Astaxanthin là gì? Tác dụng, cách dùng, tác dụng phụ của Astaxanthin

Chuyên gia: Nguyễn Ngân GiangChuyên gia: Nguyễn Ngân Giang 29/07/2024

Bạn đang xem bài viết Astaxanthin là gì? Tác dụng, cách dùng, tác dụng phụ của Astaxanthin tại vfu2.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Astaxanthin là một sắc tố carotenoid thường được tìm thấy ở các loại sinh vật biển, nó làm cho các sinh vật có màu hơi đỏ hoặc ánh hồng. Để biết rõ hơn về tác dụng, cách dùng và tác dụng phụ của Astaxanthin, hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Astaxanthin được biết đến như một chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe con người. Nó có vai trò quan trọng trong việc cải thiện làn da, sức khỏe tim mạch, và đặc biệt gần đây nó còn được nghiên cứu có thể hỗ trợ phòng ngừa ung thư. Vậy Astaxanthin là gì và cách dùng ra sao mời mọi người cùng tham khảo bài viết này nhé.

Astaxanthin là gì?

Astaxanthin có màu sắc đỏ thuộc nhóm carotenoid

Astaxanthin là một sắc tố màu đỏ thuộc nhóm carotenoid, nó được tổng hợp tự nhiên từ cá hồi, vi tảo, nấm men và tôm, đặc biệt astaxanthin được tìm thấy nhiều nhất ở vi tảo Haematococcus pluvialis nấm men Xanthophyllomyces dendrorhous (còn được gọi là Phaffia ). Khi tảo tiếp xúc với sự thay đổi trong môi trường sống như ánh sáng mặt trời trực tiếp, bị bỏ đói hoặc bị tấn công, nó sẽ tạo ra astaxanthin để tự bảo vệ.

Ngoài dầu cá cùng axit béo omega-3, thì astaxanthin cũng là một dưỡng chất từ ​​đại dương có thể cải thiện các chức năng trong cơ thể con người. Astaxanthin được sử dụng như một chất bổ sung vào chế độ ăn uống dành cho người, động vật và ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản

Tác dụng của Astaxanthin

Astaxanthin là một chất chống oxy hóa

Astaxanthin là chất chống oxy hóa mạnh nhất trong nhóm carotenoid

Astaxanthin là chất chống oxy hóa mạnh nhất trong nhóm carotenoid

Chất chống oxy hóa nói chung rất tốt cho cơ thể, nó chống lại các gốc tự do giúp cho cơ thể tránh được các bệnh lý nguy hại như: đái tháo đường, ung thư, bệnh mạch vành,…. Astaxanthin được chứng nhận mang lại nhiều lợi ích cho việc cải thiện lưu lượng máu giảm stress oxy hóa ở người hút thuốc và thừa cân, đặc biệt là hỗ trợ điều trị ung thư [1].

Tham Khảo Thêm:   Keto chay là gì? Thực đơn keto chay giảm cân cực dễ

Một nghiên cứu cho thấy giữa các chất chống oxy hóa thì astaxanthin là chất chống gốc tự do mạnh nhất. Nó cấu trúc tương tự như beta- carotene (tiền chất của vitamin A ), nhưng vì một số khác biệt về mặt chuyển đổi trong hóa học nên nó an toàn và tốt hơn [2].

Astaxanthin phòng ngừa ung thư

Astaxanthin chống các gốc tự do, bảo vệ cơ thể chống sự phát triển ung thư

Astaxanthin chống các gốc tự do, bảo vệ cơ thể chống sự phát triển ung thư

Vì astaxanthin là một chất chống oxy hóa, nên trong một nghiên cứu cho thấy astaxanthin đã được chứng minh có những lợi ích ngắn hạn và dài hạn với các tế bào ung thư vú và ung thư da [3].

Tuy nhiên hiện tại do chi phí để sản xuất, phân lập và tinh chế astaxanthin tinh khiết từ các nguồn tự nhiên hoặc các phương pháp tổng hợp hóa học còn cao nên còn hạn chế việc nghiên cứu điều trị các bệnh ung thư khác.

Astaxanthin bảo vệ da

Astaxanthin đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa lão hóa da.

Astaxanthin đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa lão hóa da

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy rằng việc kết hợp liều lượng dùng tại chỗ và đường uống của astaxanthin có thể giúp làm mờ các nếp nhăn, làm nhỏ các đốm đồi mồi và giúp duy trì độ ẩm cho da.

Trong một nghiên cứu của Yamahita đã sử dụng cho 49 đối tượng nữ khỏe mạnh (tuổi trung bình là 47 tuổi) 2 mg astaxanthin. Sau sáu tuần điều trị, những cải thiện đáng kể đã được quan sát thấy về độ ẩm và độ đàn hồi của da.

Ở một nghiên cứu năm 2017 với 65 đối tượng phụ nữ khỏe mạnh dùng 6 đến 12 mg astaxanthin bằng đường uống. Sau 16 tuần điều trị, tình trạng nếp nhăn được cải thiện thấy rõ hơn so với những người không dùng astaxanthin [4].

Năm 2012 một nghiên cứu bao gồm 36 đối tượng nam giới khỏe mạnh được bổ sung 6 mg astaxanthin trong sáu tuần. Vào cuối giai đoạn nghiên cứu, astaxanthin đã cải thiện nếp nhăn, độ đàn hồi, độ ẩm và mức dầu bã nhờn một cách đáng kể [5].

Astaxanthin bảo vệ tim mạch

Astaxanthin như một chất bổ trợ trong điều trị các bệnh tim mạch

Astaxanthin như một chất bổ trợ trong điều trị các bệnh tim mạch

Các bệnh tim mạch là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong trên toàn thế giới. Astaxanthin là một carotenoid có vai trò trong việc chống oxy hóa có thể được sử dụng để ngăn ngừa sự tiến triển hoặc như một chất bổ trợ trong điều trị các bệnh tim mạch.

Tham Khảo Thêm:   Suýt chết do đờ tử cung sau sinh

Một số lợi ích về mạch máu bởi tác dụng chống oxy hóa của astaxanthin đã được báo cáo trong một nghiên cứu mở trên 20 phụ nữ sau mãn kinh có tỷ lệ stress oxy hóa cao. Sau 8 tuần bổ sung 12 mg astaxanthin, đã giảm đáng kể lần lượt 4,64 và 6,93% trị số huyết áp tâm thu và tâm trương [6].

Tuần hoàn máu rất quan trọng đối với cân bằng nội môi tim mạch. Astaxanthin đã được chứng minh là làm giảm thời gian vận chuyển máu ở người. Trong nghiên cứu, những người được bổ sung 6 mg astaxanthin trong 10 ngày có thời gian vận chuyển máu chậm hơn đáng kể so với trước khi chưa bổ sung [7].

Một nghiên cứu chứng minh rằng, sau 12 tuần bổ sung 20 mg astaxanthin đã làm giảm stress oxy hóa và điều chỉnh thành phần lipid ở những người thừa cân và béo phì, giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch [8].

Astaxanthin giúp tăng khả năng sinh sản ở nam giới

Astaxanthin cải thiện tình trạng vô sinh ở nam giới

Astaxanthin cải thiện tình trạng vô sinh ở nam giới

Trong một nghiên cứu năm 2005, astaxanthin cho kết quả tích cực đối với khả năng sinh sản của nam giới. Trong vòng ba tháng với 16 mg astaxanthin, nghiên cứu đã thử nghiệm với 30 người đàn ông khác nhau trước đây bị vô sinh [9].

Các nhà nghiên cứu đã thấy sự cải thiện về các thông số của tinh trùng, cũng như cải thiện khả năng sinh sản ở nhóm nhận được liều lượng mạnh astaxanthin. Tuy nhiên đây là một nghiên cứu quy mô tương đối nhỏ, nên cần có thêm bằng chứng và nghiên cứu để hỗ trợ tuyên bố này.

Cách dùng astaxanthin

 Liều khuyến cáo của astaxanthin nằm trong khoảng từ 4mg-12mg

Liều khuyến cáo của astaxanthin nằm trong khoảng từ 4mg-12mg

Liều khuyến cáo nằm trong khoảng từ 4mg-12mg mỗi ngày tùy theo tác dụng mong muốn. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng liều lượng phù hợp với từng mục đích cá nhân.

Astaxanthin là một carotenoid hòa tan trong chất béo, nên dùng sau bữa ăn là tốt nhất. Tùy theo chế độ sinh hoạt hằng ngày của mỗi người, có thể dùng astaxanthin vào buổi sáng hay tối đều được.

Tác dụng phụ của astaxanthin

Khi uống astaxanthin có thể gặp tình trạng đau dạ dày, tăng nhu động ruột

Khi uống astaxanthin có thể gặp tình trạng đau dạ dày, tăng nhu động ruột

Astaxanthin được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và thường được tiêu thụ với số lượng nhỏ trong chế độ ăn uống. Astaxanthin an toàn khi được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Tham Khảo Thêm:   Thương hiệu Vianex SA của nước nào? Có tốt không? Các dòng sản phẩm nổi bật

Tuy nhiên ngoài các tác dụng cần thiết thì astaxanthin có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như tăng nhu động ruột, đau dạ dày. Với liều cực cao (48mg mỗi ngày) phân có thể chuyển sang màu đỏ do sắc tố đỏ của astaxanthin.

Một nghiên cứu cho thấy astaxanthin có thể ức chế enzym 5-alpha-reductase. Do đó ức chế chuyển đổi testosterone thành dihydrotestosterone (DHT) [10]. Điều này có thể gây nên:

– Giảm ham muốn, giảm lượng tinh dịch trong quá trình xuất tinh, bất lực.

– Tăng trưởng vú nam.

– Rối loạn cương dương.

– Tăng sắc tố da, tăng trưởng tóc, tăng cân và tâm trạng chán nản.

Astaxanthin mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta nhưng cũng không tránh khỏi các tác dụng ngoài ý muốn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn về astaxanthin, giúp cho các bạn có một sức khỏe tốt và luôn dồi dào năng lượng!

Nguồn: NCBI, Healthline, WedMD

Có thể bạn quan tâm:

>>>>> Vai trò của astaxanthin đối với sức khỏe làn da

>>>>> Liều dùng, cách dùng Astaxanthin an toàn hiệu quả

Nguồn tham khảo
  • Astaxanthin, cell membrane nutrient with diverse clinical benefits and anti-aging potential

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22214255/

  • Antioxidant activities of astaxanthin and related carotenoids

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/10775364/

  • Effects of Astaxanthin on the Proliferation and Migration of Breast Cancer Cells In Vitro

    https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6210693/

  • Protective effects of astaxanthin on skin deterioration

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28751807/

  • Cosmetic benefits of astaxanthin on humans subjects

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22428137/

  • Efficacy and safety of eight-week treatment with astaxanthin in individuals screened for increased oxidative stress burden

    https://www.jstage.jst.go.jp/article/jaam/6/4/6_4_15/_article/-char/ja/

  • Effects of astaxanthin on human blood rheology

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18818755/

  • Positive effects of astaxanthin on lipid profiles and oxidative stress in overweight subjects

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21964877/

  • Combined conventional/antioxidant Astaxanthin treatment for male infertility: a double blind, randomized trial

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/16110353/

  • A preliminary investigation of the enzymatic inhibition of 5alpha-reduction and growth of prostatic carcinoma cell line LNCap-FGC by natural astaxanthin and Saw Palmetto lipid extract in vitro

    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/16093232/

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Astaxanthin là gì? Tác dụng, cách dùng, tác dụng phụ của Astaxanthin tại vfu2.edu.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

5/5 - (8621 bình chọn)

Nội dung được tổng hợp và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cung cấp tin tức 24h mỗi ngày và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với vfu2.edu.vn để được hỗ trợ.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
bong da lu