Những nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm sau sinh có thể bạn chưa biết

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Những nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm sau sinh có thể bạn chưa biết tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Chị em sau khi sinh có dấu hiệu trầm cảm, nguyên nhân nào gây ra tình trạng này, dấu hiệu để nhận biết trước khi quá muộn? Khám phá trong nội dung bên dưới ngay.

Một trong những căn bệnh gây khủng hoảng nhất cho chị em sau sinh là trầm cảm, cơn trầm cảm sau sinh đến rất tự nhiên, khiến chị em nhanh chóng kiệt quệ cả về sức khỏe và tinh thần, nhiều trường hợp còn tác động làm chị em thực hiện những hành động cực kỳ nguy hiểm như bạo lực, tự tử, giết con…

Nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm sau sinh

Các nghiên cứu khoa học hiện nay vẫn chưa có một kết luận về nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm sau sinh chính xác nhất, bởi đây là căn bệnh thuộc phạm trù tâm lý, mỗi người khác nhau sẽ có những nguyên nhân gây bệnh không giống nhau.

Tuy vậy, có 5 nguyên nhân phổ biến thường dẫn đến căn bệnh trầm cảm sau sinh:

Tiền sử bị trầm cảm, những người mắc trầm cảm trước, trong và sau khi mang thai hoặc đang trong quá trình điều trị trầm cảm đều có khả năng bị trầm cảm sau sinh cao hơn những người bình thường.

Tham Khảo Thêm:   Bị sỏi thận nên ăn gì? 12 loại thực phẩm trị sỏi thận tại nhà an toàn, hiệu quả

Do sự thay đổi nồng độ của hormone trong cơ thể phụ nữ, vào những giờ đầu sau khi sinh nồng độ hormone estrogen và progesterone trong cơ thể chị em sẽ giảm mạnh một cách đột ngột và đưa cơn trầm cảm đến nhanh với chị em hơn. Tình trạng này giống như sự giảm nhẹ nồng độ hormone trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt làm chị em trở nên dễ căng thẳng, mệt mỏi vậy.

Do cảm xúc, khi chị em rơi vào tình huống mang thai ngoài ý muốn, mang thai không theo đúng như kế hoạch đã định ra trước đó, khiến chị em không kịp thích nghi với việc mình có thai, sinh sản rồi sau khi bé sinh ra mà bị bệnh, mẹ bầu bệnh, làm chị em có thêm cảm xúc giận, buồn bực, thấy có lỗi, áp lực, kém tự tin trong vai trò 1 người mẹ.

Do sự mệt mỏi, mang thai đã mệt, sau sinh còn mệt hơn và phải dành quá nhiều thời gian, hàng tuần, hàng tháng trời để phục hồi sức khỏe làm chị em dễ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh.

Do cuộc sống, việc mang thai, sinh sản thiếu sự hỗ trợ của gia đình, người thân hay trải qua nhiều biến cố về cuộc sống khi đang mang thai, sau sinh như chồng ngoại tình, làm mẹ đơn thân, gia đình có người mắc bệnh nặng, qua đời, thay đổi nơi sinh hoạt… đều làm tăng khả năng bị trầm cảm sau sinh.

Tham Khảo Thêm:   Cách làm lê chưng (hấp) đường phèn trị ho, thanh mát giải nhiệt

Các dấu hiệu trầm cảm sau sinh thường gặp

Khi chị em tự phát hiện hoặc gặp người thân của mình có các dấu hiệu sau, cần đưa đến bệnh viện thăm khám để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời ngay:

Các dấu hiệu trầm cảm sau sinh thường gặp

Luôn cảm thấy buồn, nhiều lúc chẳng vì lý do gì, cảm thấy vô vọng, trống rỗng, áp lực trước mọi thứ. Hay lo lắng, sợ hãi, bồn chồn, cáu giận, mất kiểm soát.

Muốn khóc, khóc thường xuyên, khóc chẳng gì lý do gì.

Mất ngủ, không thể ngủ sâu hoặc ngủ quá nhiều.

Không quan tâm bản thân, không hứng thú với những sở thích trước đó của mình.

Khó hoặc mất tập trung, khó đưa ra quyết định cho dù chỉ là 1 vấn đề rất nhỏ.

Thấy mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, đau dạ dày, đau đớn toàn thân và cả tinh thần.

Không, ít ăn hoặc ăn quá nhiều.

Cảm thấy ái ngại khi tiếp xúc với mọi người, không muốn gần gũi với bất kỳ ai, kể cả con của mình.

Không tin bản thân có thể chăm sóc, nuôi nấng trẻ trưởng thành, có ý nghĩa muốn làm hại con, chính mình.

Kiểm tra xem các nguyên nhân và dấu hiệu gây ra bệnh trầm cảm sau sinh, bản thân mình hay người thân có mắc không? Nếu có, đừng ngại chia sẻ và đến các cơ sở uy tín thăm khám và điều trị sớm nhé.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Những nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm sau sinh có thể bạn chưa biết tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Tham Khảo Thêm:   Thương hiệu Costar Pharma của nước nào? Có tốt không? Các dòng sản phẩm nổi bật
5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận