Yamaha YZR-M1 – xe đua triệu USD xuất hiện tại Việt Nam

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 30/07/2024

Yamaha YZR-M1 xuất hiện tại Việt Nam cùng Fabio Quartararo (Pháp), tay đua vô địch MotoGP mùa giải 2021 và đồng đội Franco Morbidelli (Italy).

So với những mẫu xe thương mại của hãng, M1 thừa hưởng nhiều công nghệ chế tạo riêng, đắt đỏ. Vì thế, chi phí phát triển cho một sản phẩm hoàn thiện lên đến hàng triệu USD. Giống như RC213V của Honda, Desmosedici GP của Ducati…, M1 được xem là đỉnh cao chế tạo môtô của Yamaha.

YZR-M1 tại showroom Yamaha Revzone, quận 7, TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

  

Mẫu xe đua của Yamaha xây dựng trên nền tảng khung sườn ống Deltabox bằng nhôm, có thể điều chỉnh nhiều vị trí góc nghiêng của trục tay lái, khoảng cách trục bánh xe và vị trí lái. Gắp sau cũng làm từ vật liệu này.

M1 sử dụng bộ vành bằng magiê kích thước 17 inch. Nhiều chi tiết của xe như chắn bùn, quây gió… được làm bằng chất liệu sợi carbon. Nhờ sử dụng nhiều vật liệu cao cấp, trọng lượng xe chỉ 157 kg (theo tiêu chuẩn của Liên đoàn môtô quốc tế – FIM). Superbike R1 thương mại của Yamaha nặng gần 200 kg.

Chiếc siêu môtô trang bị giảm xóc hành trình ngược phía trước và giảm xóc đơn phía sau đều của Ohlins. Hệ thống giảm xóc này có thể điều chỉnh khả năng giảm chấn, phục hồi theo tốc độ và thói quen mỗi tay đua. Phanh đĩa kép bánh trước bằng gốm của Brembo với khả năng chịu được nhiệt độ tới 900 độ C, phía sau loại đơn bằng thép không gỉ.

Tham Khảo Thêm:   Những mẫu minibike hiếm hoi ở Mỹ

Trái tim YZR-M1 là động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng với trục khuỷu crossplane dung tích 1.000 phân khối, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử. Công suất 240 mã lực tại vòng tua máy 17.000 vòng/phút.

Với vòng tua máy lên tới 17.000 vòng/phút, vượt qua giới hạn xe thương mại thông thường, động cơ MotoGP cần loại van có lò xò bằng khí nén mới đáp ứng đúng thời điểm đóng mở cho phù hợp, khoảng 140 lần mỗi giây, tránh va đập gây kém hiệu quả.

Hộp số 6 cấp của xe là loại liền mạch dạng khối cassete. Hộp số này cho phép sang số nhanh ngay khi ở tốc độ cao mà không ảnh hưởng đến độ ổn định của bánh xe. Trên đường đua, việc sang số nhanh chậm chỉ cần khác nhau phần nghìn giây cũng đã tạo ra khoảng cách tốc độ giữa các tay đua.

Chiếc YZR-M1 xuất hiện tại Việt Nam cho mục đích trưng bày, hãng xe Nhật chưa có kế hoạch bán thương mại sản phẩm này.

Phạm Trung

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận