Ngộ độc rượu là gì? Triệu chứng và cách xử trí như thế nào khi bị ngộ độc rượu?

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Để biết thêm thông tin về ngộ độc rượu thì hãy cùng vfu2.edu.vn tìm hiểu triệu chứng ngộ độc rượu và cách xử trí như thế nào khi bị ngộ độc rượu?

Rượu được biết đến là một loại thức uống quen thuộc trong các bữa tiệc. Thế nhưng, nếu sử dụng rượu quá mức sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể, trong đó phải kể đến ngộ độc rượu. Do đó, hôm nay hãy cùng vfu2.edu.vn tìm hiểu những thông tin xoay quanh về vấn đề ngộ độc rượu.

Ngộ độc rượu xảy ra như thế nào?

Rượu là một dạng ethanol (rượu ethyl)

Rượu là một dạng ethanol (rượu ethyl) có trong các loại đồ uống có cồn, nước súc miệng và một số sản phẩm gia dụng. Rượu tồn tại ở dạng dung dịch nên cơ thể hấp thụ nhanh chóng hơn các loại đồ ăn khác. Và ngược lại việc loại bỏ các chất cồn trong rượu thì mất khá nhiều thời gian.

Rượu thường được chuyển hóa ở gan nên khi uống nhiều rượu trong khoảng thời gian ngắn sẽ khiến gan đào thải không kịp và dễ gây ra nguy cơ ngộ độc rượu.

Ngộ độc rượu được biết đến là tình trạng chúng ta uống nhiều hơn mức cơ thể có thể chấp nhận được. Nếu sử dụng quá mức thì chất cồn trong rượu bia có tác dụng ức chế hệ thần kinh và khi có nhiều cồn trong máu sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan thần kinh.

Việc ngộ độc rượu không chỉ xảy ra ở những người lớn có sử dụng rượu mà có thể xảy ra với trẻ em khi vô tình sử dụng những sản phẩm có chứa cồn.

Tham Khảo Thêm:   Chậu trồng cây thông minh là gì? Lợi ích của chậu trồng cây thông minh

Các triệu chứng khi ngộ độc rượu

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa chuyên khoa Tâm thần cho biết với người bị ngộ độc rượu thường có những triệu chứng phổ biến sau:

Tê, yếu tay chân, da, môi, đầu móng tay tím tái

Hiện tượng tê tayHiện tượng tê tay

Khi chất độc dần ngấm vào cơ thể người ngộ độc rượu sẽ bị suy giảm các chức năng về thể chất gây ra các triệu chứng như khó đi lại, tay chân bắt đầu tê và yếu dần, còn da môi và đầu móng tay bị tím lại.

Nhìn mờ, không rõ ràng, rối loạn cảm nhận về màu sắc

Đây được biết đến là một trong những triệu chứng ban đầu của người ngộ độc rượu. Lúc này, mắt bệnh nhân sẽ bị mờ, nhìn không rõ ràng, nhìn một vật thành hai, rối loạn cảm nhận về màu sắc.

Bất tỉnh, co giật

Triệu chứng bất tỉnhTriệu chứng bất tỉnh

Với tình trạng ngộ độc rượu nặng sẽ gây nên tình trạng bất tỉnh, tay chân co rúm lại hoặc bị co giật toàn thân.

Chướng bụng, đau bụng, nôn nhiều

Ngộ độc rượu cũng sẽ gây ảnh hưởng về tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như chướng bụng, đau bụng, không tiêu và thường xuất hiện tình trạng nôn mửa.

Đại tiện, tiểu tiện không tự chủ

Việc đại tiện, tiểu tiện không tự chủ cũng là một trong những triệu chứng thường gặp vì khi ngộ độc sẽ dẫn đến rối loạn các chức năng thần kinh.

Nói mê hoặc nói ngọng dù đã tỉnh táo

Nói mê hoặc nói ngọngNói mê hoặc nói ngọng

Dù người bị ngộ độc có thể tỉnh táo nhưng vẫn có những triệu chứng như nói sảng hay nói ngọng khiến người nghe không nghe rõ hoặc không hiểu họ đang nói điều gì vì chất độc vẫn chưa được thải ra.

Uống bao nhiêu rượu mới bị ngộ độc?

Uống bao nhiêu rượu mới bị ngộ độc?Uống bao nhiêu rượu mới bị ngộ độc?

Tham Khảo Thêm:   Khum là gì trên Facebook mà bạn trẻ nào cũng nói?

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa chuyên khoa Tâm thần cho biết thì với cơ địa của mỗi người thì sẽ có tửu lượng khác nhau nhưng nếu nạp lượng rượu lớn trong thời gian ngắn thì nguy cơ bị ngộ độc rượu sẽ cao hơn. Như việc bạn uống việc 2 lon bia liên tục trong vòng 5 phút sẽ nhanh chóng bị say và ngộ độc rượu hơn là uống 2 lon trong 2 giờ.

Hoặc tùy thuộc vào giới tính thì tửu lượng cũng khác nhau, như việc một phụ nữ uống 4 ly hoặc một người đàn ông uống 5 ly trong khoảng 2 giờ sẽ gây ra tình trạng say rượu.

Nhìn chung, dựa vào thể trạng của người Việt Nam thì nam giới không nên dùng quá 20 ml/ngày, với nữ giới không nên dùng quá 10 ml/ngày, tương đương với:

  • Nữ có thể dùng 250ml loại bia 5% hoặc 30ml loại rượu 40%.
  • Nam có thể dùng 500ml loại bia 5% (tương đương 2 lon bia) hoặc 60ml loại rượu 40%.

Khi bị ngộ độc rượu cần phải làm gì?

Bạn cần gọi đến cơ sở ý tế gần nhấtBạn cần gọi đến cơ sở ý tế gần nhất

Theo tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa chuyên khoa Tâm thần thì đầu tiên, bạn hãy gọi 115 để được giúp đỡ ngay lập tức. Tiếp đến, trong lúc chờ y tế đến thì thì bạn cần làm những việc sau:

  • Bạn nên ghi nhớ loại và lượng rượu mà họ đã uống, những loại thuốc họ đang dùng và những thông tin sức khỏe của họ để thông báo với bác sĩ.
  • Trong lúc này, bạn không nên để người say một mình vì người đó có nguy cơ bị thương và nên giữ người ngộ độc ngồi hoặc đứng vững trên mặt đất.
  • Nếu bạn thấy người ngộ độc có đờm rãi, thở khò khè, hoặc nôn thì cho họ nghiêng về phía trước để ngăn chặn nghẹt thở. Còn nếu bất tỉnh thì để họ nằm nghiêng sang một bên.
  • Nếu người ngộ độc thở yếu, ngừng thở thì ban cần hô hấp nhân tạo. Còn nếu bệnh nhân co giật thì giữ người bệnh, không để người bệnh ngã hoặc va đập vào các vật cứng.
Tham Khảo Thêm:   Massage đá nóng là gì? Lợi ích và những lưu ý khi massage bằng đá nóng

Bổ sung nước cho người ngộ độc rượuBổ sung nước cho người ngộ độc rượu

Nếu tình trạng nhẹ hơn thì bạn có thể để họ nghỉ ngơi tại chỗ nhưng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không để họ ở một mình hay tự ý lái xe hay vận hành các máy móc.
  • Bạn nên cho người bệnh uống nhiều nước để hạn chế tình trạng cơ thể mất nước và nên cho người bệnh dùng những món ăn dễ tiêu hóa như cháo hoặc súp.
  • Bạn cũng nên ủ ấm cơ thể người bệnh và tránh để người bệnh bị cảm lạnh.

Cách phòng tránh ngộ độc rượu

Cách phòng tránh ngộ độc rượuCách phòng tránh ngộ độc rượu

Để phòng tránh được tình trạng ngộ độc rượu thì bạn cần theo dõi một số cách sau:

  • Bạn không nên dùng những loại rượu có nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày và nên kết hợp vừa ăn vừa uống.
  • Không nên ngâm rượu với các loại thực vật, động vật, nội tạng động vật không rõ độc tính.
  • Không nên dùng những loại rượu không có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Đối với những đối tượng đang trong quá trình điều trị bệnh, đặc biệt là người bệnh gan thì không nên dùng rượu. Đồng thời, những người đang đối hay mệt thì không nên uống rượu.
  • Do đó, mỗi người cần tự ý thức được sức khỏe của bản thân để biết cách tiếp nhận rượu, bia cho phù hợp. Nếu cơ thể bạn không thể tiếp nhận thức uống có cồn thì tuyệt đối không sử dụng.

vfu2.edu.vn đã gửi đến bạn những thông tin liên quan đến người ngộ độc rượu. Bạn nên tham khảo những thông tin hữu ích này nhé!

vfu2.edu.vn

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu