Cảnh báo 8 triệu chứng viêm tụy cấp bạn không thể bỏ qua

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Cảnh báo 8 triệu chứng viêm tụy cấp bạn không thể bỏ qua tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Viêm tụy cấp là một bệnh lý đường tiêu hóa thường gặp trên lâm sàng, nhất là xảy ra sau khi ăn một bữa ăn thịnh soạn nhiều dầu mỡ, rượu bia. Viêm tụy cấp nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng, vậy triệu chứng viêm tụy cấp như thế nào, hãy cùng Nhà thuốc An Khang tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Viêm tụy là gì?

Viêm tụy là tình trạng viêm nhiễm nhu mô tụy, quá trình này có thể diễn biến nhanh, cấp tính hoặc có thể mạn tính kéo dài tái phát nhiều lần. Bệnh lý này thường liên quan đến vấn đề rối loạn lipid máu, bệnh lý sỏi mật và thói quen uống rượu bia thường xuyên.

Viêm tụy được hiểu là tình trạng viêm nhiễm nhu mô tụy

Đau vùng thượng vị

Đau bụng kiểu tụy thường xuất hiện sau một bữa ăn thịnh soạn nhiều dầu mỡ, rượu bia. Vị trí đau thường là trên rốn, lan ra sau lưng, ngực hoặc hông. Cơn đau diễn tiến nhanh, đạt đỉnh sau 30 – 60 phút, mức độ dữ dội và đau liên tục.

Đau bụng do viêm tụy cấp thường rất dữ dội khiến người bệnh phải vào viện ngay lập tức

Đau bụng do viêm tụy cấp thường rất dữ dội khiến người bệnh phải vào viện ngay lập tức

Nôn mửa, buồn nôn

Khi đau bụng, người bệnh sẽ cảm thấy buồn nôn, nôn dai dẳng khó cầm và nôn xong vẫn không hết đau bụng. Người bệnh đôi khi sẽ nôn ra dịch mật, vị đắng. Trường hợp nặng có thể nôn ra máu.

Tham Khảo Thêm:   Tẩy tế bào chết từ thiên nhiên với 7 nguyên liệu đơn giản, dễ tìm

Nổi bật ở bệnh nhân viêm tụy cấp là cơn đau bụng không giảm sau khi nôn

Nổi bật ở bệnh nhân viêm tụy cấp là cơn đau bụng không giảm sau khi nôn

Tiêu chảy

Triệu chứng tiêu chảy ở bệnh nhân viêm tụy cấp thường ít gặp. Nguyên nhân có thể là do tụy bị tổn thương không thể bài tiết dịch tụy làm cho thức ăn không được tiêu hóa và hấp thu gây tăng áp lực thẩm thấu trong lòng ống tiêu hóa, từ đó kéo nước vào lòng ống tiêu hóa làm bệnh nhân tiêu chảy.

Thường tiêu chảy chỉ có ở 5% bệnh nhân viêm tụy cấp

Thường tiêu chảy chỉ có ở 5% bệnh nhân viêm tụy cấp

Chướng bụng

Chướng bụng ở bệnh nhân viêm tụy cấp được giải thích là do nhu mô tụy bị viêm cấp tính, hoại tử làm ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận như ruột, dạ dày gây giảm nhu động ruột khiến bệnh nhân bí trung đại tiện.

Bệnh nhân viêm tụy cấp thường cảm thấy chướng bụng do giảm nhu động ruột

Bệnh nhân viêm tụy cấp thường cảm thấy chướng bụng do giảm nhu động ruột

Ăn uống kém, khó tiêu

Dịch tụy bao gồm nhiều men tiêu hóa các chất như protein, lipid và glucid. Khi nhu mô tụy bị tổn thương làm gián đoạn quá trình bài tiết dịch tụy dẫn đến các chất này không được tiêu hóa, đặc biệt là lipid, từ đó khiến người bệnh cảm thấy ăn uống kém, khó tiêu.

Ăn uống kém và khó tiêu ở bệnh nhân viêm tụy cấp có thể là do gián đoạn bài tiết dịch tụy

Ăn uống kém và khó tiêu ở bệnh nhân viêm tụy cấp có thể là do gián đoạn bài tiết dịch tụy

Nhịp tim nhanh

Mạch nhanh, nhỏ, khó bắt hay nhịp tim nhanh kèm theo hạ huyết áp, vã mồ hôi, khó thở là những dấu hiệu của sốc, trụy tim mạch do hoại tử tụy xuất huyết, là biến chứng ở bệnh nhân viêm tụy cấp nặng.

Khi có các triệu chứng báo động này, cần phải đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Nhịp tim nhanh

Nếu người bệnh có các dấu hiệu như nhịp nhanh, vật vã, vã mồ hôi thì cần phải được nhập viện ngay lập tức

Sốt

Sốt là biểu hiện triệu chứng toàn thân gợi ý tình trạng viêm nhiễm một cơ quan nào đó trong cơ thể, bao gồm viêm tụy cấp. Đáp ứng sốt của cơ thể trên bệnh nhân viêm tụy cấp nhằm chống lại tình trạng viêm nhiễm đang diễn ra bên trong cơ thể.

Tham Khảo Thêm:   5 yếu tố tăng nguy cơ nhiễm khuẩn H.P

Sốt ở bệnh nhân viêm tụy cấp thông thường là sốt nhẹ, sốt cao xảy ra khi có viêm đường mật, hoại tử tụy nhiễm trùng.

Sốt là đáp ứng của cơ thể nhằm chống lại tình trạng viêm nhiễm trên bệnh nhân viêm tụy cấp

Sốt là đáp ứng của cơ thể nhằm chống lại tình trạng viêm nhiễm trên bệnh nhân viêm tụy cấp

Vàng da/vàng mắt

Vàng da hay vàng củng mạc mắt là dấu hiệu tăng bilirubin trong máu gây ra do nhiều nguyên nhân như tán huyết, sỏi mật, tắc đường mật,… Ở bệnh nhân viêm tụy cấp, vàng da có thể giải thích bởi tình trạng viêm gây phù nề đầu tụy, làm tắc ống mật chủ đổ vào tá tràng khiến bilirubin đi vào máu, lắng đọng ở củng mạc mắt và da dẫn đến vàng da vàng mắt.

Ngoài ra, hay gặp nhất là tình trạng sỏi ống mật chủ, di chuyển đến đoạn giao nhau với đoạn tuỵ đổ vào tá tràng, gọi là bóng Vater, gây nên viêm tuỵ cấp. Những trường hợp như vậy, vừa có tắc mật, gây vàng da, vàng mắt, vừa có bệnh cảnh của viêm tuỵ cấp.

Vàng da vàng mắt là do tăng nồng độ bilirubin trong máu

Vàng da vàng mắt là do tăng nồng độ bilirubin trong máu

Khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Các dấu hiệu cần gặp bác sĩ

Khi có một trong các triệu chứng sốt, buồn nôn/ nôn mửa, đau bụng trên, đau bụng lan ra sau lưng, mạch nhanh, chướng bụng,…của bệnh viêm tụy cấp, bạn nên đến thăm khám bác sĩ sớm nhất để có thể thực hiện các bài test chẩn đoán bệnh viêm tụy cấp.

Các xét nghiệm bệnh viêm tụy cấp

  • Xét nghiệm máu: chỉ số quan trọng nhất đối với một bệnh nhân viêm tụy cấp là nồng độ men amylase và lipase trong máu. Nồng độ amylase tăng trên 3 lần ngưỡng giá trị bình thường có giá trị chẩn đoán viêm tụy cấp. Ngoài ra còn có các chỉ số chỉ điểm tình trạng viêm như số lượng bạch cầu tăng, nồng độ CRP tăng.
  • Xét nghiệm nước tiểu: xét nghiệm này dùng để đo hoạt độ amylase niệu, mục đích là để xác minh tình trạng viêm tụy cấp sau khi nồng độ amylase huyết thanh trở về bình thường.
  • Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm bụng hay chụp cắt lớp vi tính là những cận lâm sàng có giá trị cao trong chẩn đoán viêm tụy cấp, gợi ý cho bác sĩ hình ảnh tổn thương tụy, giúp phân loại mức độ tổn thương tụy.
Tham Khảo Thêm:   Bột sắn dây có tác dụng gì? 4 công dụng của bột sắn dây bạn nên biết!

Xét nghiệm nồng độ amylase và lipase trong máu là tiêu chuẩn để chẩn đoán viêm tụy cấp

Xét nghiệm nồng độ amylase và lipase trong máu là tiêu chuẩn để chẩn đoán viêm tụy cấp

Tham khảo địa chỉ khám và điều trị bệnh viêm tụy cấp

Nếu có nhu cầu đến bệnh viện để làm các xét nghiệm về bệnh viêm tụy cấp, bạn nên tham khảo các bệnh viện lớn như:

  • Tại TP. HCM: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Y Dược TPHCM, Bệnh viện nhân dân 115, Bệnh viện Bình Dân,…
  • Tại Hà Nội: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Xanh Pôn,…

Xem thêm: Sỏi mật là gì, nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích về các dấu hiệu của bệnh lý viêm tụy cấp. Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và hữu ích, hay chia sẻ cho bạn bè và gia đình cùng tham khảo nhé!

Nguồn: NIH, Healthline, Medical News Today

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Cảnh báo 8 triệu chứng viêm tụy cấp bạn không thể bỏ qua tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu | nhà cái BJ88