Nguyên nhân bà bầu bị tiêu chảy và cách xử lý an toàn cho mẹ và con

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Nguyên nhân bà bầu bị tiêu chảy và cách xử lý an toàn cho mẹ và con tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Tiêu chảy là triệu chứng hay gặp trong thai kỳ do nhiều nguyên nhân khác nhau như: không dung nạp thức ăn, ngộ độc thực phẩm, táo bón, tác dụng phụ của thuốc… thông thường hiện tượng này sẽ tự biến mất nếu mẹ bầu ăn đúng loại các thực phẩm và giữ đủ nước. Nhưng nếu như để tiêu chảy kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tìm hiểu nguyên nhân bà bầu bị tiêu chảy

Do nhiễm vi khuẩn từ việc ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của các mẹ rất kém, theo đó hệ tiêu hóa cũng yếu đi dễ dẫn đến tình trạng bị tiêu chảy.

Do ăn phải thực phẩm lạ, ăn nhiều thực phẩm giàu đạm, dầu mỡ khiến cơ thể không hấp thu được, gây rối loạn tiêu hóa.

– Ngoài ra, khi sử dụng các loại thuốc bổ sung canxi, sắt… nhưng không sử dụng chế độ ăn phù hợp, hay uống không đủ nước cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy ở bà bầu.

Tham Khảo Thêm:   Cách làm sò lụa xào me chua chua ngọt ngọt, càng ăn càng ghiền

Mẹ bầu trong thời kỳ mang thai dễ bị một số bệnh về rối loạn tiêu hóa, các mẹ có thể tham khảo một số mẹo chữa rối loạn tiêu hóa cho bà bầu từ các nguyên liệu tự nhiên để an toàn cho bé nhé.

Bà bầu bị tiêu chảy phải làm gì?

Bà bầu bị tiêu chảy phải làm gì?

Bổ sung nước và điện giải

Tiêu chảy sẽ khiến cơ thể mẹ mất nước rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé nếu như mẹ không biết cách bổ sung nước kịp thời. Do vậy khi bị tiêu chảy mẹ nên tăng lượng nước uống hàng ngàyngừng uống nước ép trái cây, đồ uống có đường hoặc sữa.

Mẹ nên ưu tiên uống trà gừng, uống nước pha với tinh dầu bạc hà hay mật ong để ngăn chặn tình trạng tiêu chảy và bù nước.

Thực hiện chế độ ăn BRAT

Thực hiện chế độ ăn BRAT

Chế độ ăn BRAT là một chế độ ăn nhạt bao gồm: chuối, gạo, táo và bánh mì nướng. Với chế độ ăn như vậy sẽ giúp hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động dễ dàng hơn. Đồng thời bạn đừng quên bổ sung thêm một số thực phẩm giàu protein và chất sắt như: thịt nạc, rau nấu chín như cà rốt, sữa chua và các loại thực phẩm có tinh bột như khoai tây và ngũ cốc… đây đều là thực phẩm dễ tiêu hóa, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu. Áp dụng chế độ dinh dưỡng này trong 2 ngày nếu không thấy đỡ thì mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.

Tham Khảo Thêm:   Sau khi sinh mổ, mẹ bỉm có được ăn đu đủ không?

Đặc biệt khi bị tiêu chảy mẹ bầu nên tránh những thực phẩm như: nước ngọt có ga, đồ cay nóng, nhiều chất béo, cà phê, trà và đồ uống có chất kích thích…

Tham khảo thêm: 10 mẹo chữa tiêu chảy cho bà bầu an toàn và hiệu quả tại nhà

Cân nhắc khi sử dụng thuốc

Cân nhắc khi sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc cũng là một cách để giải quyết nhanh chóng tình trạng tiêu chảy tuy nhiên khi đang mang thai thì bà bầu cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng phương pháp này. Tốt nhất khi quyết định uống thuốc cầm tiêu chảy để an toàn mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ và thuốc phải do bác sĩ kê đơn.

Nếu tiêu chảy kéo dài trên 2 ngày kèm các triệu chứng: đau bụng nhiều, có đàm hoặc máu trong phân, đau đầu, nôn mửa, sốt… mẹ bầu nên đến các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám

Nguồn: Bệnh viện Vinmec

Tiêu chảy thai kỳ không phải là vấn đề quá nguy hiểm tuy nhiên mẹ bầu cần có cách xử trí kịp thời và phù hợp để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của cả mẹ và bé. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp mẹ bầu có thêm kinh nghiệm để chăm sóc bản thân trong thời kỳ mang thai.

Xem thêm:

vfu2.edu.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Nguyên nhân bà bầu bị tiêu chảy và cách xử lý an toàn cho mẹ và con tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Tham Khảo Thêm:   Bánh Cupcake và Muffin có phải là một? Phân biệt Cupcake với Muffin
5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu