Người bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì để không tái phát?

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Người bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì để không tái phát? tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Trong tự nhiên luôn có nhiều tác nhân như khói, bụi, thời tiết,…một trong số đó là tác nhân gây viêm mũi dị ứng ở một số người, điều này gây khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu người bệnh viêm mũi dị ứng thì ăn gì và kiêng ăn gì để bệnh mau khỏi, không tái phát thường xuyên.

Viêm mũi dị ứng là gì?

Hệ thống miễn dịch ở người bình thường sẽ có nhiệm vụ chính là chống lại những tác hại từ virus, vi khuẩn. Trong khi đó, hệ thống miễn dịch ở người bệnh viêm mũi dị ứng thì khác, họ có hệ miễn dịch trở nên nhạy cảm, phản ứng quá mức với các tác nhân vô hại như phấn hoa, thời tiết,…nên gây viêm, kích thích lớp niêm mạc mũi, mắt và các xoang.

Khi đó, bệnh nhân viêm mũi dị ứng sẽ rơi vào tình trạng mũi bị viêm, sưng đỏ bởi dị ứng với các tác nhân như: Lông động vật, nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết, khói, bụi, phấn hóa,…Điều này tuy không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe như lại ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, những bất tiện trong học tập, làm việc.

Tham Khảo Thêm:   Cách nấu canh kim chi trứng cay nồng, ấm bụng ngày se lạnh

Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng nên kiêng ăn gì?

Đồ ăn cay nóng

Bình thường, các loại đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt,…có thể khiến chúng ta bị ngứa mũi, hắt xì, tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn ở người bị viêm mũi dị ứng.

Không chỉ vậy, đồ ăn cay nóng còn khiến trào ngược axit dạ dày gây ảnh hưởng đến tai mũi họng.

Các loại đồ uống có cồn cũng gây mất nước cơ thể, chất nhầy trong mũi nhiều và đặc hơn, gây sưng màng mũi và xoang, nên sẽ khiến bệnh nhân viêm mũi dị ứng càng khó chịu, mệt mỏi. Do đó, bạn nên kiêng các loại đồ ăn cay nóng, các loại đồ uống có cồn để bệnh không trầm trọng hơn.

Đồ ăn cay nóngĐồ ăn cay nóng

Thức ăn có tính lạnh, béo và tanh

Những thực phẩm như tôm, cua, ốc, hải sâm, mực,…có tính lạnh và dễ gây dị ứng nên có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn mà bạn cần tránh.

Bên cạnh đó, thịt mỡ, thịt gà cũng làm tăng tình trạng dị ứng. Một số thực phẩm có tính lạnh như: Nước đá, kem,…cũng kích thích các cơn hắt xì liên tục, kích thích gây ho, tăng tiết chất nhầy.

Thức ăn có tính lạnh, béo và tanhThức ăn có tính lạnh, béo và tanh

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Người bị viêm mũi dị ứng được khuyên là hạn chế nạp sữa và các chế phẩm làm từ sữa vì sẽ làm tăng chất nhầy gây tắc mũi.

Khi chất nhầy nhiều sẽ làm cản trở đường thở trong các rãnh xoang, và chất nhầy còn là điều kiện để vi khuẩn phát triển khiến bệnh nặng hơn.

Tham Khảo Thêm:   Văn khấn cúng cô hồn tháng 7 năm 2022 đầy đủ và chuẩn nhất

Sữa và các chế phẩm từ sữaSữa và các chế phẩm từ sữa

Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng

Những thực phẩm dễ gây dị ứng như: Lê, dưa hấu, các loại hạt, nấm, đào, đậu phộng, cần tây,…cần hạn chế vì chúng kích thích niêm mạc gây ngứa họng và làm tăng nguy cơ bệnh tái phát.

Bên cạnh đó, thịt bò giàu protein cũng là thực phẩm có thể gây dị ứng mà bạn cần tránh.

Các loại thực phẩm dễ gây dị ứngCác loại thực phẩm dễ gây dị ứng

Chất phụ gia

Chất phụ gia trong một số loại thực phẩm sẽ là nguyên nhân khiến bệnh viêm mũi dị ứng thêm trầm trọng nếu ăn phải. Do đó bạn cần hạn chế tối đa chất phụ gia trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Các chất phụ gia có thể kể đến là chất bảo quản, chất tạo màu, hương liệu,…như mì chính, Benzaldehyde, FD & C nhuộm màu vàng số 5,…

Chất phụ giaChất phụ gia

Viêm mũi dị ứng nên ăn gì?

Thực phẩm giàu Omega 3

Các thực phẩm giàu Omega 3 phải kể đến như: Cá mòi, cá nục, cá hồi,…có tác dụng ngăn các phản ứng sưng tấy trên đường hô hấp khi được bổ sung vào cơ thể.

Chính vì vậy, bạn nên bổ sung thịt cá để tốt cho người bệnh viêm mũi dị ứng.

Thực phẩm giàu Omega 3Thực phẩm giàu Omega 3

Thực phẩm giàu vitamin C

Biện pháp để ngăn viêm mũi dị ứng tốt là nên tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể bằng cách dung nạp các loại vitamin C từ rau củ.

Một số loại rau củ, trái cây giàu vitamin C như: Ớt chuông, cam, chanh, bưởi, cà rốt, khế, cherry,…rất tốt cho người bệnh viêm mũi dị ứng.

Tham Khảo Thêm:   Cách làm trứng vịt lộn chay đơn giản, thơm ngon ngay tại nhà

Bạn cũng có thể uống nước ép từ các loại trái cây như: Cà chua, táo, cam,…có chứa chất chống oxy hóa cao giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn và viêm mũi dị ứng tốt.

Thực phẩm giàu vitamin CThực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm có tính ấm

Những gia vị có tính ấm như: tỏi, gừng, hành,…nếu dùng ở một lượng vừa phải sẽ rất hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh viêm xoang nhờ chứa các chất kháng sinh mạnh.

Bạn có thể sử dụng những thực phẩm có tác dụng bổ phế âm như củ từ, nhãn, táo tàu, đường đỏ, gạo nếp,…để ngăn dị ứng.

Thực phẩm có tính ấmThực phẩm có tính ấm

Gia vị có chứa tinh dầu

Những gia vị có mùi hương thường chứa nhiều tinh dầu như: Bạc hà, rau ngổ, rau mùi,…sẽ rất tốt đối với người bị viêm mũi dị ứng, bạn có thể thêm chúng vào các món ăn.

Gia vị có chứa tinh dầuGia vị có chứa tinh dầu

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm mũi dị ứng, cũng như một số loại thực phẩm nên ăn, không nên ăn mà Bách hóa XANh muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bài viết này hữu ích, giúp bạn biết cách ngăn ngừa để  bệnh không trở nên nghiêm trọng.

Nguồn: Vinmec

vfu2.edu.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Người bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì để không tái phát? tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận