâu năm. Theo thời gian, tiến trình bệnh ngày một nghiêm trọng, dẫn tới các tế bào ung thư phát triển và di căn hết toàn bộ gan. Điều đó có thể khiến chức năng hoạt động của gan suy giảm một cách nhanh chóng.

Các tế bào ung thư là nguyên nhân gây suy gan cấp

Các tế bào ung thư là nguyên nhân gây suy gan cấp

Nhiễm trùng huyết

Tình trạng nhiễm trùng huyết xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể yếu và các loại vi khuẩn, virus xâm nhập trực tiếp vào máu hoặc thông qua các vết thương hở bị nhiễm trùng.

Tác nhân thường gây bệnh phổ biến nhất là các vi khuẩn kỵ khí, vi khuẩn gram (+) và vi khuẩn gram (-). Nhiễm trùng huyết có thể gây viêm màng não, suy gan, suy thận,…

Nhiễm trùng huyết gây suy gan cấp

Nhiễm trùng huyết gây suy gan cấp

Đột quỵ nhiệt

Đột quỵ nhiệt xảy ra ở những bệnh nhân tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao ở bên ngoài môi trường, khiến cho nhiệt độ cơ thể lên đến 40oC, thậm chí có thể cao hơn nữa kèm theo các biến chứng rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương.

Tham Khảo Thêm:   Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu?

Khi nhiệt độ của cơ thể tăng quá cao, sẽ gây tổn thương lên các cơ quan như suy gan, suy phổi, tổn thương não.

Đột quỵ nhiệt nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời rất có thể gây tử vong đặc biệt với những đối tượng là phụ nữ có thai, trẻ em.

Đột quỵ nhiệt rất nguy hiểm

Đột quỵ nhiệt rất nguy hiểm

Khi nào cần gặp bác sĩ

Các dấu hiệu cần gặp bác sĩ

Hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu nghi ngờ bạn hoặc người thân trong gia đình có những dấu hiệu suy gan cấp tính như:

  • Buồn nôn, nôn.
  • Chán ăn.
  • Chướng bụng.
  • Da vàng, mắt vàng.
  • Đau vùng bụng trên, phía bên phải.
  • Chảy máu dưới da (do rối loạn đông máu).
  • Đại tiện phân ra máu.

Các dấu hiệu bạn nên gặp bác sĩ

Các dấu hiệu bạn nên gặp bác sĩ

Chẩn đoán

Để xác định chính xác bệnh, bác sĩ sẽ dựa trên các xét nghiệm để chẩn đoán như:

  • Xét nghiệm máu.
  • Chụp CT bụng hoặc MRI để kiểm tra gan, mạch máu.
  • Sinh thiết.
  • Xét nghiệm Bilirubin.

Các xét nghiệm chẩn đoán

Các xét nghiệm chẩn đoán

Các bệnh viện uy tín

Khi gặp phải tình trạng suy gan hoặc cần nhận được sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ, bạn có thể đến khoa Tiêu hóa – Gan mật của một số bệnh viện uy tín sau:

  • Tại TP.Hồ Chí Minh: Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh, bệnh viện Đại Học Y Dược TP. Hồ Chí Minh,…
  • Tại Hà Nội: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Nhiệt Đới Trung Ương, bệnh viện Bạch Mai,…

Xem thêm:

  • Bệnh não gan là gì? Nguyên nhân và triệu chứng thường gặp
  • Bệnh sán lá gan là gì?

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thêm cho bạn những kiến thức hữu ích về các nguyên nhân gây suy gan cấp. Hãy chia sẻ nhiều hơn cho những người thân xung quanh bạn cùng đọc nhé!

Nguồn: Msdmanuals, Webmd.

Nguồn tham khảo
  • Drug-Induced Liver Disease

    https://www.medicinenet.com/drug_induced_liver_disease/article.htm

  • Comfrey

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30000832/

  • Amanita Mushroom Poisoning

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30372000/

  • What Is the Life Expectancy of a Person With Wilson’s Disease?

    https://www.medicinenet.com/life_expectancy_of_a_person_with_wilsons_disease/article.htm

Cảm ơn bạn đã xem bài viết 11 nguyên nhân suy gan cấp bạn không nên bỏ qua tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận