Xương cá 4 cm cắm sâu vào amidan bé một tuổi

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bé Nguyễn Trần Bảo Khang (quận 11) nhập viện Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM vào ngày 6/4 trong tình trạng nôn ói, khóc nhiều, tinh thần hoảng loạn. Nội soi qua đường miệng cho thấy một mảnh xương cá khoảng 4 cm cắm sâu vào vùng đáy amidan trái.

Mẹ của bé chia sẻ, buổi sáng, chị cho con ăn dặm. Mỗi tuần hai bữa cháo cá lóc, được tách xương, xé nhỏ thịt và nấu với rau thái nhỏ. Các lần trước con ăn rất ngon lành, nhưng sáng ngày nhập viện, con bỗng khóc thét, bỏ ăn, dỗ thế nào cũng không nín.

Bác sĩ gắp xương qua nội soi, không gây mê ngay tại phòng khám. Bé hết đau, ngừng khóc, có thể ăn uống bình thường và được về nhà ngay sau thủ thuật. Theo bác sĩ, thủ thuật này không khó, nhưng cần sự khéo léo để xương được lấy ra nhanh chóng, dứt khoát, tránh cho bé bị đau lâu.

ThS.BS.CKII Trần Thị Thúy Hằng (Trưởng khoa Tai Mũi Họng) cho biết, bé được đưa đến bệnh viện kịp thời nên cổ họng chưa bị tổn thương nhiều. Nếu gia đình chủ quan, đến viện trễ, chiếc xương cá cắm sâu vào hầu họng có thể dẫn đến viêm mủ, loét và xuất huyết, ảnh hưởng đến ăn uống, giấc ngủ, khiến sức khỏe bé suy giảm.

Xương cá dài 4 cm được gắp ra từ cổ họng bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hóc dị vật như xương cá là tình trạng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi do kỹ năng nhai nuốt của bé chưa hoàn thiện và chưa tự nhặt hoặc nhằn xương. Bác sĩ Hằng cho biết, tại bệnh viện Tâm Anh có nhiều bệnh nhân thăm khám do nghi ngờ hóc xương, trong đó, trẻ em chiếm 90-95%. Những trường hợp nhẹ, bác sĩ có thể lấy xương cá bằng thủ thuật nội soi không gây mê, gây tê ngay tại phòng khám. Nếu hóc xương ở vị trí sâu hoặc trẻ không hợp tác thì trẻ cần nhập viện để nội soi gắp xương có gây mê. Trường hợp phát hiện muộn, đã hình thành ổ áp xe ở vùng cổ, gây biến chứng nặng, việc lấy dị vật và điều trị các biến chứng khá phức tạp và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ.

Tham Khảo Thêm:   Enterogermina trị tiêu chảy có tốt không? Cách sử dụng Men Enterogermina trị tiêu chảy hiệu quả

Để phòng ngừa hóc xương ở trẻ, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên cho trẻ ăn những loại cá lớn, thịt nhiều, xương ít hoặc loại cá có xương lớn dễ bóc. Mặc dù cá đã được nhặt xương nhưng ba mẹ nên kiểm tra lại một lần nữa trước khi cho trẻ ăn. Với trẻ lớn, ba mẹ cần hướng dẫn trẻ cách ăn uống chậm rãi, từ tốn phòng hóc xương và xử trí khi hóc xương.

Nguyên Phương

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/xuong-ca-4-cm-cam-sau-vao-amidan-be-mot-tuoi-4590537.html

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận