Liều dùng, cách dùng vitamin B6

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Liều dùng, cách dùng vitamin B6 tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Vitamin B6 rất quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể. Bạn có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày, tuy nhiên nhiều trường hợp vẫn cần bổ sung thêm qua dạng viên uống hoặc tiêm. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết rõ về cách dùng và liều dùng vitamin B6.

Bà Sonya Angelone, RDN, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng tại Hoa Kỳ cho biết: “Hầu hết mọi người đều có được nguồn vitamin B6 đầy đủ nếu có một chế độ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm. Thế nhưng, nếu chế độ ăn uống của bạn quá nghèo nàn, hãy nghĩ về cách dùng thêm các sản phẩm bổ sung”. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về liều dùng và cách dùng vitamin B6.

Liều dùng vitamin B6

Liều dùng vitamin B6 chính xác bạn cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính

Theo bà Sonya Angelone, vitamin B6 (pyridoxine) là một trong 8 loại vitamin quan trọng cho hoạt động của não và hệ thần kinh. Loại vitamin này tham gia vào quá trình sản xuất hemoglobin – một loại protein có chức năng mang oxy đi khắp cơ thể.

Vitamin B6 cũng cần thiết cho sự phát triển trí não ở trẻ em và các hoạt động khác của cơ thể người lớn. Vitamin này giúp cơ thể tạo ra hormone serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng; và norepinephrine, giúp cơ thể đối phó với căng thẳng.

Liều dùng vitamin B6 chính xác bạn cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính; một số trường hợp đặc biệt khác, chẳng hạn như cho con bú hoặc đang mang thai. Dưới đây là tổng quan về liều dùng vitamin B6 mà mọi người cần ở các giai đoạn khác nhau:

Liều dùng vitamin B6 ở trẻ em mỗi ngày:

Trẻ sơ sinh đến 6 tháng: 0,1 miligam (mg)

Trẻ sơ sinh 7 tháng đến 1 tuổi: 0,3 mg

Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: 0,5 mg

Tham Khảo Thêm:   Cách sử dụng lô hội (aloe vera) cho da an toàn, giảm kích ứng

Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi: 0,6 mg

Trẻ em từ 9 đến 13 tuổi: 1 mg

Bé trai từ 14 đến 18 tuổi: 1,3 mg

Bé gái từ 14 đến 18 tuổi: 1,2 mg

Liều dùng vitamin B6 ở người lớn mỗi ngày:

Nam và nữ từ 19 đến 50 tuổi: 1,3 mg

Nam giới 51 tuổi trở lên: 1,7 mg

Phụ nữ 51 tuổi trở lên: 1,5 mg

Phụ nữ có thai: 1,9 mg

Phụ nữ cho con bú: 2 mg

Một số nguồn cung cấp vitamin B6 hàng đầu là các loại thực phẩm giàu protein như đậu, thịt, thịt gia cầm và cá. Tuy nhiên, nếu vẫn lo lắng cơ thể nạp chưa đủ viatmin B6, bạn hoàn toàn có thể uống các loại vitamin tổng hợp.

Lưu ý rằng lượng vitamin B6 cho người trên 50 tuổi thường được khuyến nghị cao hơn, bởi cơ thể sẽ không thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt khi chúng ta già đi.

Cách dùng vitamin B6

Bởi khả năng tăng cường năng lượng nên thời điểm tốt nhất trong ngày để uống vitamin B6 là sau khi thức dậy - Ảnh: vitabasix

Bởi khả năng tăng cường năng lượng nên thời điểm tốt nhất trong ngày để uống vitamin B6 là sau khi thức dậy

Mọi người thường có xu hướng uống thêm vitamin nhóm B nói chung để tăng cường năng lượng và giảm căng thẳng; vitamin B6 cũng là một trong số đó. Có 8 loại vitamin B khác nhau và mỗi loại có một chức năng riêng biệt đối với cơ thể. Hiện nay, có khá nhiều sản phẩm phức hợp vitamin B và chúng khá an toàn đối với cơ thể.

Bởi khả năng tăng cường năng lượng nên thời điểm tốt nhất trong ngày để uống vitamin B6 là sau khi thức dậy. Ngoài ra, nghiên cứu gần đây cho thấy, vitamin B6 có thể gây trở ngại cho giấc ngủ và tạo ra những giấc mơ. Do đó, để tránh tác dụng phụ này, mọi người nên dùng vitamin B6 vào buổi sáng hoặc trưa trong ngày; và hạn chế uống vào buổi tối.

Mặc dù các sản phẩm bổ sung vitamin B6 khá an toàn khi sử dụng nhưng tốt nhất vẫn là hấp thụ vitamin B thông qua các nguồn thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Lưu ý khi sử dụng vitamin B6

Khi uống vitamin B6 cần chú ý, vì có thể có sự tương tác với các loại thuốc khác:

Nếu bạn muốn bổ sung vitamin B6, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng - Ảnh: eatthis

Nếu bạn muốn bổ sung vitamin B6, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng
Tham Khảo Thêm:   Chữa khỏi ca nhiễm HIV thứ 3 theo phương pháp điều trị mới

Vitamin B6 tương tác với Amiodarone (Cordarone)

Amiodarone (Cordarone) có thể làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể một người với ánh sáng mặt trời. Sử dụng cùng lúc vitamin B6 với amiodarone có thể làm tăng khả năng cháy nắng, phát ban hoặc phồng rộp da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vitamin B6 tương tác với Phenytoin (Dilantin)

Cơ thể phá vỡ phenytoin (Dilantin) để loại bỏ nó. Trong khi đó, vitamin B6 có thể khiến cơ thể tăng tốc độ phân hủy phenytoin. Dùng vitamin B6 và dùng phenytoin có thể làm giảm hiệu quả của phenytoin và tăng nguy cơ co giật. Do đó, không nên dùng vitamin B6 liều lượng lớn nếu bạn đang dùng phenytoin.

Vitamin B6 tương tác với Phenobarbital (Luminal)

Cũng giống như phenytoin, cơ thể phá vỡ phenobarbital (Luminal) để loại bỏ nó. Và vitamin B6 khiến quá trình phá vỡ phenobarbital nhanh chóng hơn. Điều này khiến phenobarbital bị giảm hiệu quả hơn.

Vitamin B6 tương tác với Levodopa

Cơ thể thực hiện phá vỡ levodopa để loại bỏ nó. Và vitamin B6 có thể khiến cơ thể tăng tốc độ phân hủy và loại bỏ levodopa. Tuy nhiên, đây chỉ là một vấn đề nếu dùng một mình levodopa.

Hầu hết mọi người dùng levodopa cùng với carbidopa (Sinemet). Carbidopa sẽ giúp ngăn cản sự tương tác giữa vitamin B6 với levodopa. Nếu bạn đang dùng levodopa mà không có carbidopa thì không nên dùng vitamin B6.

Nếu bạn muốn bổ sung vitamin B6, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp cho bác sĩ đầy đủ về các loại thuốc và thực phẩm bổ sung đang sử dụng. Bác sĩ sẽ cho biết các loại thuốc và vitamin bạn sử dụng có tương tác hoặc gây trở ngại cho các loại thuốc kê đơn hay không.

Lưu ý khi bổ sung vitamin B6

Nếu bạn bỏ lỡ một liều vitamin B6, hãy sử dụng liều đó ngay khi nhớ ra - Ảnh: webmd

Nếu bạn bỏ lỡ một liều vitamin B6, hãy sử dụng liều đó ngay khi nhớ ra

Điều quan trọng khi sử dụng vitamin B6 là nên dùng đúng theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không sử dụng liều lượng lớn hơn hoặc ít hơn so với khuyến cáo.

Thông thường, viên nén vitamin B6 được dùng bằng đường uống và vitamin B6 dạng tiêm sẽ được tiêm vào cơ hoặc truyền vào đường tĩnh mạch dưới sự giám sát của nhân viên y. Không nên tự ý tiêm hoặc truyền thuốc vào đường tĩnh mạch nếu không có sự chỉ định và giám sát của bác sĩ.

Tham Khảo Thêm:   Những lưu ý mẹ bầu cần biết khi đi khám thai

Nhiều người vẫn thắc mắc uống vitamin B6 có bổ sung được thời gian dài không? Đáp án là bạn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng. Thông thường, vitamin B6 sẽ được bổ sung cho đến khi nhu cầu nạp loại vitamin này cho cơ thể đã đảm bảo; không nên bổ sung trong thời gian quá dài gây dư thừa.

Làm gì nếu tôi bỏ lỡ một liều vitamin B6?

Nếu bạn bỏ lỡ một liều vitamin B6, hãy sử dụng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu liều bị quên đã quá lâu và gần tới thời gian cho liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều bị bỏ quên, không uống gấp đôi để bù cho liều đã quên.

Làm gì nếu một người dùng quá liều vitamin B6?

Nếu bạn cho rằng bản thân hoặc có ai khác đã dùng quá liều vitamin B6, hãy tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ để có hướng xử trí đúng cách. Trong trường hợp người uống quá liều vitamin B6 có triệu chứng khó thở hoặc lơ mơ, hãy đưa người bệnh đến bệnh viện để được can thiệp y tế ngay lập tức.

Tóm lại, bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin B6 thông qua các thực phẩm bổ sung như viên uống hoặc qua chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, liều dùng và cách dùng nên tuân thủ theo hướng dẫn của sản phẩm hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Theo các chuyên gia, bổ sung vitamin B6 qua chế độ ăn uống hàng ngày vẫn được cho là tốt nhất.

Nguồn: WebMD, Everydayhealth, Medicalnewstoday

Có thể bạn quan tâm:

>>>>> Thực phẩm chứa nhiều vitamin B6

>>>>> Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị khi cơ thể thiếu vitamin B6

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Liều dùng, cách dùng vitamin B6 tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận