Bị cảm lạnh khi nhiễm nước mưa – Cách giữ gìn sức khỏe khi mắc mưa

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Bị cảm lạnh khi nhiễm nước mưa – Cách giữ gìn sức khỏe khi mắc mưa tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Vào những lúc nắng mưa thất thường thì việc mắc mưa là điều rất hay xảy ra. Khi đó sức đề kháng sẽ bị giảm xuống nên dễ bị cảm lạnh. Hãy theo dõi bài viết dưới để biết được bị cảm lạnh thì nên làm gì nhé!

Làm khô người ngay khi vào nhà

Việc đầu tiên khi về nhà nếu cơ thể bị ngấm mưa thì bạn nên đi lau khô người ngay lập tức. Khi bị ướt mưa sẽ dẫn đến cơ thể bị lạnh, bạn nên dùng khăn lau qua cơ thể mình và thay ngay một bộ quần áo mới.

Hoặc nếu không thì bạn có thể lấy khăn tắm thấm quần áo đang ướt để hạn chế cơ thể bị lạnh nhiều nhất có thể.

Thay đồ ướt và lau khô người ngay sau khi bị ướt mưa

Rửa tay sạch

Mặc dù bạn không cần tắm ngay nhưng sau khi đi ngoài trời mưa về tay chân bạn sẽ bị bẩn do nước mưa, nước cống, hay bị nước bắn khi đi xe.

Tham Khảo Thêm:   Cách dùng, liều dùng, lưu ý khi sử dụng biotin

Do đó, bạn nên rửa liền bằng xà phòng để tránh những bệnh về da tay và rửa trước khi ăn để tránh các bệnh về đường ruột nhé. Sau khi rửa sạch thì lấy khăn lau lại cho ấm.

Không nên đi tắm ngay khi bị ướt mưa

Rửa liền tay bằng xà phòng sau khi ướt mưa

Làm ấm người

Việc làm ấm người sau khi nhiễm mưa đóng vai trò rất quan trọng để dự phòng cảm lạnh. Bạn nên chọn một bộ quần áo có ống dài hoặc khoác thêm áo để giữ thân nhiệt ổn định trở lại.

Để đảm bảo việc dự phòng hiệu quả, bạn nên cố gắng giữ ấm cơ thể như thế này sau ít nhất 30 – 45 phút rồi mới đi tắm nhé.

Hãy chọn cho mình bộ đồ ấm áp và thoải mái để làm ấm cơ thể

Hãy chọn cho mình bộ đồ ấm áp và thoải mái để làm ấm cơ thể

Uống nhiều nước ấm, trà gừng

Để ngăn ngừa những căn bệnh đường hô hấp thì sau khi cơ thể bạn được làm khô bạn nên uống một ly nước ấm hoặc có thể pha một tách trà gừng hay trà sả.

Sau khi uống nước ấm thì cơ thể bạn sẽ dần ấm lên, đặc biệt tay khi cầm một ly nước ấm sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn đấy.

Một tách trà gừng giúp làm ấm cơ thể từ bên trong hiệu quả

Một tách trà gừng giúp làm ấm cơ thể từ bên trong hiệu quả

Tránh ăn uống hoặc tiếp xúc với đồ lạnh

Sau khi đi mưa về, không nên ăn uống những đồ lạnh như: nước đá, kem, sữa chua, những đồ trong tủ lạnh. Và đặc biệt không nên ngồi thẳng trước quạt hay máy lạnh nhé. Cơ thể đang lạnh mà làm những điều đó thì bạn sẽ bị cảm lạnh nhanh hơn đấy.

Tham Khảo Thêm:   Thở khí dung là gì? Hướng dẫn thở khí dung đúng cách và lưu ý

Không ăn đồ lạnh sau khi bị ướt mưa

Không ăn đồ lạnh sau khi bị ướt mưa

Dùng thuốc cải thiện các triệu chứng cảm lạnh

Khi bị cảm lạnh, bạn sẽ hiện những triệu chứng gây khó chịu như: hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, sốt, ho, viêm họng,… Lúc này bạn có thể dùng thuốc để cải thiện các triệu chứng này.

Bạn có thể dùng thêm thuốc giảm ho như dextromethorphan hoặc thuốc giảm đau, hạ sốt như paracetamol khi có những triệu chứng này.

Dùng thuốc giúp giảm triệu chứng cảm lạnh nhanh chóng

Dùng thuốc giúp giảm triệu chứng cảm lạnh nhanh chóng

Bổ sung vitamin

Khi bị cảm lạnh, vitamin là trợ thủ đắc lực của hệ miễn dịch, đặc biệt là vitamin C. Hãy bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: cam, ổi, ớt chuông,… Ngoài ra bạn có thể chủ động sử dụng các loại viên sủi để cung cấp vitamin C hiệu quả.

Vitamin C có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch cơ thể

Vitamin C có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch cơ thể

Làm gì để phòng cảm lạnh?

Để phòng tránh cảm lạnh thì việc đầu tiên đơn giản nhất là bạn không được để cơ thể bị lạnh. Đặc biệt là vùng mũi họng luôn cần được giữ ấm và vệ sinh sạch sẽ.

Ngoài ra, chế độ sinh hoạt, tập luyện thể dục điều độ và ăn uống đủ chất sẽ giúp hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh hơn. Lưu ý bạn không được bỏ bữa sáng, vì khi đói thì sức chịu lạnh của cơ thể sẽ giảm đi nhiều.

Tham Khảo Thêm:   10 tác dụng của rau kinh giới đối với sức khoẻ có thể bạn chưa biết

Tập thể dục đều đặn sẽ giúp duy trì được hệ miễn dịch khỏe mạnh

Tập thể dục đều đặn sẽ giúp duy trì được hệ miễn dịch khỏe mạnh

Bị cảm lạnh nên ăn gì?

Bạn có thể ưu tiên ăn các thức ăn ấm nóng và dễ tiêu như: cháo gạo lứt, súp, rau lá có màu xanh đậm,… Thêm vào đó bạn nên thêm một chút gia vị có tính ấm như: tía tô, tỏi, gừng, sả, tiêu,…

Đặc biệt lưu ý nên tránh uống rượu bia vào thời điểm này vì rượu bia gây giãn mạch máu. Khi đó cơ thể bạn sẽ bị mất nhiệt nên sẽ lâu khỏi cảm lạnh hơn.

Một bát cháo hành nóng giúp làm ấm và cung cấp năng lượng cho cơ thể

Một bát cháo hành nóng giúp làm ấm và cung cấp năng lượng cho cơ thể

Xem thêm:

  • 10 cách trị cảm lạnh đơn giản tại nhà bạn nên biết
  • Sử dụng sả để trị cảm

Thời tiết hay thất thường nên việc mắc mưa là điều thường gặp. Vậy nên việc biết cách chăm sóc cơ thể và dự phòng cảm lạnh khi ướt mưa là điều rất quan trọng, nhớ bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể và luyện tập thường xuyên nữa nhé!

Nguồn: Unilab

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Bị cảm lạnh khi nhiễm nước mưa – Cách giữ gìn sức khỏe khi mắc mưa tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu