Tyrosine là gì? Vai trò của tyrosine với sức khỏe

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Tyrosine là gì? Vai trò của tyrosine với sức khỏe tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Tyrosine là một trong 20 axit amin mà cơ thể cần để tạo ra protein. Tyrosine mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe nhất là trong dẫn truyền thông kinh, ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng học tập. Để hiểu rõ hơn về loại axit amin này chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tyrosine tham gia tổng hợp protein là thành phần cấu thành nên các tổ chức cho cơ thể, nó là một axit amin không thiết yếu, cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp được. Tyrosine đã được sử dụng trong y học như một chất hỗ trợ có thể hiệu quả trong việc cải thiện hoạt động tinh thần, giúp tỉnh táo hoặc tăng cường trí nhớ. Nếu bạn đang quan tâm đến loại axit amin này thì không nên bỏ qua bài viết này nhé.

Tyrosine là gì?

Tyrosine một trong 20 amino acid tiêu chuẩn được sử dụng bởi các tế bào để tổng hợp protein

Tyrosine (kí hiệu là Tyr hoặc Y) hoặc 4-hydroxyphenylalanine là một trong 20 amino acid tiêu chuẩn được sử dụng bởi các tế bào để tổng hợp protein. Đây là một amino axit không thiết yếu với một chuỗi bên phân cực.

Cơ thể tạo ra tyrosine từ một axit amin thiết yếu gọi là phenylalanin. Nó cũng có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, đậu, các loại hạt, yến mạch và lúa mì.

Tác dụng của tyrosine đối với cơ thể

Tham gia tổng hợp các hợp chất quan trọng cho cơ thể

Tyrosine tham gia tổng hợp nên một số hormone cho cơ thể

Tyrosine tham gia tổng hợp nên một số hormone cho cơ thể

Dopamine: Dopamine điều chỉnh nhiều chức năng của não, Dopamine cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý thông tin hiệu quả, do đó các trường hợp thiếu hụt Dopamin cũng có thể là nguyên nhân gây ra các rối loạn về trí nhớ và khả năng tập trung.

Tham Khảo Thêm:   Trẻ bị sún răng sữa phải làm sao? Cách phòng ngừa sún răng sữa cho trẻ

Adrenaline và noradrenaline: Những hormon này có tác dụng trên thần kinh giao cảm, được sản xuất bởi cơ thể khi bạn sợ hãi, tức giận hay thích thú, cái làm cho nhịp tim của bạn đập nhanh hơn và cơ thể chuẩn bị cho những phản ứng chống lại nguy hiểm.

Hormone tuyến giáp: Hormone tuyến giáp được sản xuất bởi tuyến giáp và chịu trách nhiệm chính trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất

Melanin: Là sắc tố tạo nên màu cho da, tóc và mắt của chúng ta.

Giúp cải thiện hiệu suất tinh thần khi bị căng thẳng

Tyrosine giúp cải thiện hiệu suất tinh thần khi bị căng thẳng

Tyrosine giúp cải thiện hiệu suất tinh thần khi bị căng thẳng

Sự căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lý trí, trí nhớ, sự chú ý và kiến ​​thức bằng cách giảm chất dẫn truyền thần kinh.

Trong một nghiên cứu ở 22 phụ nữ, tyrosine cải thiện đáng kể trí nhớ làm việc (trí nhớ ngắn hạn) trong một nhiệm vụ đòi hỏi trí óc, so với giả dược. Trí nhớ làm việc đóng một vai trò quan trọng trong việc tập trung và làm theo hướng dẫn [1].

Trong một nghiên cứu tương tự, 22 người tham gia đã được sử dụng thuốc bổ sung tyrosine hoặc giả dược trước khi hoàn thành một bài kiểm tra được sử dụng để đo lường tính linh hoạt của nhận thức. So với giả dược, tyrosine được tìm thấy để cải thiện tính linh hoạt của nhận thức [2].

Tham Khảo Thêm:   18 học sinh nghi ngộ độc sau liên hoan

Ngoài ra, bổ sung tyrosine đã được chứng minh là có lợi cho những người thiếu ngủ. Một liều duy nhất của nó đã giúp những người mất ngủ qua đêm tỉnh táo lâu hơn ba giờ so với những người khác [3].

Hỗ trợ điều trị bệnh lý Phêninkêtô niệu

Tyrosine có thể điều trị bệnh lý di truyền Phêninkêtô niệu

Tyrosine có thể điều trị bệnh lý di truyền Phêninkêtô niệu

Phêninkêtô niệu (PKU) là một tình trạng di truyền hiếm gặp do khiếm khuyết trong gen giúp cơ thể tạo ra enzym phenylalanin hydroxylase, enzym này dùng để chuyển đổi phenylalanin thành tyrosine, được sử dụng để tạo ra chất dẫn truyền thần kinh. Tuy nhiên, nếu không có enzym này, cơ thể bạn không thể phá vỡ phenylalanin, khiến nó tích tụ trong cơ thể.

Cách chính để điều trị PKU là tuân theo một chế độ ăn uống đặc biệt hạn chế thực phẩm có chứa phenylalanin

Tuy nhiên, vì tyrosine được tạo ra từ phenylalanine, những người mắc bệnh PKU có thể bị thiếu tyrosine, có thể góp phần gây ra các vấn đề về hành vi. Bổ sung tyrosine có thể là một lựa chọn khả thi để giảm bớt các triệu chứng này, nhưng vẫn cần thêm nhiều bằng chứng khoa học để kết luận được liệu pháp sử dụng tyrosine trong điều trị PKU.

Góp phần cải thiện chứng trầm cảm

Tyrosine cũng được cho là có tác dụng chữa bệnh trầm cảm

Tyrosine cũng được cho là có tác dụng chữa bệnh trầm cảm

Tyrosine cũng được cho là có tác dụng chữa bệnh trầm cảm.

Trầm cảm được cho là xảy ra khi các chất dẫn truyền thần kinh trong não của bạn bị mất cân bằng. Thuốc chống trầm cảm thường được kê đơn để giúp cân bằng chúng. Bởi vì tyrosine có thể làm tăng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh, nó được cho là hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm.

Tham Khảo Thêm:   Những dấu hiệu chứng tỏ bạn gái đã mang thai

Tuy nhiên, trong nghiên cứu của đại học Arizona tiến hành trên 65 người bị trầm cảm nhận 100 mg/kg tyrosine 2,5 mg/kg thuốc chống trầm cảm thông thường hoặc giả dược mỗi ngày trong bốn tuần. Tyrosine không có tác dụng chống trầm cảm. [4]

Trầm cảm là một rối loạn phức tạp và đa dạng. Đây có thể là lý do tại sao thực phẩm bổ sung như tyrosine không hiệu quả trong việc chống lại các triệu chứng của nó. Tuy nhiên, những người bị trầm cảm với lượng dopamine, adrenaline hoặc noradrenaline thấp có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung tyrosine. Trên thực tế, nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp trên những người bị trầm cảm do thiếu dopamine đã ghi nhận rằng tyrosine mang lại những lợi ích đáng kể về mặt lâm sàng. [5].

Hy vọng bài viết trên đã mang lại cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về tyrosine và vai trò của nó đối với sức khỏe, đặc biệt là hoạt đồng dẫn truyền thần kinh. Tyrosine có khả năng giúp trí óc tĩnh táo tuy vậy chúng ta cũng không nên lạm dụng nó nhé.

Nguồn: healthline, wikipedia , Webmd

Nguồn tham khảo
  • Working Memory Reloaded: Tyrosine Repletes Updating in the N-Back Task

    https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3863934/

  • Tyrosine promotes cognitive flexibility: evidence from proactive vs. reactive control during task switching performance

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25598314/

  • The effects of tyrosine on cognitive performance during extended wakefulness

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7794222/

  • Tyrosine for depression: a double-blind trial

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/2142699/

  • [L-tyrosine cures, immediate and long term, dopamine-dependent depressions. Clinical and polygraphic studies

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/3126995/

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tyrosine là gì? Vai trò của tyrosine với sức khỏe tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận