10 trái cây, rau củ màu tím tốt cho sức khỏe nên bổ sung thường xuyên

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết 10 trái cây, rau củ màu tím tốt cho sức khỏe nên bổ sung thường xuyên tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Bạn có biết rằng các loại rau củ và trái cây màu tím có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một số chất chống oxy hóa như flavonoid, polyphenol và anthocyanin rất có lợi cho sức khoẻ như kiểm soát tiểu đường, giảm cholesterol, giảm viêm và duy trì chức năng não. Hôm nay cùng vfu2.edu.vn tìm hiểu về những loại rau củ và trái cây ấy nhé!

 Các loại rau củ màu tím

Cà tím

Cà tím là một món thơm ngon, giàu dưỡng chất với lượng vitamin K, C, B6 và chất xơ dồi dào. Bên cạnh đó, anthocyanin trong cà tím có thể làm giảm nguy cơ ung thư, cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch và ngăn ngừa não lão hóa.

Cà tím

Củ dền

Củ dền hay củ cải đường, có màu tím đậm, chứa nhiều vitamin như vitamin A, C và B6. Ngoài ra, chúng cũng giàu folate, chất xơ, zeaxanthin, lutein và rất nhiều các khoáng chất khác giúp tăng cường sức khỏe. Một trong những chất dinh dưỡng trong củ dền là betaine giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Tham Khảo Thêm:   5 cách nấu chè hạt sen thanh mát cực đơn giản tại nhà

Hơn thế nữa, củ dền có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp, tránh mất trí nhớ, tăng hiệu suất trong khi tập thể dục và tăng tốc độ phục hồi của cơ thể sau khi tập.

Củ dềnCủ dền

Súp lơ tím

Tương tự như súp lơ trắng, súp lơ tím có ít calo nhưng lại giàu chất xơ. Màu tím của loại rau này đến từ anthocyanin, một chất có rất nhiều lợi ích với sức khỏe. Ngoài anthocyanin, súp lơ tím cũng chứa nhiều vitamin C, K, B6 và folate.

Súp lơ tím cùng họ với bắp cải, bông cải xanh và cải brussel. Những loại rau giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và các ung thư về đường tiêu hóa.

Súp lơ tímSúp lơ tím

Bắp cải tím

Bắp cải tím giàu anthocyanin, flavonoid, carotenoid và các chất chống oxy hóa khác, có khả năng chống viêm và tác động đến một số hormone. Những chất này có vai trò giảm nguy cơ mắc ung thư và bệnh tim. Bên cạnh đó, bắp cải tím cũng có nhiều chất xơ và vitamin K cần thiết cho cơ thể.

Bắp cải tímBắp cải tím

Cà rốt tím

Cà rốt tím làm cho bữa ăn của bạn thêm bắt mắt và giúp bổ sung anthocyanin thường thấy trong các loại rau củ màu tím. Ngoài ra, cà rốt tím chứa cùng một lượng beta-carotene hoặc vitamin A như cà rốt cam.

Cà rốt tímCà rốt tím

Các loại trái cây màu tím

Nho tím

Nho có 70 – 80% là nước và 15 – 20% là đường. Đây là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin A, vitamin C, kali, sắt và folate. Những dưỡng chất trong nho sẽ giúp bạn giảm bệnh tim, trị tiểu đường, kiểm soát chứng huyết áp cao…

Tham Khảo Thêm:   Người thuận tay trái: Đặc điểm, 11 sự thật về người thuận tay trái

Nho tímNho tím

Mận Hà Nội

Mận Hà Nội không có chất béo, giàu chất xơ và protein cùng nhiều loại vitamin cần thiết khác. Loại trái cây này có tác dụng giúp bạn cải thiện trí nhớ, kiểm soát đường huyết, bảo vệ tim mạch, ngừa ung thư và cải thiện thị lực.

Mận Hà NộiMận Hà Nội

Chanh dây

Chanh dây có vỏ ngoài màu tím nhưng bên trong lại là phần ruột màu vàng sáng với hột đen. Ruột chanh dây vị chua ngọt, lại có rất nhiều chất chống oxy hóa, các dưỡng chất thực vật cũng như vitamin A và C.

Chanh dâyChanh dây

Quả việt quất

Quả việt quất màu tím pha xanh rất giàu chất chống oxy hóa như anthocyanin, quercetin và kaempferol mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra chúng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm sắt, canxi, kẽm và vitamin K và C, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, Alzheimer và béo phì.

Quả việt quấtQuả việt quất

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi cũng như việt quất, có các chất chống oxy hóa tương tự nhau như vitamin C, chất xơ, lutein, zeaxanthin, kali và magie. Đây là những loại trái cây giúp trung hòa các gốc tự do tốt nhất nhờ chứa lượng chống oxy hóa dồi dào. Quả mâm xôi có khả năng làm chậm sự phát triển của bệnh ung thư phổi, ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt.

Quả mâm xôiQuả mâm xôi

Tham Khảo Thêm:   Lịch nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 các hãng vận chuyển

Ngoài những rau củ, trái cây có màu tím kể trên, bạn cũng có thể bổ sung thêm những rau củ, trái cây có lợi ích tương tự như sung, ô liu, khoai tây tím, ngô tím…. Bạn có thể cân nhắc bổ sung loại rau củ và trái cây mình thích thật thường xuyên để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể nhé!

Nguồn: Hellobacsi

vfu2.edu.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết 10 trái cây, rau củ màu tím tốt cho sức khỏe nên bổ sung thường xuyên tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu