Mạch môn là gì? Một số lưu ý khi dùng vị thuốc mạch môn

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Mạch môn là gì và tác dụng của nó như thế nào? Cùng vfu2.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Mạch môn, một loại cây có nguồn gốc từ Nhật Bản, nhanh chóng du nhập vào Việt Nam và trở thành một vị thuốc được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết được hết công dụng và các lưu ý khi sử dụng của loại cây này. Cùng đi tìm hiểu với vfu2.edu.vn nhé.

Tìm hiểu về cây mạch môn

Cây mạch môn là cây gì?

Cây mạch môn hay còn được gọi là cây cỏ lan, lan tiên, thuộc họ Tóc tiên, là một loại cây có nguồn gốc từ đất nước mặt trời mọc và dần dần phổ biến tại các nước Châu Á. Ngoài việc làm cảnh cho thêm đẹp thì loại cây này còn được sử dụng nhiều trong các bài thuốc cổ truyền để điều trị một số bệnh thông thường.

Cây mạch môn

Đặc điểm cây mạch môn

Cây thuộc loại thân thảo, chiều cao từ khoảng 10-40cm, là loại cây sống lâu năm và thường có màu xanh. Lá mạch môn có dạng thẳng, màu xanh lục, mép lá có hình răng cưa, chiều dài khoảng 20-40cm.

Rễ của cây là loại rễ chùm. Màu sắc của hoa thì biến đổi đa dạng từ trắng cho đến tím nhạt, mọc thành từng cụm và dài khoảng 5-10cm. Cây mạch môn cho loại quả mọng, có màu xanh lam, đường kính từ 5-6cm và mỗi quả chứa 1-2 hạt.

Tham Khảo Thêm:   Biếng ăn sinh lý là gì? Các giai đoạn biếng ăn sinh lý của trẻ

Cây mạch môn là loại cây mọc dại khắp nơi, nhưng thường phân bố chủ yếu tại các tỉnh Nghệ An, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nam,….

Đặc điểm cây mạch mônĐặc điểm cây mạch môn

Bộ phận sử dụng làm dược liệu

Củ mạch môn, được biến đổi từ phần rễ mạch môn, có thân tròn, vỏ màu trắng vàng và dẹt hai đầu là phần được sử dụng làm dược liệu trong y học. Thường được thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm, đặc biệt những cây có tuổi đời từ 2 năm tuổi trở lên sẽ được dùng làm thuốc vì lúc này chúng đã thu đủ dược liệu. Sau khi thu hoạch, cần sơ chế và bảo quản theo các cách sau:

  • Cắt bỏ đi phần rễ con, rửa sạch đất cát
  • Củ nhỏ giữ nguyên, củ lớn bổ đôi
  • Mang đi sấy, phơi khô hay dùng tươi đều được.
  • Bảo quản tại nơi thoáng mát, sạch sẽ và tránh nơi ẩm mốc. Những củ bị teo, cứng và đắng không nên sử dụng

Củ mạch môn là dược liệu chính của câyCủ mạch môn là dược liệu chính của cây

Công dụng của cây mạch môn

Mạch môn có tính hàn, vị đắng, ngọt, giúp nhuận phế, an thần, giải độc, thanh nhiệt. Vì vậy, loại quả này trong Đông y thường được sử dụng để trị ho ra máu, ho có đờm, khô miệng và táo bón.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học, mạch môn có chứa một số hợp chất như saponin, vitamin A, glucose, ophiopogon,…giúp điều trị các bệnh về tim mạch, an thần, khống chế lượng đường huyết trong cơ thể.

Tham Khảo Thêm:   Turmeric là gì? Tác dụng của Turmeric đối với sức khỏe

Công dụng của mạch mônCông dụng của mạch môn

Một số bài thuốc từ cây mạch môn giúp điều trị bệnh

Lưu ý: Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng các bài thuốc, khi thấy có dấu hiệu bất thường, cần tới các cơ sở y tế để thăm khám.

  • Chữa ho và khó thở: Sử dụng 16g củ mạch môn, 4g các loại cam thảo, gạo nếp sao vàng, đẳng sâm, đại táo và 8g bán hạ. Sắc chung với 600ml nước cho đến khi còn lại khoảng 200ml, chia đều uống 3 lần/ngày
  • Chữa chảy máu cam, thổ huyết: Xay nhuyễn 500g củ mạch môn và lấy phần nước cốt. Cho 1-2 thìa mật ong và uống hai lần trong ngày.
  • Chữa suy tim, hạ huyết áp: Sắc 16g củ mạch môn, 8g nhân sâm và 6g ngũ vị tử với nước và uống.
  • Trị viêm họng: Giã nhuyễn 40g củ mạch môn khô và 20g hoàng liên. Trộn đều và thêm một thìa mật ong và vo thành từng viên để dùng dần. Bảo quản thuốc trong lọ kín.
  • Ngâm rượu: Chuẩn bị 30g củ mạch môn, 15g các loại sơn thù, cẩu tử, kỷ tích, đương quy, thỏ ty tử, nhân sâm, 1 cặp tắc kè cùng 2 lít rượu trắng 40 độ. Sơ chế các nguyên liệu và cắt thành từng khúc. Cho nguyên liệu vào bình và đổ rượu ngập bình. Ủ từ 3 tuần cho đến 1 tháng. Ngày uống 3 lần và chỉ dùng khoảng 20ml kẻo gây hại sức khỏe.
Tham Khảo Thêm:   Tìm hiểu hot yoga là gì? Có tốt cho sức khỏe không?

Các bài thuốc chữa trị bệnh với mạch mônCác bài thuốc chữa trị bệnh với mạch môn

Lưu ý khi dùng cây mạch môn chữa bệnh

Mạch môn là một vị thuốc tốt, được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý một số điều sau để không gây nguy hiểm cho cơ thể:

  • Chỉ sử dụng khi đã có sự thăm khám và chỉ định từ người có chuyên môn
  • Cần kiên trì để thấy được hiệu quả
  • Không sử dụng khi bị tiêu chảy, nhiệt phế và tỳ vị hư hàn.
  • Không tự ý kết hợp với các loại thuốc khác hoặc sử dụng song song với thuốc Tây
  • Nên tìm hiểu các loại thực phẩm kỵ để tránh tình trạng xung đột lẫn nhau.

Một số lưu ý khi sử dụng mạch mônMột số lưu ý khi sử dụng mạch môn

Cây mạch môn ở đâu? Giá bao nhiêu?

Bạn có thể tìm mua mạch môn tại các tiệm thuốc Đông Y lớn và có uy tín lâu năm.

Hiện tại, giá của loại cây này rơi vào khoảng 300.000 – 350.000 VNĐ/kg.

Lựa chọn chỗ mua mạch môn uy tínLựa chọn chỗ mua mạch môn uy tín

Bài viết trên là những thông tin về cây mạch môn và tác dụng của nó. Mong bài viết sẽ hữu ích và đừng quên theo dõi vfu2.edu.vn để có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Nguồn: trang chuyên sức khỏe Vinmec và Trung tâm dược liệu ViẹtFarm

Mua các loại thảo mộc, rau gia vị tại vfu2.edu.vn nhé:

vfu2.edu.vn

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận