Glycolic acid là gì? Vai trò của Glycolic acid đối với làn da

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Khi nói về thần dược trẻ hóa làn da, thành phần Glycolic acid luôn là cái tên đầu tiên được nhắc đến trong ngành mỹ phẩm, làm đẹp. Vậy thực chất Glycolic acid là gì, có vai trò đối với làm da ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu ở bài viết dưới nhé!

Trong quy trình dưỡng da, ngoài Retinol thì Glycolic acid là hoạt chất được sử dụng nhiều nhất với vai trò tẩy da chết, điều trị thâm nám, chống lão hóa. Dù là cái tên được nhắc nhiều đến nhưng không nhiều người biết rõ đây là hoạt chất gì, có vai trò và cơ chế hoạt động ra sao trong quá trình sử dụng.

Bài viết dưới sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về hoạt chất “vàng” trong làng mỹ phẩm chăm sóc da này.

Glycolic acid có nhiều trong các loại mỹ phẩm

Glycolic acid là gì?

Glycolic acid là một dẫn xuất của AHA (Alpha hydroxy acid), là thành phần có nhiều trong các loại trái cây, đặc biệt là trong mía. Loại acid này có kích thước phân tử rất nhỏ, tan được trong nướcdễ dàng thẩm thấu vào da nên được ứng dụng rộng rãi trong phương pháp tẩy tế bào chết.

Tẩy tế bào chếtGlycolic acid được ứng dụng rộng rãi trong phương pháp tẩy tế bào chết

Vai trò của glycolic acid? Hoạt động như thế nào trên da?

Glycolic acid được tạo thành từ những phân tử nhỏ, nó có thể dễ dàng thâm nhập sâu vào da. Từ đó các tế bào da chết trên bề mặt cũng dần bong ra nhanh chóng, thông qua đó da sẽ được tái tạo mới, giúp cho việc điều trị mụn trứng cá, mụn đầu đen, xỉn màu, dầu và kết cấu không đồng đều đều ở bên dưới sẽ được cải thiện phần nào.

Với cơ chế hoạt động này, Glycolic acid thành công mang lại những tác dụng sau cho da:

Trị mụn bằng cách loại bỏ tế bào sừng chết trên bề mặt da, đẩy mụn trứng cá, mụn đầu đen hay các loại mụn khác lên trên, làm khô rồi tự bong tróc.

Tham Khảo Thêm:   BHA là gì? Công dụng và cách sử dụng BHA hiệu quả

Thu nhỏ lỗ chân lông thông qua khả năng tẩy da chết, Glycolic acid có thể giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn khiến da bị bít tắc, thường xuyên dãn nở để tiết dầu.

Loại bỏ các dấu hiệu lão hóa bởi khả năng tái tạo tế bào, đánh bay các tế bào chết và hình thành các tế bào mới, kích thích sản sinh collagen, mang đến cho bạn một làn da tươi trẻ hơn.

Làm sáng da nhờ khả năng làm sạch các tế bào chết, giảm kích thước nang lông, từ đó màu da được cải thiện đáng kể.

Điều trị bệnh lông mọc ngược và chứng dày sừng nang lông do sự tích tụ của Keratin xung quanh nang lông thông qua việc tẩy tế bào chết của Glycolic acid.

Dưỡng daGlycolic Acid gián tiếp giúp da hạn chế mất nước, mang lại sự căng mịn cho da.

Bên cạnh đó bạn vẫn có thể bắt gặp thành phần này trong các sản phẩm dưỡng da khác với vai trò dưỡng ẩm nhờ gia tăng cung cấp Hyaluronic Acid – thành phần cấp ẩm nổi tiếng với khả năng ngậm nước gấp 1000 lần so với trọng lượng phân tử của nó. Glycolic Acid gián tiếp giúp da hạn chế mất nước, mang lại sự căng mịn cho da.

Nồng độ sử dụng glycolic acid

Có một vài lưu ý mà bạn cần quan tâm đối với các sản phẩm có hoạt chất này, đó là nồng độ sử dụng an toàn.

Nhóm có nồng độ từ 4 – 10%: Là nhóm an toàn nhất để các bạn sử dụng qua đêm. Tuy nhiên với những bạn có làn da nhạy cảm và chưa từng tiếp xúc với với các hoạt chất tẩy tế bào chết thì nên sử dụng từ nồng độ thấp nhất và sử dụng cách ngày. Khi da bạn đã thích ứng đủ thì có thể tăng liều lượng và sử dụng đều đặn 1 – 2 lần/tuần.

Nhóm có nồng độ trên 10%: Bạn nên sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho da.

Tham Khảo Thêm:   Xem bói là gì? Các hình thức xem bói phổ biến hiện nay

Nồng độ sử dụng glycolic acidNồng độ sử dụng glycolic acid

Những điều cần cân nhắc trước và trong quá trình sử dụng, tác dụng phụ

Với những sản phẩm có cơ chế tẩy lớp da chết trên bề mặt, tái tạo lớp da mới như Glycolic acid bạn cần sử dụng kem chống nắng và bảo vệ da cẩn thận vì lúc này làn da đã mất đi lớp màng bảo vệ nên rất dễ bắt nắng.

Những tác động này có thể xảy ra trong 7 ngày sau sử dụng, do đó nếu không sử dụng các biện pháp bảo vệ da thì nguy cơ da bị tổn thương sẽ nhiều hơn so với trước khi sử dụng.

Ngoài ra, khi sử dụng bạn cũng lưu ý không nên sử dụng chung hay liền kề với các hoạt chất acid chứa niacinamide và vitamin C. Trong trường hợp vẫn muốn sử dụng thì nên dùng sản phẩm cách nhau ít nhất 30 phút để đảm bảo an toàn cho da.

Bạn có thể sử dụng Glycolic acid cùng các sản phẩm có chứa vitamin A, BHA hoặc Retinol. Tuy nhiên vẫn nên tìm hiểu kỹ về làn da bạn một cách cẩn thận để tránh những phản ứng vì da nhạy cảm.

Trong lần sử dụng đầu nếu có dấu hiệu bong tróc thì lời khuyên của bác sĩ là không nên tiếp tục sử dụng vì có thể gây tăng sắc tố và sẹo.

Các sản phẩm chứa Glycolic acid?

Glycolic acid được đưa vào khá nhiều sản phẩm chăm sóc da như lotion, toner, serum,… Dưới đây là một số sản phẩm nổi tiếng có chứa hoạt chất này.

Paula’s Choice Skin Revealing Body Lotion 10% AHA

Paula’s Choice Skin Revealing Body Lotion 10% AHAPaula’s Choice Skin Revealing Body Lotion 10% AHA

Paula’s Choice vốn là thương hiệu nổi tiếng với những thành phần lành tính, có lợi cho da, an toàn cho người sử dụng bởi nồng độ phù hợp và độ pH ổn định.

Paula’s Choice Skin Revealing Body Lotion 10% AHA là kem dưỡng cấp ẩm kèm tẩy tế bào chết chứa AHA nồng độ 10%. Với chất kem mềm mại, giàu chất chống oxy hóa và cung cấp độ ẩm cần thiết, sản phẩm giúp làm mềm da, làm dịu các vết mẩn đỏ do cháy nắng hay da sạm màu, sần sùi, đặc biệt ở vùng đầu gối, cùi chỏ.

Tham Khảo Thêm:   Cách nấu canh chân gà lá giang của nàng dâu mới, mẹ chồng ăn xong khen nức nở

Mario Badescu Glycolic Foaming

Mario Badescu Glycolic FoamingMario Badescu Glycolic Foaming

Tuy là thương hiệu mới mẻ ở Việt Nam nhưng trên thế giới Mario Badescu đã gây nhiều tiếng vang trong việc điều trị da dầu mụn.

Với Glycolic Acid giúp làm sạch sâu ngay cả lớp trang điểm, dầu và tạp chất, sữa rửa mặt tẩy tế bào chết tạo bọt của Mario Badescu giúp làm thoáng lỗ chân lông và phục hồi làn da không đều màu. Các nếp nhăn, vết mụn cũ và các đốm đồi mồi bị giảm đi đang kể khi sử dụng thường xuyên, tái tạo được làn da mới trẻ khỏe hơn.

The Ordinary Glycolic Acid 7% Toning Solution

The Ordinary Glycolic Acid 7% Toning SolutionThe Ordinary Glycolic Acid 7% Toning Solution

The Ordinary là thương hiệu chăm sóc da và làm đẹp quá nổi tiếng không chỉ trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam khi được nhắc đến.

The Ordinary Glycolic Acid 7% Toning Solution phù hợp với mọi loại da từ da thường, da khô đến da hỗn hợp, da dầu, da mụn. Lượng hoạt chất Glycolic acid vừa đủ là 7% không gây kích ứng trên da, đồng thời nhờ các chiết xuất từ thiên nhiên được đưa vào trong đó như nha đam, nhân sâm, berry sản phẩm còn giúp làm dịu da hiệu quả.

Serum SkinCeuticals Retexturing Activator

Serum SkinCeuticals Retexturing ActivatorSerum SkinCeuticals Retexturing Activator

SkinCeuticals là một trong số hãng dược mỹ phẩm nổi tiếng và uy tín trên thế giới. Sản phẩm của hãng là sự giao thoa giữa “thuốc” và làm đẹp. Và sản phẩm Serum SkinCeuticals Retexturing Activator là cái tên có thể mang lại tác dụng tổng thể tuyệt vời đó.

Serum SkinCeuticals Retexturing Activator giúp tẩy da chết với 20% Glycolic Acid và chứa Hydrators không dầu giúp cấp ẩm cho da tạo vẻ ngoài trẻ trung, đầy sức sống hơn.

Ngoài những sản phẩm đình đám trên, Glycolic acid còn được đưa vào rất nhiều dòng mỹ phẩm chăm sóc da và làm đẹp khác trên thị trường để bạn lựa chọn. Hãy nhanh tay mang về cho mình một sản phẩm phù hợp để có một làn da đẹp mỗi ngày nhé!

Kinh nghiệm hay vfu2.edu.vn

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận