Guarana là gì? Lợi ích của guarana đối với sức khỏe

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Guarana được ứng dụng rộng rãi trong đời sống của chúng ta. Tìm hiểu guarana là gì và lợi ích của guarana đối với sức khỏe.

Ở Amazon, bên cạnh các loại cây thần dược như như yucca, cupuacu và acai berry thì guarana cũng là một loài thực vật mang lại nhiều công dụng cho con người. Hãy cùng vfu2.edu.vn đi tìm hiểu xem guarana là gì và những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại nhé!

Guarana là gì?

Guarana (Paullinia cupana) là một loại thực vật được tìm thấy ở Brazil, có xuất xứ từ lưu vực sông Amazon.

Guarana thuộc họ cây leo, có hoa mọc thành từng chùm. Quả guarana trưởng thành có hình dạng giống như mắt người, kích thước bằng quả cà phê với lớp vỏ quả màu đỏ, phần thịt quả màu trắng, phần vỏ hạt màu đen.

Quả guarana chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kích thích cao như: Caffeine, theophylline, theobromine,… và các chất chống oxy hóa như: Saponin, tanin, catechin,…

Hiện nay, khoảng 70% sản lượng guarana được sử dụng để sản xuất đồ uống như nước giải khát, nước tăng lực, 30% sản lượng còn lại được chế biến thành dạng bột.

Guarana là gì?

Các công dụng của guarana

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư

Các chất chống oxy hóa có trong hạt guarana như caffeine, catechin, tannin, saponin và theobromine có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do của các căn bệnh liên quan đến tim mạch, lão hóa, ung thư,…

Tham Khảo Thêm:   Đường ăn kiêng là gì? Ăn tốt không? Các loại phổ biến hiện nay

Vì vậy, hạt guarana có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong hạt guarana có khả năng hỗ trợ lưu thông máu, ngăn ngừa máu đông.

Ngoài ra, guarana còn làm giảm quá trình oxy hóa của LDL cholesterol – nguyên nhân gây tích tụ mảng bám trong thành động mạch.

Cải thiện làn da

Chất chống oxy hóa là một trong những thành phần không thể thiếu trong các loại mỹ phẩm. Trong khi hạt guarana lại là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa.

Mặt khác, caffeine có trong hạt guarana cũng hỗ trợ máu đến da tốt hơn, giúp cải thiện làn da hiệu quả.

Guarana giúp cải thiện làn da, tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng độ tập trung,...Guarana giúp cải thiện làn da, tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng độ tập trung,…

Làm giảm mệt mỏi và tăng độ tập trung

Hạt guarana cung cấp lượng caffeine cao gấp 4 – 6 lần so với hạt cà phê.

Caffeine có tác dụng ngăn chặn adenosine – hợp chất làm não thư giãn nhưng đồng thời cũng gây ra tình trạng tập trung kém hơn bình thường.

Giúp học tập tốt hơn

Theo kết quả nghiên cứu, guarana có khả năng cải thiện trong việc học tập và ghi nhớ. Loại hạt này có thể thúc đẩy trí não hoạt động tốt hơn vì nó cung cấp liều lượng caffeine ở mức vừa đủ.

Thúc đẩy quá trình giảm cân

Hàm lượng caffeine có trong guarana có khả năng thúc đẩy quá trình giảm cân. Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại sản phẩm hỗ trợ giảm cân có thành phần từ guarana.

Tham Khảo Thêm:   Sensa Cool là gì? Uống Sensa Cool có tốt không?

Tăng cường sinh lý nam giới

Do chứa lượng lớn caffeine nên hạt guarana có tác dụng làm tinh thần sảng khoái, phấn khởi, đồng thời kích thích tình dục, hỗ trợ rối loạn cương dương, từ đó giúp tăng cường sinh lý nam giới.

Điều đặc biệt hơn là lượng caffeine có trong loại hạt này sẽ không bị giải phóng ồ ạt bởi chúng đã có chất béo, alcaloid và tanin ngăn chậm lại. Vì vậy, khi tiêu thụ lượng caffeine này vào cơ thể sẽ không gây ra cảm giác bồn chồn, mệt mỏi hay dị ứng mà còn giúp cải thiện tình trạng kiệt sức ở nam giới.

Guarana giúp học tập tốt hơn, hỗ trợ giảm cân, tăng cường sinh lý nam giới,...Guarana giúp học tập tốt hơn, hỗ trợ giảm cân, tăng cường sinh lý nam giới,…

Giảm đau và chữa đau nửa đầu

Trong hạt guarana có caffeine có tác dụng làm giảm chứng đau nửa đầu nhanh chóng. Do đó, hạt guarana được sử dụng để điều chế thuốc đau đầu và làm giảm suy nhược thần kinh.

Điều trị tiêu chảy và táo bón

Trong hạt guarana không chỉ chứa chất caffeine mà còn chứa nhiều tanin giúp hạn chế lượng nước được tiết vào ruột, nhờ đó cải thiện tình trạng tiêu chảy.

Bên cạnh đó, caffeine còn có khả năng kích thích nhu động ruột, kích hoạt các cơn co thắt trong cơ ruột và ruột kết, giúp đẩy các chất xuống trực tràng, làm giảm tình trạng táo bón.

Có đặc tính kháng khuẩn

E.Coli là một loài vi khuẩn vô hại sống trong ruột người và động vật, chúng có thể gây ra tiêu chảy hoặc các bệnh ở đường ruột. Nhờ có sự kết hợp của caffeine và các hợp chất catechin, tanin mà guarana có thể gây ức chế hoặc tiêu diệt loài vi khuẩn này.

Tham Khảo Thêm:   Phấn hoa là gì và có công dụng như thế nào?

Guarana có đặc tính kháng khuẩn và đẩy lùi bệnh đái tháo đườngGuarana có đặc tính kháng khuẩn và đẩy lùi bệnh đái tháo đường

Chống lại các rối loạn về mắt

Guarana có chứa các hợp chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh rối loạn mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và bệnh tăng nhãn áp,… Nó cũng có thể làm giảm số lượng DNA và tế bào mắt bị tổn thương.

Đẩy lùi bệnh đái tháo đường

Pectin và chất xơ có trong hạt guarana có khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Khi quá trình tiêu hóa chậm lại sẽ làm hạn chế sự gia tăng đột biến glucose. Yếu tố này rất có lợi cho những người bị đái tháo đường và cũng giúp những người khỏe mạnh ngăn chặn được tình trạng kháng insulin.

Các công dụng của guaranaCác công dụng của guarana

Trên đây là chia sẻ của vfu2.edu.vn về những công dụng tuyệt vời của guarana đối với sức khỏe. Hy vọng bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những thông tin bổ ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Nhà thuốc An Khang

Mua xà bông kháng khuẩn tại vfu2.edu.vn để bảo vệ sức khoẻ:

vfu2.edu.vn

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận