Nằm than sau khi sinh mùa đông, thói quen tưởng tốt nhưng lại gây hại khó lường

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Nằm than sau khi sinh mùa đông, thói quen tưởng tốt nhưng lại gây hại khó lường tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Nằm than sau sinh, nhất là vào mùa đông thường được cho là giúp máu huyết lưu thông và giữ ấm cho mẹ và bé. Thế nhưng nằm than sau khi sinh vào mùa đông có thực sự tốt như nhiều người nghĩ? Hãy cùng vfu2.edu.vn tìm hiểu nhé.

Thói quen nằm than sau sinh

Người Việt Nam chúng ta thường có thói quen nằm than sau khi sinh

Từ xưa người Việt Nam chúng ta thường có thói quen nằm than sau khi sinh, theo quan niệm của một số người lớn tuổi thì nằm than sau sinh sẽ có những lợi ích như:

Giữ ấm cơ thể hay còn giúp cho máu lưu thông tốt hơn vì sau khi sinh phụ nữ thường mất máu rất nhiều.

Giúp mẹ nhanh hồi phục sau sinh và con cứng cáp hơn.

Để sau này các bà mẹ không bị đau nhức hay bị són sau khi sinh.

Tác hại của thói quen nằm than sau sinh

Thói quen nằm than sau khi sinh là theo kinh nghiệm dân gianThói quen nằm than sau khi sinh là theo kinh nghiệm dân gian

Tham Khảo Thêm:   Mẹo tẩy vết máu trên quần áo với muối ăn

Thế nhưng thói quen nằm than sau khi sinh là theo kinh nghiệm dân gian, còn với y học hiện đại, nó lại gây ra những tác hại khó lường cho cả mẹ và em bé. Theo Bác sĩ Anh Tiên (Khoa sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM) thì đây là một trong những thói quen sai lầm nghiêm trọng.

Thói quen nằm than sau sinh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng sau:

Gây ngạt thở hoặc tử vong với trẻ sơ sinhGây ngạt thở hoặc tử vong với trẻ sơ sinh

Gây ngạt thở hoặc tử vong: Sau khi bị đốt cháy, than sẽtạo ra khí CO và CO2, hai loại khí này cực kỳ độc và đặc biệt bé rất nhạy cảm, nếu không cẩn thận sẽ gây nguy cơ ngạt thở cho cả mẹ và bé, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Trẻ dễ bị rôm sảy, nhiễm trùng da, thậm chí là nhiễm trùng máuTrẻ dễ bị rôm sảy, nhiễm trùng da, thậm chí là nhiễm trùng máu

Gây bỏng, rôm sảy, nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu: Bếp than thường được đặt ngay dưới giường nên rất dễ khiến mẹ và bé bị bỏng. Hơn nữa, tro và mồ hôi dễ khiến cho bé bị rôm sảy, nhiễm trùng da, thậm chí là nhiễm trùng máu do thiếu vệ sinh.

Cơ thể yếu mà dễ mệt mỏiCơ thể yếu mà dễ mệt mỏi

Cơ thể yếu mà dễ mệt mỏi: Bếp than thường không có nhiệt độ ổn định, lúc thì nóng hừng hực, lúc lại tắt hẳn khiến cho cơ thể rất dễ bị mệt mỏi.

Tham Khảo Thêm:   Bí quyết trị rụng tóc và kích thích mọc tóc tại nhà

Nguy cơ gây hoả hoạn: Lửa từ lò than có thể bén tới mền, giường hay mùng, dễ gây cháy, có thể gây tử vong.

Cách giữ ấm cho mẹ bầu và trẻ vào mùa lạnh

Những biện pháp giữ ấm cho mẹ và trẻ vào mùa lạnh.Những biện pháp giữ ấm cho mẹ và trẻ vào mùa lạnh.

Người xưa nằm than sau sinh để giữ ấm cho mẹ và bé, vậy thì muốn phòng tránh những nguy cơ từ việc nằm than sau sinh cần phải tìm những biện pháp giữ ấm cho mẹ và trẻ vào mùa lạnh.

Theo như Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thu Hà (Bệnh viện Từ Dũ, TP. HCM) thì có một số biện pháp sau đây:

Trang phục: Chuẩn bị đầy đủ các trang phục như quần áo, tất tay, tất chân, khăn quàng cổ và mũ thật đầy đủ cho cả mẹ và bé nhé.

Thiết bị sưởi: Vào mùa đông nếu quá lạnh thì gia đình nên sử dụng các thiết bị sưởi an toàn cho mẹ và bé thay vì than nhé.

Chế độ ăn uống: Trên hết cơ thể phải khoẻ mạnh thì mới có thể chống chọi với cái lạnh nhé, hãy lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp nhất với mẹ nhé.

Vệ sinh: Theo như quan niệm cũ thì phụ nữ sau sinh nên kiêng tắm gội. Thế nhưng phụ nữ mới sinh không nên đụng nước lạnh, nhưng cũng nên tắm bằng nước ấm và phải lau khô ngay nhé.

Mát xa: Sau khi sinh xong, có thể dùng rượu ngâm gừng hoặc nghệ để mát xa, giúp kích thích các huyệt dưới da, có tác dụng giữ ấm nhé.

Tham Khảo Thêm:   Cách làm mít non kho sả ớt món chay ngon bổ dưỡng

Vận động: Thay vì nằm một chỗ, vận động nhẹ nhàng cũng rất tốt cho phụ nữ sau sinh đấy, vừa có thể giúp cho các cơ quan hoạt động sinh nhiệt còn giúp cho việc lưu thông máu, hỗ trợ hồi phục sau sinh cho phụ nữ đấy.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp cho phụ nữ sau sinh hay lựa chọn được cách thích hợp để giữ ấm cho mẹ và bé và tránh được những tác hại nguy hiểm từ việc nằm than sau khi sinh. Nếu còn biết thêm thông tin gì hãy chia sẻ ở dưới phần bình luận nhé.

Có thể bạn quan tâm

>> Những thực phẩm giữ ấm cơ thể trong mùa đông

>> 6 mẹo giữ ấm cơ thể hiệu quả nhất trong thời tiết lạnh cuối năm

>> Những bộ phận quan trọng cần được giữ ấm trong mùa đông

Kinh nghiệm hay vfu2.edu.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Nằm than sau khi sinh mùa đông, thói quen tưởng tốt nhưng lại gây hại khó lường tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận