Các tiêu chí cần biết khi chọn mua nhiệt kế đo thân nhiệt phù hợp

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Các tiêu chí cần biết khi chọn mua nhiệt kế đo thân nhiệt phù hợp tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Với thời tiết giao mùa như hiện nay, việc cảm sốt có thể dễ xảy ra. Đặc biệt trong mùa dịch bệnh này, trang bị cho gia đình bạn một chiếc nhiệt kế đo thân nhiệt là việc cần thiết. Cùng vfu2.edu.vn tìm hiểu ngay các tiêu chí chọn mua nhiệt kế phù hợp nhé!

Căn cứ vào đối tượng sử dụng

Trên thị trường gồm có 3 loại nhiệt kế thông dụng gồm: Nhiệt kế thuỷ ngân, nhiệt kế điện tử – kỹ thuật số và nhiệt kế hồng ngoại. Mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vào nhu cầu của bản thân và gia đình mà chúng ta sẽ có sự lựa chọn phù hợp.

Trẻ em

Người lớn ốm sốt thường sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân nhưng đối với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh thì không thể chủ động trong việc chăm sóc bản thân.

Đặc biệt hơn hết, khi trẻ có biểu hiện sốt thì trẻ sẽ rất quấy và khó có thể sử dụng các loại nhiệt kế thuỷ ngân để đo chính xác nhiệt độ thân nhiệt của trẻ. Vì vậy tốt hơn hết nên chọn mua các loại nhiệt kế điện tử hoặc nhiệt kế hồng ngoại.

Trẻ em

​Người lớn

Người lớn sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc cơ thể, do đó bất kì loại nhiệt kế nào cũng có thể sử dụng cho đối tượng này.

​Người lớn

Căn cứ vào vùng đo thân nhiệt

  • Nhiệt kế đo ở trán: Đây là loại nhiệt kế chuyên được sử dụng để đo vùng nhiệt độ của trán người bị sốt. Đặc biệt, đối với trẻ em bạn có thể đo thân nhiệt mà không cần phải chạm vào cơ thể, giúp thao tác diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.

 Nhiệt kế điện tử hồng ngoại Microlife FR1MF1

Nhiệt kế điện tử hồng ngoại Microlife FR1MF1

  • Nhiệt kế đo ở miệng: Chỉ cần để cho phần đầu nhiệt kế đặt dưới lưỡi rồi ngậm chặt miệng lại là bạn có thể đo nhiệt độ. Loại nhiệt kế này thường dùng cho trẻ em và người trưởng thành.
Tham Khảo Thêm:   Có nên sạc iPhone qua đêm?

Nhiệt kế đo ở miệng:

  • Nhiệt kế đo ở tai: Đây là loại nhiệt kế hồng ngoại, cho phép kiểm tra nhiệt độ mà không phải tiếp xúc với cơ thể. Loại nhiệt kế này có thể áp dụng được cho mọi đối tượng.

Nhiệt kế đo ở tai

  • Nhiệt kế đo ở nách: Loại nhiệt kế này được sử dụng phổ biến nhất từ trước đến nay. Bạn chỉ cần kẹp nhiệt kế trong nách và giữ khoảng 5 phút là có thể thu được kết quả. Tuy nhiên loại nhiệt kế này thường cho kết quả ít chính xác hơn các loại còn lại.

Nhiệt kế điện tử Microlife MT550

Nhiệt kế điện tử Microlife MT550

  • Nhiệt kế đo ở hậu môn: Loại nhiệt kế này thường được dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Đặc biệt, hậu môn chính là vị trí đo nhiệt độ cơ thể chính xác nhất nên bạn có thể an tâm về độ chính xác khi sử dụng cho con em mình.

Nhiệt kế đo ở hậu môn

Sai số trên nhiệt kế

Hầu hết các loại nhiệt kế đều có tỉ lệ sai số nhất định, tuy nhiên ở mỗi loại đều có khoảng sai số khác nhau. Về độ chính xác thì nhiệt kế thủy ngân vẫn chính xác và ổn định hơn. Độ chính xác của nhiệt kế điện tử thường sai lệch so với nhiệt kế thủy ngân khoảng 0,2 – 0,3°C.

Sai số không chỉ phụ thuộc vào loại nhiệt kế mà còn phụ thuộc vào vị trí đo nhiệt trên cơ thể và khoảng thời gian đo trong ngày. Bởi nhiệt độ cơ thể của một người khỏe mạnh sẽ thay đổi theo hoạt động và thời gian trong ngày và thay đổi ở mỗi vùng da khác nhau.

Sai số trên nhiệt kế

Sai số của nhiệt kế trên một số vùng đo:

  • Vùng miệng:​ Đo ở miệng thường thấp hơn 0,3 – 0,8°C so với đo ở trực tràng.
  • Vùng nách: Ở người lớn, nhiệt độ vùng nách thấp hơn so với đo ở trực tràng từ 0,5 – 1,5°C, sai số nhỏ hơn ở trẻ sơ sinh.
  • Vùng hậu môn: Nhiệt độ trung tâm đáng tin cậy nhất thu được bằng cách chèn một nhiệt kế vào trong trực tràng (đo ở hậu môn). Phép đo này là chính xác và có sự dao động thấp trong kết quả. Mức bình thường là khoảng 36,2 – 37,7°C.
Tham Khảo Thêm:   Tủ lạnh bị hở, đóng không kín: Nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục

Sai số trên nhiệt kế

Tính năng trên nhiệt kế

Nhiệt kế có chức năng chính là đo nhiệt độ cơ thể. Khi chọn mua nhiệt kế, bạn nên ưu tiên khả năng đo thân nhiệt rồi mới suy xét các tính năng khác.

Ngoài đo thân nhiệt, nhiệt kế còn có nhiều tính năng khác như: Điều chỉnh đơn vị đo độ C sang độ F, đo nhiệt độ môi trường (nước, không khí), có thể cảnh báo sốt, cảnh báo pin yếu, hỗ trợ lưu kết quả đo,…

Tuy nhiên không phải loại nhiệt kế nào cũng có những chức năng trên. Để chọn mua nhiệt kế đa công năng bạn nên tìm hiểu trước về loại nhiệt kế đó trước khi mua nhé.

Tính năng trên nhiệt kế

Giá bán

Giá bán là một trong những yếu tố quan trọng trong việc chọn mua nhiệt kế. Tùy theo loại nhiệt kế mà sẽ có mức giá khác nhau.

Thông thường, các loại nhiệt kế điện tử có giá dao động khoảng 200.000 đồng. Nhiệt kế hồng ngoại có giá từ 800.000 – 1.000.000 đồng và nhiệt kế thủy ngân có giá từ 50.000 – 100.000 đồng, tùy thương hiệu và địa điểm bán (Giá được cập nhật tháng 08/2022 và có thể thay đổi theo thời gian).

Vì vậy, vào điều kiện và nhu cầu sử dụng của mỗi người mà bạn nên cân nhắc chọn mua loại nhiệt kế phù hợp cho gia đình mình.

Giá bán

Địa điểm mua uy tín

Chọn mua nhiệt kế tại địa điểm uy tín sẽ giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm. Đồng thời, bạn sẽ mua được sản phẩm chính hãng và có chế độ, chính sách bảo hành rõ ràng.

Hiện nay để chọn mua được nhiệt kế chính hãng, uy tín và đảm bảo chất lượng, bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng thuốc lớn như: Nhà thuốc An Khang, Pharmacity, Long Châu, các bệnh viện hoặc tại vfu2.edu.vn.

Tổng hợp ưu nhược điểm từng loại nhiệt kế giúp việc chọn mua nhiệt kế dễ dàng hơn

Loại nhiệt kếƯu điểmNhược điểm
Nhiệt kế thuỷ ngân
  • Cho kết quả đo có độ chính xác cao với sai số đo rất nhỏ.
  • Giá thành tương đối rẻ.
  • Hoạt động không phù thuộc vào nguồn điện.
  • Thời gian đo và cho kết quả khá lâu.
  • Thao tác sử dụng phức tạp.
  • Không có nhiều chức năng phụ trợ.
  • Dễ vỡ gây nguy hiểm nếu chẳng may để thủy ngân rơi trúng người.
  • Nhiệt kế thủy ngân sẽ phù hợp hơn với những phòng khám, bệnh viện và những người có chuyên môn nghiệp vụ sử dụng.
Nhiệt kế điện tử
  • An toàn và phù hợp với mọi đối tượng, với nhiệt kế điện tử bạn không còn phải lo hiện tượng bị vỡ nứt nhờ vào thiết kế chắc chắn và có khả năng chống chịu va đập cực tốt.
  • Thông số rõ ràng, thời gian đo và cho kết quả nhanh chóng chỉ sau 5 – 10 giây với độ chính xác cao.
  • Đơn giản, dễ sử dụng. Các mẹ có thể dùng để đo ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể bé.
  • So với nhiệt kế thủy ngân thì nhiệt kế điện tử có giá thành cao hơn hẳn.
  • Về độ chính xác thì nhiệt kế thủy ngân vẫn chính xác và ổn định hơn. Độ chính xác của nhiệt kế điện tử thường sai lệch so với nhiệt kế thủy ngân khoảng 0,2 – 0,3°C.

Nhiệt kế hồng ngoại

  • Sử dụng rất dễ dàng, đơn giản, nhanh chóng
  • Ngoài đo thân nhiệt còn có thể đo nhiệt độ động cơ, máy móc, lò nung, đo nhiệt độ từ xa, tại những nơi khó tiếp xúc, nhiều chất độc hại.
  • Có thể đo được ngay cả khi đối tượng chuyển động.
  • Rất hữu ích khi đo nhiệt độ tại những vị trí nguy hiểm: chứa chất độc hại, điều kiện khắc nghiệt, thiết bị điện,…
  • Giá thành cao hơn hẳn so với các loại nhiệt kế khác.
  • Về độ chính xác thì nhiệt kế thủy ngân vẫn chính xác và ổn định hơn. Độ chính xác của nhiệt kế hồng ngoại thường sai lệch so với nhiệt kế thủy ngân khoảng 0,2 – 0,3°C.
Tham Khảo Thêm:   Trung tâm bảo hành tivi LG và những điều cần biết

Với những lưu ý trên việc chọn mua nhiệt kế không còn là điều khó khăn đối với bạn. Mọi thắc mắc hãy để lại bình luận phía bên dưới nhé!

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Các tiêu chí cần biết khi chọn mua nhiệt kế đo thân nhiệt phù hợp tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu