Hướng dẫn tính thể tích hình hộp chữ nhật

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Hướng dẫn tính thể tích hình hộp chữ nhật tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Hình hộp chữ nhật là một trong những hình học cơ bản được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày cũng như trong lĩnh vực kỹ thuật. Thể tích của hình hộp chữ nhật có thể được tính bằng một công thức đơn giản dựa trên độ dài, chiều rộng và chiều cao của nó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách tính thể tích của hình hộp chữ nhật bằng cách sử dụng công thức thiết yếu và các ví dụ minh họa để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính thể tích của hình hộp chữ nhật. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Các bạn đã được học nhưng chưa hiểu rõ về cách tính thể tích hình hộp chữ nhật, hay các bạn cần tính thể tích hình hộp chữ nhật cho các hình hộp chữ nhật trong thực tế cuộc sống. Để các bạn hiểu rõ hơn về công thức và cách tính thể tích hình hộp chữ nhật thì các bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Dưới đây bài viết chia sẻ đến các bạn công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật, các bạn hãy cùng theo dõi và tìm hiểu nhé.

Khái niệm hình hộp chữ nhật?

Trong hình học, hình hộp chữ nhật là một hình không gian có 6 mặt đều là hình chữ nhật. Hai mặt đối diện nhau của hình chữ nhật được xem là hai mặt đáy của hình chữ nhật. Các mặt còn lại đều là mặt bên của hình chữ nhật. Hình chữ nhật có 12 cạnh, 8 đỉnh và 6 mặt.

Hình hộp chữ nhật

Công thức tình thể tích hình hộp chữ nhật

Thể tích hình hộp chữ nhật bằng tích của diện tích đáy và chiều cao:

V = abh

Đơn vị thể tích là lập phương của khoảng cách (khoảng cách mũ 3), đơn vị chuẩn đo thể tích là mét khối (({m^3}))

Trong đó:

  • V là thể tích hình hộp chữ nhật.
  • a là chiều dài hình chữ nhật đáy, b là chiều rộng hình chữ nhật đáy.
  • a.b chính là diện tích đáy của hình hộp chữ nhật.
  • h là chiều cao hình hộp chữ nhật (chính là cạnh bên của hình hộp chữ nhật).

Ví dụ về cách tính thể tích hình hộp chữ nhật

Tính thể tích hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’

Tính thể tích hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ biết chiều dài cạnh đáy là 7 cm, chiều rộng cạnh đáy là 3 cm, chiều cao cạnh đáy là 6 cm.

Lời giải:

Dựa vào công thức tính thể tích V = abh

Ta có: V = 7.3.6 = 126 (c{m^3})

Vậy thể tích của hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ là 126(c{m^3}).

Như vậy bài viết đã chia sẻ đến các bạn công thức và cách tính thể tích hình hộp chữ nhật. Hi vọng các bạn sẽ hiểu rõ về công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để áp dụng vào từng bài toán cụ thể. Chúc các bạn thành công!

Tham Khảo Thêm:   Bộ Sưu Tập 999+ Hình Ảnh Sư Tử 3D Chất Lượng Cao và Độ Phân Giải 4K

Như vậy, qua bài viết trên, chúng ta đã nắm được những cách tính thể tích hình hộp chữ nhật thông qua các công thức phù hợp. Để tính chính xác và nhanh chóng, chúng ta cần lưu ý những đơn vị đo lường và các bước thực hiện. Việc tính thể tích hình hộp chữ nhật rất quan trọng trong các bài toán liên quan đến định tính và định lượng trong lĩnh vực học tập và thực tiễn, đặc biệt là trong ngành xây dựng, kỹ thuật cơ khí, và công nghiệp sản xuất. Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn đã có được những kiến thức bổ ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống của mình.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hướng dẫn tính thể tích hình hộp chữ nhật tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Nguồn: https://thuthuatphanmem.vn/cong-thuc-tinh-the-tich-hinh-hop-chu-nhat-cach-tinh-the-tich-hinh-hop-chu-nhat/

Từ Khoá Tìm Kiếm Liên Quan: 

1. Thể tích
2. Hình hộp chữ nhật
3. Diện tích cạnh
4. Chiều dài
5. Chiều rộng
6. Chiều cao
7. Công thức tính thể tích
8. Bài tập tính thể tích hình hộp chữ nhật
9. Ứng dụng tính thể tích trong đời sống
10. Tính toán thể tích cho vật liệu xây dựng.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu