Tổng hợp các loại bàn phím máy tính hiện có trên thị trường

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Tổng hợp các loại bàn phím máy tính hiện có trên thị trường tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Một trong những phụ kiện máy tính quan trọng, phải kể đến bàn phím. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về các loại bàn phím thì xem ngay bài viết này để biết cụ thể về các loại bàn phím máy tính hiện có trên thị trường nhé!

Bàn phím máy tính là gì?

Bàn phím được hiểu là một thiết bị đầu vào giúp cho người dùng có khả năng kết nối với máy tính thông qua việc gõ văn bản để truyền tải thông tin. Đây được xem là phương pháp cơ bản nhất để người dùng và máy tính có thể giao tiếp với nhau.

Ngược về lịch sử, bàn phím hiện nay được thiết kế dựa vào máy đánh chữ với nhiều phím khác nhau. Một số phím cơ bản trên bàn phím như: chấm câu, chữ, số, phím đặc biệt,… mỗi phím sẽ được gán một chức năng riêng biệt.

Bàn Phím Cơ Có Dây Gaming Razer Huntsman Tournament Edition

Các loại bàn phím máy tính hiện có trên thị trường

Bàn phím thường (bàn phím cao su)

Bàn phím thường sẽ có phần cao su được đặt ở dưới phím bấm, khi bạn thao tác ấn phím, miếng cao su sẽ đàn hồi và làm cho phím bấm quay lại vị trí ban đầu. Bàn phím cao su được chia thành 2 loại: bàn phím Mitsumi và bàn phím Chiclet.

Đây là loại bàn phím thông dụng nhất hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp bàn phím cao su ở đa số các loại bàn phím không dây hay trên laptop. Vì thế, giá thành của loại bàn phím thường khá rẻ và có thể sử dụng được cho hầu hết các thiết bị máy tính.

Bàn phím thường sẽ có phần cao su được đặt ở dưới phím bấm

Bàn phím thường sẽ có phần cao su được đặt ở dưới phím bấm

Bàn phím cơ

Cấu tạo của bàn phím cơ khá phức tạp với công tắc cơ khí (switch) tách biệt ở từng phím. Công tắc này sẽ giúp cho bàn phím có độ đàn hồi và độ nảy tốt mang lại trải nghiệm gõ phím nhẹ nhàng. Bàn phím cơ có tuổi thọ cao trong khoảng từ 30-50 triệulần nhấn.

Tham Khảo Thêm:   Thương hiệu Makano của nước nào? Các dòng sản phẩm nổi bật của Makano

Bàn phím cơ hiện nay có 4 loại công tắc (switch) chính đó là:

  • Cherry MX Red: là loại công tắc nhẹ nhất với lực nhấn chỉ 45 g nhưng có tốc độ xử lý nhanh chóng. Công tắc này mang lại cảm giác mượt mà và không làm mỏi tay khi gõ phím.
  • Cherry MX Black: là loại switch có độ nảy tốt nhất khi gõ phím nhưng sẽ tạo cảm giác nặng tay. Ngoài ra, công tắc này sử dụng công nghệ giảm tiếng ồn nên sử dụng ở nơi yên tĩnh là hợp lý nhất.
  • Cherry MX Blue: là loại công tắc có độ chính xác rất cao và có khả năng tạo ra âm thanh khi gõ giúp bạn cảm nhận rõ ràng ở mỗi lần nhấn.
  • Cherry Mx Brown: là loại switch có khả năng tạo ra âm thanh tactile báo hiệu khi gõ phím nhưng không quá ồn ào, mang lại trải nghiệm gõ phím êm ái, nhẹ nhàng.

Bàn Phím Cơ  Gaming Rapoo V500Procos độ đàn hồi và độ nảy tốt

Bàn Phím Cơ Gaming Rapoo V500Procos độ đàn hồi và độ nảy tốt

Bàn phím giả cơ

Bên cạnh bàn phím cơ, bạn có thể lựa chọn bàn phím giả cơ với giá thành rẻ hơn. Loại bàn phím này có cấu tạo giống với bàn phím cơ đến 70%. Bàn phím giả cơ có đầy đủ các switch với độ đàn hồi tốt nhưng mạch của nó được làm từ nhựa giống như bàn phím thông thường.

Điểm mạnh của bàn phím giả cơ là có khả năng nhận nhanh cùng lúc nhiều phím nên sẽ rất phù hợp để bạn chiến các tựa game có chỉ số FPS cao. Ngoài ra, một số loại bàn phím giả cơ được thiết kế kê tay mang lại cảm giác dễ chịu và không bị mỏi khi bạn chơi game.

Bàn phím giả cơ có cấu tạo giống đến 70% bàn phím cơ

Bàn phím giả cơ có cấu tạo giống đến 70% bàn phím cơ

Bàn phím không dây

Bàn phím không dây là một trong những loại bàn phím phổ biến hiện nay có khả năng kết nối với hầu hết các dòng máy tính. Bàn phím sử dụng Bluetooth, infra – Red technology hoặc Radio Frequency để kết nối và sử dụng. Ưu điểm của bàn phím này là khá nhỏ gọnvà nhẹ hơn loại thông thường.

Tham Khảo Thêm:   Thương hiệu Ferroli của nước nào? Các dòng sản phẩm nổi bật của Ferroli

Bàn Phím Không Dây Rapoo E9050G kết nối với máy tính thông qua Bluetooth

Bàn Phím Không Dây Rapoo E9050G kết nối với máy tính thông qua Bluetooth

Bàn phím USB

Bàn phím USB được cải tiến dựa trên loại bàn phím PS2, đây là một loại cổng dành riêng cho bàn phím và chuột máy tính. Bàn phím USB được xem là sự phát triển vượt bậc trong suốt quá trình lịch sử phát triển của ngành công nghệ máy tính.

Bàn phím này sử dụng USB để kết nối với máy tính. Vì thế, thiết bị sẽ có phần đầu USB được thiết kế trên dây nằm ở cuối bàn phím. Bạn chỉ cần thực hiện thao tác cắm đầu dây này vào cổng USB của máy tính là có thể bắt đầu sử dụng.

Bàn phím USB sẽ có phần đầu USB được thiết kế trên dây nằm ở cuối bàn phím

Bàn phím USB sẽ có phần đầu USB được thiết kế trên dây nằm ở cuối bàn phím

Bàn phím công thái học

Bàn phím công thái học mang cấu tạo đặc biệt theo tiêu chuẩn của công thái học. Vì thế, bàn phím này thường có hình dạng khác biệt so với các loại bàn phím thông thường. Tuy nhiên, bàn phím công thái học sẽ cho bạn cảm giác thoải máivà dễ chịu hơn khi sử dụng.

Ưu điểm lớn nhất của bàn phím công thái học là khả năng hạn chế các vấn đề về sức khỏe khi sử dụng bàn phím lâu ngày như: căng cơ, đau vai, nhức mỏi khớp tay,… Bên cạnh đó, giá thành của bàn phím công thái học cũng khá cao so với các loại bàn phím khác.

Bàn phím công thái học thường có hình dạng khác biệt so với các loại bàn phím thông thường

Bàn phím công thái học thường có hình dạng khác biệt so với các loại bàn phím thông thường

Bàn phím QWERTY

Bàn phím QWERTY là loại bàn phím phổ biến nhất và được sử dụng cho hầu hết các loại máy tính. Bàn phím QWERTY khác với các loại bàn phím còn lại ở phần sắp xếp các ký tự dựa vào tần suất và thói quen đánh chữ của người dùng chứ không theo ký tự của bảng chữ cái ABC.

Dựa vào cách sắp xếp này mà ở hàng ký tự đầu tiên sẽ là các ký tự Q, W, E, R, T, Y tạo nên tên gọi của loại bàn phím này. Đây là phát minh của Cristopher Latham Sholes đã tạo nên một bước tiến quan trọng trong suốt tiến trình phát triển của lịch sử bàn phím.

Tham Khảo Thêm:   Cách sử dụng và bảo quản nồi gang mới mua, mà bạn nên biết

Bàn phím QWERTY được sử dụng phổ biến cho hầu hết các loại máy tính

Bàn phím QWERTY được sử dụng phổ biến cho hầu hết các loại máy tính

Bàn phím gaming

Bàn phím gaming là loại bàn phím được cải tiến từ bàn phím thông thường nhằm đáp ứng nhu cầu cho các gamer. Bàn phím sẽ có những phím chức năng dành riêng cho các tựa game. Ngoài ra, bàn phím gaming còn có hệ thống đèn led RGB nhằm tăng thêm sự tiện lợi và kịch tính khi chơi game.

Đa số các bàn phím gaming đều có vẻ ngoài thu hút, thiết kế mang phong cách hiện đại, cá tính phù hợp với các tựa game hành động đặc sắc. Vì thế, giá thành của bàn phím gaming thường cao hơn so với các loại bàn phím truyền thống.

Bàn phím Gaming Asus ROG Strix Scope NX TKL mang vẻ ngoài cá tính, mạnh mẽ

Bàn phím Gaming Asus ROG Strix Scope NX TKL mang vẻ ngoài cá tính, mạnh mẽ

Bàn phím ảo

Bàn phím ảo chỉ xuất hiện trên các thiết bị có màn hình cảm ứng như: điện thoại, máy tính bảng,… Vì thế, màn hình máy tính phải là loại cảm ứng thì mới sử dụng được bàn phím ảo. Một số hãng có sử dụng màn hình cảm ứng như: HP, Dell, Lenovo,…

Mặc dù khá hiện đại nhưng bàn phím ảo cũng có một số điểm hạn chế nhất định. Vì không có cấu trúc vật lý nên bàn phím có độ nảy không tốt kèm theo âm thanh hoặc cảm biến rung mang lại trải nghiệm không mượt mà như khi gõ chữ.

Bàn phím ảo chỉ xuất hiện trên các máy tính có màn hình cảm ứng

Bàn phím ảo chỉ xuất hiện trên các máy tính có màn hình cảm ứng

Trên đây là bài viết tổng hợp các loại bàn phím máy tính hiện có trên thị trường. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận phía dưới để được giải đáp bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tổng hợp các loại bàn phím máy tính hiện có trên thị trường tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu