Những thực phẩm kỵ nhau bạn nên biết để bảo vệ sức khoẻ gia đình

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm kỵ nhau bạn nên biết để bảo vệ sức khoẻ gia đình tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Mật ong và sữa đậu nành

Trong đậu nành có hàm lượng protein cao còn trong mật ong có chứa axit formic khi 2 chất này gặp nhau sẽ xảy ra phản ứng hoá học và gây ra hiện tượng kết tủa. Vì thế nếu ăn chung 2 loại thực phẩm này sẽ gây nên khó tiêu, chướng bụng,…

Gan và giá đỗ

Phần lớn trong các loại gan động vật có chứa lượng đồng lớn, phổ biến thường gặp là trong gan lợn. Còn trong giá đỗ thì có hàm lượng vitamin C cao, khi khết hợp với nhau thì đồng sẽ oxi hoá dần lượng vitamin C theo thời gian tiêu hoá thức ăn. Vì vậy không nên ăn chung 2 loại thực phẩm này vì sẽ làm mất đi lượng vitamin C trong giá đỗ.

Hải sản và hoa quả

Nhiều người có thói quen sau khi ăn xong thì ăn thêm trái cây để tráng miệng. Nếu vừa ăn hải sản xong thì khuyên bạn không nên ăn liền trái cây nhé. Vì trong trái cây có lượng axit Tannic khi gặp protein trong hải sản sẽ phản ứng sinh ra các chất khó tiêu hoá dẫn đến tiêu chảy hoặc nôn mửa. Nếu muốn ăn trái cây thì 3 đến 4 tiếng sau hãy dùng là tốt nhất.

Tham Khảo Thêm:   Khám phá ý nghĩa màu xanh lá cây trong cuộc sống, tình yêu

Khoai lang và trái hồng

Hồng thường có vị chát vì có chứa chất Tanin và Pectin khi kết hợp với tinh bột đường trong khoai lang sẽ hình thành các viên nhỏ khó tiêu hoá trong dạ dày, thời gian lâu ngày sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Cải bó xôi và tôm

Cải bó xôi chứa nhiều axit Phytic khi kết hợp với Canxi có trong tôm sẽ tạo thành muối. Hai loại thực phẩm này ăn chung tuy không nguy hiểm nhưng canxi có trong tôm sẽ không được hấp thụ vào cơ thể.

Tôm kỵ cải bó xôi

Sữa và Chocolate

Sữa chứa nhiều Protein và Canxi. Chocolate chứa axit Oxalic. Hai thực phẩm này trộn với nhau sẽ tạo ra Canxi Oxalate gây tiêu chảy, tóc khô xơ và các triệu chứng khác làm giảm sự phát triển của cơ thể.

Sữa kỵ chocolate

Nước ngọt có gas và cơm

Nhiều người nghĩ rằng sau khi ăn cơm thì uống nước ngọt có gas sẽ dễ tiêu hoá, đây là thói quen không tốt nhé các bạn. Các nghiên cứu cho thấy, khi dạ dày chứa nhiều chất lỏng và thức ăn cùng một lúc, quá trình tiêu hoá sẽ diễn ra chậm hơn. Ngoài ra lượng Carbon Dioxide trong đồ uống có ga dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

Củ cải và các loại trái cây

Trong một số món canh, hủ tiếu,… thường có củ cải để tăng thêm vị đậm đà. Tuy nhiên ít ai biết được, trong củ cải có nhiều muối Acid Cyanogen lưu huỳnh và chuyển hoá tạo ra acid cyanogen lưu huỳnh, chất này gây ảnh hưởng cho tuyến giáp. Nếu ăn lê, táo, nho cùng lúc thì chất đồng ceton trong trái cây dễ bị vi khuẩn phân giải tạo thành Acid Benzoic gốc OH làm tăng sức ép của cyanogen lưu huỳnh dẫn đến suy tuyến giáp trạng.

Tham Khảo Thêm:   Hấp bánh flan bao nhiêu phút để bánh mịn mượt và không bị rỗ?

Cà chua và dưa leo

Hai loại thực phẩm này là phố biến nhất trong mỗi bữa ăn, tuy nhiên ít ai biết được khi ăn cùng nhau chỉ có cảm giác ngon miệng chứ cơ thể không hấp thụ hết được các chất dinh dưỡng của chúng.
Trong dưa leo có một loại men phân giải vitamin C mà trong cà chua lại chứa nhiều vitamin C nên khi ăn chung sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C có trong cà chua.

Thịt bò và đậu nành

Hai loại thực phẩm này đều có nhiều chất purin chất này tạo ra acid uric nguyên nhân gây bệnh gút, nếu ăn chung với nhau dẫn đến sự cộng hưởng làm cho chất acid uric tăng cao sẽ rất nguy hiểm nhất là đối với người bệnh gút và sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh gút đối với người bình thường.

Trứng gà và sữa đậu nành

Hai thực phẩm này phổ biến trong các bữa ăn sáng, có điều bạn chưa biết là trứng gà chứa hàm lượng protein cao còn trong sữa đậu nành chứa chất protidaza ức chế sự chuyển hoá protein, khi ăn cùng sẽ cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng gây khó tiêu, đầy bụng,…

Đậu phụ và hành lá

Đậu phụ chứa nhiều calci, hành chứa acid oxalic khi ăn cùng sẽ gây ra phản ứng dẫn đến kết tủa oxalac calci làm cơ thể khó hấp thụ canxi hơn.

Nhân sâm và hải sản

Theo y học cổ truyền khi uống nhân sâm thì nên kiêng ăn hải sản vì nhân sâm là đại bổ khí còn hải sản là đại hạ khí hai thứ này triệt tiêu lẫn nhau nên khi dùng chung sẽ không có hiệu quả mà còn gây hại cho sức khoẻ.

Tham Khảo Thêm:   Cách nấu canh khoai từ hầm xương, củ từ bở bung thơm ngon lạ miệng

Thịt ba ba và trái đào

Thịt ba ba chứa nhiều chất đạm còn trong trái đào thì có nhiều chất Acid Malic chất này sẽ làm chất đạm bị biến mất nên khi ăn chung sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng, tốt nhất không nên ăn cùng nhau.

Thịt dê và giấm

Thịt dê chứa nhiều hoạt chất sinh học và đạm, giấm chứa nhiề Acid Acetic khi ăn cùng thì Acid này sẽ phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thịt dê làm cho cơ thể không hấp thụ được.

Sữa đậu nành và đường đen

Sữa đậu nành là thức uống quen thuộc vào mỗi sáng, khi uống thường cho thêm đường nhưng không phải đường nào cũng được. Nên sử dụng đường trắng không nên dùng đường đen vì trong đường đen có chất axít Osalic và axít Malic gây ra tác dụng axít làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong sữa đậu nành.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Mỗi loại thực phẩm đều có giá trị riêng biệt nhưng không phải lúc nào cũng có thể kết hợp cùng nhau. Mong rằng qua bài viết này giúp các bà nội trợ tránh được các cặp thực phẩm không nên kết hợp trong các bữa ăn để bảo vệ sức khoẻ gia đình mình nhé.

Kinh nghiệm hay vfu2.edu.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Những thực phẩm kỵ nhau bạn nên biết để bảo vệ sức khoẻ gia đình tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu